Sáng tạo trong phổ cập giáo dục mầm non ở trường mầm non ngoại thành Hà Nội

Đăng Chung | 10/07/2022, 19:04
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Không chỉ là 1 trong 4 trường đầu tiên của huyện Sóc Sơn (Hà Nội) đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2, Trường Mầm non Minh Trí A được biết đến là điểm sáng trong nâng cao chất lượng giáo dục mầm non. Trong đó, có dấu ấn từ các giải pháp trong công tác phổ giáo dục mầm non.

Không ngừng nâng cao chất lượng

Đóng trên địa bàn xã Minh Trí – nơi còn nhiều khó khăn của huyện Sóc Sơn, song hơn 45 năm xây dựng và phát triển, trường Mầm non Minh Trí A luôn là địa chỉ “đỏ” của thành phố Hà Nội về thành tích dạy và học. Đặc biệt, nhiều năm trường Mầm non Minh Trí A đạt tập thể lao động xuất sắc cấp thành phố.

Chia sẻ với Báo GD&TĐ, cô Lê Thị Thắng – Hiệu trưởng nhà trường cho biết, ngay những ngày đầu mới thành lập, trường chỉ có 3 lớp học. Đến nay nhà trường có 15 lớp, 7 phòng chức năng, 1 phòng ăn cùng với sân vườn được quy hoạch thành các khu vực cho trẻ học tập và trải nghiệm. Trường Mầm non Minh Trí A có 15 lớp học với 395 học sinh, 57 cán bộ, giáo viên, nhân viên được biên chế thành 6 tổ.

Sáng tạo trong phổ cập giáo dục mầm non ở trường mầm non ngoại thành Hà Nội ảnh 1

Trẻ mầm non được thỏa sức sáng tạo trong giờ học.

Đội ngũ giáo viên của nhà trường có trình độ chuyên môn cao, hơn 70% trên đạt chuẩn. Giáo viên tâm huyết với nghề, tích cực học tập nâng cao trình độ chuyên môn, đoàn kết, hết lòng vì học sinh thân yêu.

“Khi theo học tại trường, 100% trẻ được đảm bảo an toàn tuyệt đối cả về thể chất và tinh thần. Chất lượng chăm sóc và giáo dục trẻ ngày càng được nâng cao. Ngày 1/6 vừa qua, trường Mầm non Minh Trí A đã tổ chức Lễ đón nhận Bằng công nhận trường mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2…”, cô Thắng chia sẻ.

Cô Thắng nhấn mạnh, việc đón bằng công nhận trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 là một bước tiến mới, thể hiện sự khởi sắc trên con đường xây dựng và phát triển của nhà trường.

Để có được kết quả trên, Hiệu trưởng trường Mầm non Minh Trí A cho biết, mục tiêu của nhà trường không phải lấy danh hiệu, thành tích cho mình. Nhà trường lấy đó làm động lực của phát triển thực chất, chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ…

“Có được những thành tích trong thời gian qua là nhờ sự quan tâm của huyện Sóc Sơn, chỉ đạo của Phòng GD&ĐT và một số đơn vị đoàn thể. Đặc biệt là sự nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học, không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng giáo dục…”, cô Thắng cho hay.

Trong đó, nâng cao phổ cập giáo dục mầm non (GDMN) cho trẻ 5 tuổi đóng vai trò quan trọng, là tiền đề căn bản nhằm nâng cao chất lượng, chăm sóc giáo dục trẻ mầm non.

Chiến lược trong giáo dục mầm non

Để tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập GDMN, trường Mầm non Minh Trí A thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp.

Theo đó, Trường tiếp tục thực hiện hiệu quả Nghị định số 20/2014/NĐ-CP ngày 24/3/2014 của Chính phủ về phổ cập giáo dục, xóa mù chữ và Thông tư số 07/2016/TT-BGDĐT ngày 22/3/2016 của Bộ GD&ĐT quy định điều kiện bảo đảm và nội dung, quy trình, thủ tục kiểm tra công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục, xóa mù chữ.

Sáng tạo trong phổ cập giáo dục mầm non ở trường mầm non ngoại thành Hà Nội ảnh 2

Cơ sở vật chất phục vụ dạy và học cho trẻ tại trường Mầm non Minh Trí A.

Theo cô Thắng, muốn làm tốt công tác phổ cập giáo dục cần tập trung ưu tiên nguồn lực giúp đảm bảo duy trì, nâng cao chất lượng.Triển khai cập nhật số liệu, thực hiện báo cáo, khai thác dữ liệu phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi trên hệ thống thông tin điện tử; quản lý phổ cập giáo dục, xóa mù chữ theo phân cấp quản lý đúng quy định.

Cùng với đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của phụ huynh về tầm quan trọng của việc chăm sóc giáo dục trẻ lứa tuổi mầm non, góp phần tăng tỷ lệ huy động trẻ đến trường.

“Nhà trường chỉ đạo giáo viên tổ chức các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ linh hoạt nhằm tạo hứng thú cho trẻ ham muốn đi học, nhằm đạt các mục tiêu theo từng độ tuổi.

Đảm bảo 100% trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi có kiến thức và kỹ năng tốt chuẩn bị vào lớp 1, hoàn thành chương trình giáo dục cho trẻ em năm tuổi. Bên cạnh đó, xây dựng kế hoạch giáo dục trẻ khuyết tật riêng biệt và lập hồ sơ theo dõi đánh giá sự phát triển của trẻ khuyết tật…”, cô Thắng chia sẻ thêm giải pháp.

Nhờ đó, thời gian qua, công tác PDGDMN trường Mầm non Minh Trí A luôn đạt kết quả tốt, tỷ lệ trẻ đến trường đúng độ tuổi được nâng cao.

Nói về giải pháp nâng cao chất lượng phổ cập GDMN, cô Thắng cho rằng, cần ứng dụng CNTT vào thu thập và quản lý thông tin, số liệu; Đồng thời, nâng cao kỹ năng nghiệp vụ cho cán bộ, giáo viên, nhân viên.

Ngoài ra, trường Mầm non Minh Trí A chú trọng phương pháp dạy học lấy trẻ làm trung tâm. Chương trình giáo dục được dựa trên thế mạnh của trường. Phương pháp được đổi mới tổ chức hoạt động giáo dục “học thông qua vui chơi, trải nghiệm”.

Những năm gần đây, trường Mầm non Minh Trí A đã tiếp cận ứng dụng 2 phương pháp giáo dục tiên tiến là STEAM và Montessori trong các hoạt động tạo hình, hoạt động chơi góc, hoạt động rèn luyện kỹ năng sống. Qua đó, nhằm phát huy sáng tạo, đổi mới của giáo viên, tạo hứng thú cho trẻ.

Sáng tạo trong phổ cập giáo dục mầm non ở trường mầm non ngoại thành Hà Nội ảnh 3
Ông Hồ Việt Hùng – Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn (Hà Nội) trao bằng công nhận đạt chuẩn mức độ 2 cho Ban giám hiệu Trường Mầm non Minh Trí A.

Ghi nhận và đánh giá cao công tác dạy và học tại trường Mầm non Minh Trí A, ông Hồ Việt Hùng – Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn cho biết, Trường Mầm non Minh Trí A là 1 trong 4 trường đầu tiên của huyện đạt chuẩn quốc gia mức độ 2.

“Bên cạnh sự quan tâm của huyện Sóc Sơn, chỉ đạo của Phòng GD&ĐT, chung tay ủng hộ của các đơn vị doanh nghiệp, phụ huynh học sinh là sự nỗ lực cố gắng rất lớn của tập thể nhà trường…”, ông Hùng nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn - Hồ Việt Hùng cũng nhấn mạnh, thành tích trường Mầm non Minh Trí A đạt được đã lan tỏa không khí thi đua lập thành tích chào mừng 45 năm thành lập huyện Sóc Sơn. Đây cũng là dịp huyện Sóc Sơn đón Huân chương Lao động lần thứ 2 và đón nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới.

Bài liên quan
Ra mắt “Tiếng Trung mầm non bản quyền iChiLand – VSK”
(GDTĐ) - Hệ sinh thái dạy và học Tiếng Trung Quốc iChiLand cùng Trường Mầm Non VSK Thăng Long – thành viên của Viện Nghiên cứu & phát triển tâm lý con người iDP đã ra mắt “Tiếng Trung mầm non bản quyền iChiLand – VSK”

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sáng tạo trong phổ cập giáo dục mầm non ở trường mầm non ngoại thành Hà Nội