Sáng tạo trong phổ cập giáo dục Mầm non ở ngôi trường làng

Đăng Chung | 02/03/2023, 07:10
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Không chỉ đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2, trường Mầm non Nghĩa Hòa (huyện Lạng Giang, Bắc Giang) còn là điểm sáng trong phổ cập GD mầm non (MN).

Nâng cao chất lượng giáo dục

Đóng trên địa bàn xã Nghĩa Hòa - nơi còn nhiều khó khăn của huyện Lạng Giang, song hơn 25 năm xây dựng và phát triển, trường Mầm non Nghĩa Hòa luôn là địa chỉ “đỏ” của huyện về thành tích dạy và học. Đặc biệt, nhiều năm nhà trường đạt tập thể lao động xuất sắc đón nhận Cờ thi đua của tỉnh Bắc Giang và Bằng khen của Bộ GD&ĐT.

Chia sẻ với Báo GD&TĐ, thầy Nguyễn Văn Ninh - Hiệu trưởng trường Mầm non Nghĩa Hòa cho biết, được thành lập từ năm 1996, khi mới thành lập 100% các lớp học là học nhờ, học tạm các nhà văn hóa thôn. Đến nay, nhà trường đã khang trang sạch đẹp trên tổng diện tích gần 22.000m2 với 20 phòng học kiên cố cùng các phòng chức năng, bếp ăn, sân vườn được quy hoạch thành các khu vực cho trẻ học tập và trải nghiệm.

Năm học này (2022 -2023), trường Mầm non Nghĩa Hòa có 17 nhóm lớp với 480 học sinh, 40 cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên nhà trường. Đội ngũ giáo viên của nhà trường với 100% đạt và trên chuẩn, trong đó có 17 giáo viên dạy giỏi cấp huyện. Giáo viên tâm huyết với nghề, tích cực học tập nâng cao trình độ chuyên môn, đoàn kết, hết lòng vì học sinh thân yêu.

“Khi theo học tại trường, 100% trẻ được đảm bảo an toàn tuyệt đối cả về thể chất và tinh thần. Chất lượng chăm sóc và giáo dục trẻ ngày càng được nâng cao. Đặc biệt, ngày 29/12/2022 vừa qua, nhà trường vinh dự được công nhận trường mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2…”, thầy Ninh chia sẻ.

Sáng tạo trong phổ cập giáo dục Mầm non ở ngôi trường làng ảnh 1
Thầy Nguyễn Văn Ninh - Hiệu trưởng trường Mầm non Nghĩa Hòa trao đổi với Báo GD&TĐ.

Thầy Nguyễn Văn Ninh nhấn mạnh, việc đón bằng công nhận trường mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2 là một bước tiến mới, thể hiện sự khởi sắc trên con đường xây dựng và phát triển của nhà trường.

“Có được những thành tích trong thời gian qua là nhờ sự quan tâm của huyện Lạng Giang, chỉ đạo của Phòng GD&ĐT và một số đơn vị đoàn thể xã Nghĩa Hòa. Đặc biệt là sự nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học 2021 -2022, không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng giáo dục mầm non của chính giáo viên, nhân viên nhà trường…”, thầy Ninh cho hay.

Hiệu trưởng trường Mầm non Nghĩa Hòa cũng cho biết, mục tiêu của nhà trường không phải lấy danh hiệu, thành tích cho mình. Nhà trường lấy đó làm động lực của phát triển thực chất, chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ.

Trong đó, nâng cao phổ cập giáo dục mầm non (GDMN) cho trẻ 5 tuổi đóng vai trò quan trọng, là tiền đề căn bản nhằm nâng cao chất lượng, chăm sóc giáo dục trẻ mầm non.

"Quy mô trường lớp được duy trì và ngày càng phát triển: Tỷ lệ huy động trẻ trong các năm học đều hoàn thành và hoàn thành vượt kế hoạch, số trẻ ra lớp luôn đảm bảo 100%. Đặc biệt hàng năm nhà trường đã hoàn thành xuất sắc việc huy động số trẻ 5 tuổi đến trường đạt 100%. Xã Nghĩa Hòa được công nhận hoàn thành công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi từ năm 2012 đến 2022...", thầy Nguyễn Văn Ninh nhấn mạnh.

Trẻ sẵn sàng vào lớp 1

Để tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập GDMN, trường Mầm non Nghĩa Hòa thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Trong đó xác định luôn đảm bảo tiêu chí: Sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn và thân thiện, đáp ứng hiệu quả việc tổ chức thực hiện chuyên đề "Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”.

Nhà trường cũng tăng cường kiểm tra, giám sát các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ. Trong đó, Nhà trường phối hợp với ngành y tế trong việc kiểm tra và cấp giấy phép bếp đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm.

"Bếp ăn vệ sinh sạch sẽ thức ăn được chế biến và thay đổi thực đơn hàng tuần phù hợp với khẩu phần ăn giúp cho trẻ ăn ngon miệng, ăn hết xuất. Thực hiện nghiêm túc việc hợp đồng, giao nhận thực phẩm và kiểm định lưu mẫu thức ăn theo 3 bước. Năm 2020, nhà trường được cấp chứng nhận “Mô hình bếp ăn tập thể đảm bảo an toàn thực phẩm”. Năm học 2021 - 2022, 2022 - 2023 tiếp tục thực hiện tốt mô hình bếp ăn đảm bảo an toàn thực phẩm...", thầy Nguyễn Văn Ninh chia sẻ.

Sáng tạo trong phổ cập giáo dục Mầm non ở ngôi trường làng ảnh 2

Trẻ mầm non Nghĩa Hòa tham gia hoạt động trải nghiệm tại nhà trường giúp phát triển toàn diện.

Vừa hướng dẫn trẻ tham gia các hoạt động rèn luyện kỹ năng, cô Đồng Thị Đức - giáo viên nhà trường cho biết, cùng với chăm sóc, nhà trường rất chú trọng phát triển kỹ năng cho trẻ.

“Theo từng độ tuổi, giáo viên chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động giáo dục phù hợp với thực tế, đảm bảo tính linh hoạt, mềm dẻo và sáng tạo, quan tâm đến thiết kế giờ học lấy trẻ làm trung tâm. Khi thiết kế chú trọng đến phần hoạt động của trẻ để từ đó khi lên lớp giáo viên sẽ hướng theo phần dự định hoạt động tích cực của trẻ để định hướng gợi ý cho trẻ thực hiện để đạt mục đích yêu cầu giờ học...", cô Đồng Thị Đức bày tỏ.

Hiệu trưởng trường Mầm non Nghĩa Hòa - Nguyễn Văn Ninh cũng cho biết, muốn làm tốt công tác phổ cập GDMN cần tập trung ưu tiên nguồn lực giúp đảm bảo duy trì, nâng cao chất lượng.

“Nhà trường chỉ đạo giáo viên tổ chức các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ linh hoạt nhằm tạo hứng thú cho trẻ ham muốn đi học, nhằm đạt các mục tiêu theo từng độ tuổi. Đảm bảo 100% trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi có kiến thức và kỹ năng tốt chuẩn bị vào lớp 1, hoàn thành chương trình giáo dục cho trẻ em 5 tuổi…”, thầy Ninh chia sẻ thêm giải pháp và cho thời gian qua, công tác phổ cập GDMN trường Mầm non Nghĩa Hòa luôn đạt kết quả tốt, tỷ lệ trẻ đến trường đúng độ tuổi được nâng cao.

Nói về giải pháp nâng cao chất lượng phổ cập GDMN, thầy Ninh cho rằng, cần ứng dụng CNTT vào thu thập và quản lý thông tin, số liệu; Đồng thời, nâng cao kỹ năng nghiệp vụ cho cán bộ, giáo viên, nhân viên.

Sáng tạo trong phổ cập giáo dục Mầm non ở ngôi trường làng ảnh 3

Cô Đồng Thị Đức hướng dẫn trẻ tham gia các hoạt động rèn luyện kỹ năng.

Những năm gần đây, trường Mầm non Nghĩa Hòa đã tiếp cận ứng dụng phương pháp giáo dục tiên tiến là STEAM trong các hoạt động tạo hình, hoạt động chơi góc, hoạt động rèn luyện kỹ năng sống. Qua đó, nhằm phát huy sáng tạo, đổi mới của giáo viên, tạo hứng thú cho trẻ.

Ghi nhận và đánh giá cao công tác dạy và học tại trường Mầm non Nghĩa Hòa, ông Đặng Thiều Quang - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Lạng Giang cho biết, Trường Mầm non Nghĩa Hòa là một trong những trường đầu tiên của huyện đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Riêng với xã Nghĩa Hòa ở 3 cấp học (Mầm non, Tiểu học, THCS) đây là trường đầu tiên đạt chuẩn quốc gia mức độ 2.

“Bên cạnh sự quan tâm của huyện Lạng Giang, chỉ đạo của Phòng GD&ĐT, chung tay ủng hộ của các đơn vị doanh nghiệp, phụ huynh học sinh là sự nỗ lực cố gắng rất lớn của tập thể nhà trường trong dạy và học. Trường Mầm non Nghĩa Hòa là điểm sáng trong đổi mới giáo dục, phổ cập mầm non của huyện Lạng Giang…”, ông Đặng Thiều Quang nhấn mạnh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sáng tạo trong phổ cập giáo dục Mầm non ở ngôi trường làng