Sai phạm của nhóm cựu sĩ quan Học viện Quân y là cơ sở để Việt Á trục lợi hàng nghìn tỷ

29/12/2023, 08:17
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tranh luận với luật sư tại phiên tòa liên quan đến Công ty Việt Á vào chiều 28/12, đại diện Viện Kiểm sát quân sự Trung ương cho rằng, các bị cáo Trịnh Đình Hùng, Phan Quốc Việt, Hồ Anh Sơn đã cấu kết, “phù phép” cho kít test của Việt Á đủ điều kiện lưu hành, từ đó công ty Việt Á có cơ sở trục lợi hàng nghìn tỷ đồng.

Sai phạm của nhóm cựu sĩ quan Học viện Quân y là cơ sở để Việt Á trục lợi hàng nghìn tỷ - 1

Đại diện Viện Kiểm sát tranh luận với luật sư.

Tác hại lớn của gian dối trong nghiên cứu khoa học

Tại phiên tòa ngày 28/12, tranh luận với các ý kiến của luật sư, đại diện Viện Kiểm sát quân sự Trung ương (viết tắt là Viện Kiểm sát) cho rằng, các bị cáo đều lấy lý do cấp bách trong phòng chống dịch dẫn đến phạm tội là không đủ sức thuyết phục.

Các bị cáo Trịnh Đình Hùng (cựu Phó vụ trưởng Vụ Các ngành Kinh tế - kỹ thuật, Bộ Khoa học và Công nghệ), Hồ Anh Sơn (cựu Phó giám đốc Viện nghiên cứu Y dược học quân sự, Học viện Quân y), Phan Quốc Việt (Tổng Giám đốc Công ty Việt Á) đã thống nhất sử dụng kít test của Công ty Việt Á để đưa đi kiểm nghiệm và nghiệm thu giai đoạn 1 Đề tài nghiên cứu phát triển kít test chẩn đoán viêm phổi do vi rút corona gây ra.

Đối với bị cáo Hồ Anh Sơn, đại diện Viện Kiểm sát đã đưa ra các chứng cứ và lời khai của chính bị cáo Sơn để chứng minh hành vi phạm tội. Cụ thể, số tiền 2,8 tỷ đồng được giao cho bị cáo này để tiến hành nghiên cứu được bị cáo nhờ nhiều nhà khoa học đứng tên, nhưng các nhà khoa học này không thực hiện việc nghiên cứu và chuyển lại tiền cho bị cáo Sơn chi tiêu cho nhiều mục đích khác nhau. Bị cáo Sơn cũng được xác định đã thực hiện việc chuyển tiền cho Công ty Việt Á sai quy định, gây thất thoát cho Nhà nước.

Sai phạm của nhóm cựu sĩ quan Học viện Quân y là cơ sở để Việt Á trục lợi hàng nghìn tỷ - 2

Bị cáo Hồ Anh Sơn tại tòa.

Bị cáo Sơn khai, trên cương vị chủ nhiệm đề tài, bản thân đã thống nhất cấu kết với Trịnh Thanh Hùng và Phan Quốc Việt về việc sử dụng bộ sinh phẩm của Công ty Việt Á để nghiệm thu giai đoạn 1 của Đề tài. Bị cáo này thừa nhận việc này là gian dối trong nghiên cứu khoa học, vi phạm hợp đồng đã ký với Bộ Khoa học và Công nghệ.

Tuy nhiên, Hội đồng xét xử chỉ ra hậu quả lớn hơn của sai phạm nêu trên. Cụ thể, việc gian dối của Sơn và các bị cáo khác là cơ sở để Công ty Việt Á xin Bộ Y tế cấp phép thương mại hóa kit test, từ đó có cơ hội để trục lợi hàng nghìn tỷ đồng.

Hồ Anh Sơn còn bị cáo buộc có những vi phạm trong việc mua bán tăm bông, ống môi trường. Những hành vi trên chứng minh bị cáo Sơn không phải ở vai trò giúp sức, mà bị cáo thuộc vai trò thực hành nhằm vụ lợi. Do đó, việc giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Sơn là không có cơ sở.

Sai phạm của nhóm cựu sĩ quan Học viện Quân y là cơ sở để Việt Á trục lợi hàng nghìn tỷ - 3

Quang cảnh phiên toà ngày 28/12.

Xin lỗi Đảng, Nhà nước và quân đội

Chiều 28/12, khi nói lời sau cùng, các bị cáo đều tỏ ra ân hận và chấp nhận toàn bộ mức án mà Viện Kiểm sát Quân sự Trung ương đề nghị.

Bị cáo Trình Đình Hùng nói, bản thân đã nhận ra hành vi của mình vi phạm pháp luật, nhưng cho rằng, do tính cấp bách và mong muốn có một bộ kít test tốt nhất cho phòng chống dịch nên đã vướng vào sai phạm. Mẹ bị cáo Hùng năm nay đã 95 tuổi, ốm yếu; bố mẹ vợ cũng đã 90 tuổi, bị bệnh, nằm một chỗ nên bị cáo Hùng mong muốn HĐXX vận dụng tối đa các tình tiết giảm nhẹ để bị cáo về với gia đình, xã hội.

Bị cáo Hồ Anh Sơn nói rằng, khi bị bắt đã nhận ra, những việc làm của mình làm ảnh hưởng rất lớn đến uy tín đội ngũ Đảng viên, các nhà khoa học, các thầy tại Học viện Quân y. Bị cáo Sơn nói rằng, mình đã mặc quân phục được 30 năm, việc làm của đã ảnh hưởng rất lớn đến hình ảnh của Quân đội. Bị cáo Sơn xin lỗi Đảng, Nhà nước, Quân đội, Học viện Quân y, xin lỗi các nhà nghiên cứu cùng đồng hành với mình trong nhiều năm. "Nếu thời gian quay trở lại, bị cáo sẽ đi theo con đường đúng đắn, không vi phạm pháp luật để phải hầu tòa", bị cáo Sơn nói. Bị cáo này cho hay, khi bị bắt, gia đình rơi vào hoàn cảnh khốn cùng, phải bán chiếc ô tô cũ để khắc phục hậu quả. Bị cáo mong HĐXX không phát mãi căn chung cư, nơi dung thân của vợ con bị cáo và xem xét những tình tiết giảm nhẹ, giảm án.

Nói lời sau cùng, bị cáo Phan Quốc Việt thừa nhận tội phạm bị cáo buộc nhưng mong muốn HĐXX xem xét những công trạng của mình trong phòng chống dịch, áp dụng hình phạt nhẹ nhất cho bản thân Việt và những người có liên quan.

Các bị cáo cựu sĩ quan, cán bộ Học Viện Quân y khác cũng có lời xin lỗi Đảng, Nhà nước, Quân đội trong lời nói sau cùng tại phiên xét xử.

Sáng mai, 29/12, HĐXX sẽ nghị án rồi tuyên án vào chiều cùng ngày.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sai phạm của nhóm cựu sĩ quan Học viện Quân y là cơ sở để Việt Á trục lợi hàng nghìn tỷ