Sáng chế bồn cầu di động cho xe khách, tàu hỏa, tàu biển

Nhật Phong | 09/02/2023, 07:11
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bồn cầu xả nước thế hệ mới là sáng chế của Công ty TNHH Sáng Chế Xanh (Quận 7, TPHCM).

Tiết kiệm tài nguyên nước, góp phần giảm thải khí CO2, không mùi, thiết kế đơn giản, gọn nhẹ… là những ưu điểm của nhà vệ sinh thế hệ mới do các nhà khoa học Việt Nam sáng tạo.

Tiết kiệm hơn 80% nước xả thải

Bồn cầu xả nước thế hệ mới là sáng chế của Công ty TNHH Sáng Chế Xanh (Quận 7, TPHCM). Giải pháp mới được kết hợp từ 3 sáng chế độc quyền về hệ thống cơ - điện điều khiển, kiểu dáng công nghiệp bồn cầu xả nước hoàn toàn khác biệt so với bồn cầu truyền thống.

Theo đó, giải pháp sẽ được lắp đặt trong khu vực vệ sinh của các công trình xây dựng như nhà ở, bệnh viện, trường học, nhà máy, bến xe, bến tàu. Đồng thời, được trang bị trên các phương tiện giao thông chở khách như máy bay, tàu hỏa, tàu biển, xe khách, nhà vệ sinh di động và xe lăn cho người khuyết tật.

Ưu điểm của giải pháp là giúp tiết kiệm tài nguyên nước, góp phần giảm thải khí CO2, chống biến đổi khí hậu và thiết thực hơn, tạo điều kiện cho mọi người đều có cơ hội sử dụng nhà vệ sinh hợp chuẩn.

Theo ông Nguyễn Văn Nam, đại diện nhóm tác giả, giải pháp, bồn cầu xả nước mới khắc phục triệt để các hạn chế của bồn cầu xả nước cũ. Nếu như so với bồn cầu truyền thống từ trước đến nay hoạt động theo nguyên lý ống sứ cứng cong hình chữ S, thì bồn kiểu hiện đại dùng ống cao su thẳng dạng ruột gà và việc điều khiển xả thải bằng các kẹp đóng mở liên động (kiểu mới) sẽ thay cho hệ thống phao điều khiển (kiểu cũ).

Với loại bồn cầu này, nhà sản xuất tiết kiệm hơn 50% nguyên liệu chế tạo vỏ bồn cầu và loại bỏ các chi tiết không còn phù hợp với bồn cầu xả nước thế hệ mới như hệ thống két nước phụ, bệ đỡ két phụ và hệ thống phao điều khiển.

Thay vào đó là hệ thống điều khiển mới có giá thành rẻ hơn. Người sử dụng tiết kiệm 83,6% lượng nước xả thải. Ngoài ra, các nhà máy chuyển đổi sản xuất từ bồn cầu truyền thống sang sản xuất bồn cầu thế hệ mới không cần phải đầu tư mới về công nghệ và máy móc thiết bị.

Ông Nguyễn Văn Nam cho biết, việc loại bỏ két nước phụ, ống xả hình chữ S và bổ sung các nắp đậy phía trên, phía sau và đáy bồn cầu bằng vật liệu nhựa tái chế tạo nên một bồn cầu có kiểu dáng hoàn toàn mới.

Sự thay đổi đó giúp cho nhà sản xuất tiết kiệm hơn 50% nguyên liệu và nhiên liệu sản xuất vỏ bồn cầu, sản phẩm có khả năng kín nước, an toàn, thân thiện với môi trường và nhỏ gọn hơn so với bồn cầu truyền thống.

Bồn cầu không rò rỉ mùi hôi

“Điểm nhấn của sáng chế này là cấu tạo của ống xả thải. Tính mới của sáng chế thể hiện mức độ rất cao bởi mô phỏng có chọn lọc cấu tạo ruột trực tràng mà từ trước tới nay chưa có tiền lệ. Nhóm nghiên cứu đã thống nhất thay hệ thống ống xả cứng hình chữ S nằm ngang phía dưới bồn cầu bằng ống thẳng mềm, đàn hồi, dạng ruột gà nằm dọc phía dưới bồn cầu. Việc mô phỏng này giúp tiết kiệm được 83,6% lượng nước cho một lần xả thải”, ông Nguyễn Văn Nam cho hay.

Theo nhóm nghiên cứu, hệ thống điều khiển cơ – điện tử hoạt động như một cặp khóa liên động tương tự như hoạt động của van trên - van dưới của ruột trực tràng nhằm giúp cho ống xả thải luôn luôn kín và không để mùi hôi từ hầm cầu bốc lên trong quá trình xả cũng như thời gian chờ cho lần sử dụng tiếp theo.

Điều khiển xả thải có thể bằng nút nhấn một chạm, không chạm hoặc hoàn toàn tự động, điều đó giúp giảm lượng nước xả thải và góp phần phòng tránh lây bệnh chéo khi sử dụng chung nhà vệ sinh.

Do thiết kế đóng kín, điều chỉnh tự động nên nhà vệ sinh này phù hợp để lắp đặt trong các không gian kín như tàu hỏa, xe khách, máy bay, tàu thủy… Thiết kế nhỏ gọn, không chiếm nhiều diện tích nên dễ dàng lắp đặt.

Đặc biệt trong các tình huống phát sinh như có dịch bệnh, bồn cầu giúp hạn chế lây lan virus do có thể điều khiển không chạm. Nhóm tự tin khi triển khai thương mại hóa sản phẩm bởi thị trường nhà vệ sinh thông minh di động ở Việt Nam còn bỏ ngỏ.

“Với mục đích đem lại hiệu quả kinh tế cho nhà sản xuất và người tiêu dùng vì một môi trường sống an lành. Chúng tôi kêu gọi các nhà máy sản xuất thiết bị vệ sinh và các nhà đầu tư hãy hợp tác cùng chúng tôi sản xuất thiết bị bồn cầu xả nước mới.

Chúng tôi sẵn sàng hợp tác với các đơn vị bằng cách cấp phép sản xuất bồn cầu xả nước thế hệ mới cho các nhà máy sản xuất bồn cầu truyền thống với hình thức không độc quyền; hoặc góp vốn xây dựng nhà máy mới sản xuất bồn cầu xả nước thế hệ mới bằng vật liệu inox và composite với hình thức độc quyền”, ông Nguyễn Văn Nam chia sẻ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sáng chế bồn cầu di động cho xe khách, tàu hỏa, tàu biển