Sẵn sàng làm bài khảo sát trước Kỳ thi tốt nghiệp THPT

Vân Anh | 07/04/2023, 13:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trong hai ngày 7 và 8/4, khoảng 90 nghìn HS lớp 12 Hà Nội làm bài khảo sát, đợt tập dượt quan trọng cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Trong hai ngày 7 và 8/4, khoảng 90 nghìn học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên thuộc thành phố Hà Nội làm bài kiểm tra khảo sát năm học 2022 - 2023. Đây được coi là đợt tập dượt quan trọng đối với học sinh trước khi bước vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Ý nghĩa quan trọng

Cũng như các năm học trước, tại kỳ khảo sát lớp 12 năm nay, học sinh sẽ làm 4 bài kiểm tra, trong đó có 3 bài bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và chọn 1 trong 2 bài tổ hợp Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội. Học viên hệ giáo dục thường xuyên cấp THPT sẽ làm 3 bài là Toán, Ngữ văn và 1 trong 2 bài thi tổ hợp.

Môn Ngoại ngữ gồm Tiếng Anh, Nga, Pháp, Hàn Quốc, Đức, Trung Quốc, Tiếng Nhật. Thủ trưởng đơn vị căn cứ vào tình hình thực tế chủ động giao nhiệm vụ ra đề kiểm tra cho giáo viên bộ môn, bảo đảm khách quan, phù hợp với nội dung hướng dẫn ôn thi tốt nghiệp THPT của Bộ GD&ĐT.

Tương tự như thi tốt nghiệp THPT, học sinh sẽ làm bài khảo sát theo hình thức tự luận với môn Ngữ văn, các bài còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm. Bài Ngữ văn làm trong 120 phút, Toán 90 phút, Ngoại ngữ 60 phút và bài tổ hợp làm trong 150 phút (mỗi phân môn trong bài tổ hợp là 50 phút). Đề kiểm tra khảo sát do Sở GD&ĐT Hà Nội xây dựng theo ma trận được Bộ GD&ĐT quy định.

Sẵn sàng làm bài khảo sát trước Kỳ thi tốt nghiệp THPT ảnh 1

Học sinh Trường THPT Trần Hưng Đạo (quận Thanh Xuân, Hà Nội) tăng tốc ôn thi tốt nghiệp.

Cô Nguyễn Bội Quỳnh - Hiệu trưởng Trường THPT Việt Đức (quận Hoàn Kiếm) - cho biết: Nhà trường có 16 lớp 12 với hơn 700 học sinh. Các em dự thi tại 30 phòng, ngồi đúng số báo danh theo quy định và mỗi phòng thi không quá 24 học sinh. Để bảo đảm nghiêm túc trong khâu coi, cán bộ giám sát được huy động từ Trường THPT Trần Phú.

Xác định ý nghĩa quan trọng của kỳ khảo sát, Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (quận Long Biên) tổ chức các khâu như một kỳ thi thật. Cán bộ giám sát là giáo viên đến từ Trường THPT Thạch Bàn. Thầy Lê Trung Kiên, Hiệu trưởng nhà trường, nhận định: Khâu coi được thực hiện nghiêm túc nhưng không gây căng thẳng cho thí sinh.

Bài kiểm tra của học sinh ở tất cả trường trong cụm Gia Lâm - Long Biên được chấm tập trung theo hướng dẫn chấm thi tốt nghiệp THPT, từ đó giúp các trường xác định mức độ đáp ứng yêu cầu của học sinh để kịp thời có biện pháp hỗ trợ.

Tổ chức như kỳ thi thật

Thầy Hoàng Chí Sỹ - Hiệu trưởng Trường THPT Lưu Hoàng (huyện Ứng Hòa) - thông tin: Nhận được văn bản hướng dẫn của sở GD&ĐT, nhà trường đã phổ biến rất kỹ cho giáo viên, học sinh về lịch khảo sát, cách thức tổ chức, tính chất đề, cách coi thi, chấm thi...

Sẵn sàng làm bài khảo sát trước Kỳ thi tốt nghiệp THPT ảnh 2

Thí sinh tại Trường THPT Việt Đức (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022.

Kỳ khảo sát sẽ tổ chức như kỳ thi thật, do đó học sinh cần chuẩn bị cả tâm lý và kiến thức để sẵn sàng bước vào thử thách này. Nhà trường cũng chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, phân công rõ nhiệm vụ cho từng giáo viên; phổ biến hướng dẫn của sở để học sinh chuẩn bị tinh thần và thái độ nghiêm túc trước khi bước vào kỳ khảo sát.

Ngoài công tác ôn tập, một trong những nội dung quan trọng được cơ sở giáo dục, thầy, cô giáo nhắc nhở học sinh, đó là việc chấp hành nghiêm kỷ luật phòng thi, lưu ý những vật dụng được phép, không được phép mang vào phòng thi bởi đây là nội dung mới được Bộ GD&ĐT điều chỉnh trong quy chế thi năm nay.

Tại Trường THPT Trần Hưng Đạo (quận Thanh Xuân), kế hoạch khảo sát không chỉ phổ biến cho 616 học sinh lớp 12, mà còn được tuyên truyền, thông báo đến phụ huynh học sinh để cùng phối hợp nhắc nhở, động viên con ôn tập tốt. Nhà trường cũng phổ biến quy chế mới của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay để học sinh tiếp cận, làm quen.

Em Nguyễn Thùy Linh, lớp 12 Trường THPT Trần Hưng Đạo, chia sẻ, điểm thi thử 3 môn Toán - Ngoại ngữ - Khoa học xã hội sẽ giúp em xác định lộ trình ôn tập thời gian tới và cân nhắc xem cách sắp xếp nguyện vọng thế nào là hợp lý nhất.

Theo ông Lê Hồng Vũ, Phó Trưởng phòng Giáo dục Trung học (Sở GD&ĐT Hà Nội), kết quả kiểm tra không chỉ có ý nghĩa với từng nhà trường, mà còn là cơ sở để ngành Giáo dục Hà Nội nắm được bức tranh tổng thể về chất lượng dạy, học, từ đó kịp thời có giải pháp hỗ trợ học sinh hiệu quả nhất trong thời gian còn lại.

Như năm học trước, kỳ khảo sát học sinh lớp 12 của Hà Nội tổ chức theo cụm trường. Cụm trưởng xây dựng kế hoạch chi tiết cho việc tổ chức kiểm tra khảo sát, bảo đảm nguyên tắc an toàn, nghiêm túc, khách quan, đạt kết quả trung thực, phản ánh đúng chất lượng dạy, học. Các trường và cụm trường đã sẵn sàng mọi công tác cho kỳ khảo sát.

Trực tiếp làm nhiệm vụ tại kỳ khảo sát năm nay, thầy Lê Huy Vững, Trường THPT Xuân Đỉnh (quận Bắc Từ Liêm) chia sẻ: “Ngoài việc củng cố, bổ sung kiến thức, chúng tôi lưu ý những điểm mà thí sinh tham dự các kỳ thi năm trước thường mắc như: Đem điện thoại vào phòng thi, làm nhầm mã đề, quên điền số báo danh, quên ký số tờ giấy thi. Việc đến đúng giờ, chấp hành đúng hiệu lệnh trống cũng được nhắc nhở kỹ. Đội ngũ giáo viên cũng xác định đây là đợt tập dượt ý nghĩa, thêm kinh nghiệm, kỹ năng để làm tốt nhiệm vụ trong kỳ thi chính thức”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sẵn sàng làm bài khảo sát trước Kỳ thi tốt nghiệp THPT