(GDTĐ) - Ngày 15/6, tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Vietnam Airlines cùng các đơn vị thành viên đã tổ chức lễ khởi công đồng loạt hai dự án dịch vụ hàng không quy mô lớn gồm Dự án cung cấp suất ăn hàng không số 1 và Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh dịch vụ bảo dưỡng tàu bay số 1.
Trong cuộc gặp với Bộ Xây dựng và giao thông, UBND các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và Tp.HCM, Thủ tướng yêu cầu Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu phải xong trước khi sân bay Long Thành hoạt động.
Theo quy hoạch của Tp.HCM, có ba tuyến đường sắt phục vụ sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành, gồm tuyến metro số 2, metro số 6 và tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành.
Thủ tướng yêu cầu tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sớm giải phóng mặt bằng, hoàn tất thủ tục để khởi công tuyến cao tốc Hồ Tràm - sân bay Long Thành, có tổng vốn đầu tư khoảng 17.000 tỉ đồng, vào dịp 2/9 năm nay.
Nếu không có gì thay đổi, dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành) giai đoạn 1 sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác nửa đầu năm 2026 theo yêu cầu rút ngắn tiến độ hơn 6 tháng của Thủ tướng Chính phủ.
Dự kiến, hai tuyến đường kết nối với sân bay lớn nhất Việt Nam sẽ vượt tiến độ 3 tháng. Trong đó, một tuyến sẽ thông xe vào đúng dịp kỷ niệm 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản 3475/VPCP-CN truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về triển khai dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 và các tuyến giao thông kết nối (Dự án).
Theo Quyết định số 692, tổng mức đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành được nâng từ 109.111 tỷ đồng lên 109.717 tỷ đồng, tương đương gần 4,7 tỷ USD.
Văn phòng Chính phủ ngày 19-3 thông báo kết luận của Thủ tướng Phạm Minh Chính về tiến độ các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT.
Tuyến cao tốc từ sân bay Long Thành đến Hồ Tràm dài 41 km, bắt đầu từ đường Vành đai 4 TPHCM (huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) và kết thúc tại đường ven biển Vũng Tàu - Bình Thuận (huyện Xuyên Mộc, Bà Rịa - Vũng Tàu) với quy mô ban đầu 4 làn xe, tốc độ 100 km/h.
Trong cuộc họp ngày 27/8/2024, tỉnh Đồng Nai kiến nghị sớm đầu tư hệ thống đường sắt kết nối để đồng bộ, đáp ứng nhu cầu khi sân bay Long Thành đưa vào vận hành khai thác (dự kiến vào năm 2026).
Để kịp tiến độ dự án sân bay Long Thành, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV - chủ đầu tư) tập trung nguồn lực thi công theo tinh thần “vượt nắng, thắng mưa".