Đối với phần đầu mũi tàu, một cầu thang tròn bằng gỗ tếch dẫn lên đài quan sát, nơi du khách có thể nằm trên ghế tắm nắng và ngắm nhìn khung cảnh thiên nhiên của vịnh Hạ Long. Với trải nghiệm có được, một du khách nước ngoài chia sẻ rằng sự kết thúc của những chiếc thuyền buồm sẽ hạn chế các lựa chọn du ngoạn trên vịnh Hạ Long.
"Những chiếc thuyền buồm chìm do chúng bị thiết kế kém vì chủ tham lam. Họ muốn thêm cabin nên cơi nới thêm 2 hoặc 3 tầng trên boong tàu. Nhưng phần thân tàu không đủ lớn để chịu trọng lượng như vậy. Một khi gặp sóng lớn, thuyền chất lượng kém như thế sẽ dễ chìm. Thuyền đáy phẳng chỉ nên làm một tầng như của tôi thôi. Đây là thế hệ thuyền buồm gỗ cuối cùng ở đây", ông Cường ngậm ngùi chia sẻ.
Về vẻ đẹp của thuyền buồm Việt Nam, một phóng viên du lịch khẳng định đã từng trải nghiệm du thuyền bằng gỗ ở Maldives, Indonesia, Tasmania và New Zealand, nhưng chưa bao giờ thấy sự kết hợp giữa gỗ và nước nào "ăn ảnh" hơn du thuyền ở vịnh Hạ Long.
Anh Nguyễn Đình Chương - một người làm nghề đóng thuyền cho biết - gia đình có 6 - 7 đời đóng thuyền. Nói về việc thuyền buồm gỗ ở vịnh Hạ Long bị mang tiếng xấu, anh Chương cũng cho rằng đó là những sản phẩm không được chủ bảo dưỡng thường xuyên và có giá rẻ tiền.
"Do không được đầu tư kỹ lưỡng về cơ sở vật chất và nhân lực, khi đám cháy hoặc nước tràn vào những thuyền chất lượng kém, thủy thủ đoàn không biết phải làm gì. Họ nhảy xuống biển để tự cứu mình rồi bỏ mặc hành khách", anh Chương kể lại và thấy nuối tiếc khi số phận những chiếc thuyền buồm cuối cùng sẽ không còn nữa.