Sáng tạo giải pháp tăng hiệu quả Chương trình mới ở một tỉnh miền núi

27/09/2023, 16:50
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Để triển khai Chương trình GDPT 2018 một cách hiệu quả, phù hợp, các trường học ở Lào Cai đã tăng cường kiến thức, kỹ năng cho cả thầy và trò.

“Trong các hoạt động của chuyên đề, giáo viên cũng nhận thấy sự tương tác của cả cô và trò trong tiết học. Qua đó, đúc rút kinh nghiệm thực hiện và áp dụng cho những tiết học tiếp theo để phát huy được ưu điểm của Chương trình mới” – cô Giang chia sẻ.

Dạy học liên thông 2 cấp

Với mục tiêu dạy học cần có sự liên thông, trường Tiểu học Bắc Lệnh đã phối hợp với trường THCS Lê Quý Đôn, THCS Lý Tự Trọng (Tp. Lào Cai) tổ chức chuyên đề “Liên cấp về đổi mới phương pháp dạy học liên thông lớp 5 lên lớp 6 chương trình GDPT mới”.

Chuyên đề có sự góp mặt của Ban Giám hiệu 3 trường cùng giáo viên khối 4, 5 trường Tiểu học Bắc Lệnh và giáo viên khối 6 trường THCS Lê Quý Đôn, THCS Lý Tự Trọng.

Theo đó, giáo viên trường Tiểu học Bắc Lệnh đã được dự tiết Tiếng Việt tại lớp 6C và Tiếng Anh tại lớp 6A của trường THCS Lê Quý Đôn. Cùng đó, tiếp tục dự 3 tiết: Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh lớp 6 tại trường THCS Lý Tự Trọng.

Tiết học Tiếng Anh của học sinh lớp 6, trường THCS Lê Quý Đôn. ảnh 3

Tiết học Tiếng Anh của học sinh lớp 6, trường THCS Lê Quý Đôn.

Cô Trần Thị Liên, Hiệu trưởng trường Tiểu học Bắc Lệnh cho biết: “Sau các tiết dạy ở từng lớp, từng trường, Ban Giám hiệu và giáo viên dự giờ đã tổ chức Hội thảo trao đổi nhanh về những khó khăn, vướng mắc trong phương pháp, độ chênh về kiến thức giữa hai cấp học. Cùng với đó, chia sẻ điều tâm đắc, những hoạt động có thể học hỏi, bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn nhằm đáp ứng việc dạy học liên thông lớp 5 lên lớp 6”.

Qua các tiết học và buổi Hội thảo, giáo viên khối lớp 4, 5 trường Tiểu học Bắc Lệnh đã mạnh dạn nêu vấn đề để nắm được phương pháp, những bí quyết dạy học lớp 6 của giáo viên THCS. Từ đó, có sự điều chỉnh để các em tiếp cận sớm phương pháp dạy và học.

“Đây không chỉ là hoạt động chuyên môn đơn thuần mà còn là sự chủ động kết nối, gắn kết mối quan hệ giữa 3 trường - 3 môi trường học tập. Từ đó, giúp thầy cô hiểu mục tiêu, chương trình, lợi ích thiết thực trong dạy – học, thu hẹp khoảng cách giữa 2 cấp học” – cô Trần Thị Liên chia sẻ.

Năm học này, trường Tiểu học Bắc Lệnh có 30 lớp với 1.114 học sinh. Trong đó, khối 5 có 6 lớp với 235 em. Cô Trịnh Thị Nhung, Phó Hiệu trưởng trường Tiểu học Bắc Lệnh cho biết, hiện đơn vị đang duy trì mô hình trường học mới. Trong đó, nhà trường đã tổ chức dạy học theo phương pháp nghiên cứu bài học và tích hợp Chương trình GDPT mới đối với lớp 5.

Để chủ động cho học sinh lớp 5 tiếp cận với Chương trình GDPT mới, cô Nhung cho biết: “Nhà trường đã cử đội ngũ giáo viên dự giờ cấp THCS. Cùng với đó, mời giáo viên THCS xuống dự các tiết học của lớp 5. Qua đó, đúc kết kinh nghiệm, tìm ra khó khăn vướng mắc và bàn giải pháp tháo gỡ. Đối với học sinh lớp 5 của trường, chúng tôi rèn cho học sinh kỹ năng viết vở kẻ ngang, tăng tốc độ ghi chép trong các tiết dạy”.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/sang-tao-giai-phap-tang-hieu-qua-chuong-trinh-moi-o-mot-tinh-mien-nui-post655522.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/sang-tao-giai-phap-tang-hieu-qua-chuong-trinh-moi-o-mot-tinh-mien-nui-post655522.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sáng tạo giải pháp tăng hiệu quả Chương trình mới ở một tỉnh miền núi