Sau 2 vụ xả súng chấn động, người dân Serbia giao nộp hơn 13.000 vũ khí

15/05/2023, 21:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Giới chức Serbia ngày 14/5 trưng bày hàng nghìn vũ khí, bao gồm lựu đạn, súng chống tăng và nhiều loại súng khác, do người dân giao nộp kể từ sau 2 vụ xả súng gây chấn động quốc gia vùng Balkan.

Sau 2 vụ xả súng chấn động, người dân Serbia giao nộp hơn 13.000 vũ khí - 1

Vũ khí người dân giao nộp xếp hàng dài tại một thị trấn ở Serbia. Ảnh: AP

Theo hãng tin AP, chính phủ Serbia đã tuyên bố thời hạn ân xá kéo dài một tháng đối với công dân giao nộp vũ khí chưa đăng ký. Đây là một phần của chiến dịch trấn áp súng sau 2 vụ xả súng trong 2 ngày của tháng này khiến 17 người thiệt mạng, trong đó có nhiều trẻ em. 

Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic đã cùng các quan chức cảnh sát cấp cao tới kiểm tra các loại vũ khí được xếp la liệt tại thị trấn Smederevo, cách thủ đô Belgrade khoảng 50km về phía nam. 

Chỉ chưa đầy một tuần kể từ khi lệnh ân xá được đưa ra vào ngày 8/5, các quan chức Serbia cho biết, người dân đã giao nộp 13.500 vũ khí các loại. 

Các bức ảnh tại thị trấn cho thấy hàng dài súng trường, súng tự động, súng ngắn được xếp ngay ngắn trên sàn nhà kho cùng với các hộp đựng lựu đạn. 

Sau 2 vụ xả súng chấn động, người dân Serbia giao nộp hơn 13.000 vũ khí - 2

Sau 2 vụ xả súng chấn động, người dân Serbia giao nộp hơn 13.000 vũ khí - 3

Tổng thống Serbia (ngoài cùng bên phải) tới kiểm tra hàng nghìn vũ khí người dân giao nộp. Ảnh: AP

Serbia có hàng chục nghìn vũ khí được mang về từ chiến trường của các cuộc chiến vào thập niên 90 ở vùng Balkan. Các đợt ân xá vũ khí tương tự được đưa ra trước đây nhưng không đạt hiệu quả cao. 

Ông Vucic cho biết, một nửa số vũ khí thu thập được vào tuần trước chưa được đăng ký, trong khi nửa còn lại đã được đăng ký nhưng người dân vẫn muốn bàn giao lại cho chính phủ. Tổng thống Serbia cho biết, toàn bộ số vũ khí sẽ được chuyển đến các nhà máy vũ khí và đạn dược của nước này để các lực lượng vũ trang có thể tận dụng. 

Chính quyền Serbia cho biết, sau khi thời hạn ân xá vũ khí kết thúc, những người bị bắt với vũ khí trái phép có thể phải lĩnh án lên tới 15 năm tù.

"Sau ngày 8/6, Serbia sẽ có biện pháp mạnh tay và hình phạt nghiêm khắc để kiểm soát việc sử dụng súng, vũ khí", ông Vucic nói.

Theo AP, Serbia được xem là một trong những quốc gia hàng đầu ở châu Âu về số lượng vũ khí được đăng ký trên đầu người, cũng như số vũ khí thuộc loại chưa được đăng ký. 

Chính quyền Serbia phát động hoạt động trấn áp vũ khí sau khi một thiếu niên 13 tuổi lấy súng của bố rồi xả đạn liên tục vào các bạn học tại một trường học ở thủ đô Belgrade ngày 3/5. Chưa đầy 24 giờ sau, một thanh niên 20 tuổi cũng dùng súng tự động bắn bừa bãi ở một vùng nông thôn phía nam Belgrade. Hai vụ xả súng khiến 17 người thiệt mạng và 21 người khác bị thương. 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sau 2 vụ xả súng chấn động, người dân Serbia giao nộp hơn 13.000 vũ khí