Sau Bakhmut, đâu sẽ là mặt trận ác liệt tiếp theo giữa Nga và Ukraine?

Mai Trang | 06/06/2023, 17:02
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sau trận chiến kéo dài 9 tháng ở Bakhmut, thành phố Nga tuyên bố đang kiểm soát, cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine chuẩn bị bước sang một giai đoạn mới tại nhiều mặt trận.

Mặc dù tình hình giao tranh hiện tại chưa có nhiều bước ngoặt lớn, song điều này khó có thể kéo dài vì cả hai bên đều muốn tận dụng tối đa các điều kiện thuận lợi trong mùa hè.

Bất chấp những tổn thất nặng nề ở Bakhmut, cả Nga và Ukraine đều muốn giành chiến thắng quyết định trước đối phương và tránh một cuộc xung đột kéo dài.

Chiến dịch tấn công vào mùa hè đối với Nga có thể sẽ giống như một loạt các hoạt động quân sự địa phương. Trong khi đó, Lực lượng Vũ trang Ukraine (AFU) chủ yếu sẽ bảo vệ vị trí của họ và thay vì đưa các đơn vị mới vào chiến trường, họ sẽ chờ quân đội Nga suy giảm sức mạnh để phản công.

Có 5 mặt trận được dự đoán sẽ xảy ra những trận chiến lớn giữa Nga và Ukraine trong thời gian tới, sau khi cả hai bên giao tranh ác liệt ở Bakhmut.

Sau Bakhmut, đâu sẽ là mặt trận ác liệt tiếp theo giữa Nga và Ukraine? - Ảnh 1.

Các binh sĩ Nga thực hiện nhiệm vụ chiến đấu để đẩy lùi cuộc tấn công của các phương tiện bay không người lái Ukraine ở vùng Zaporizhzhia. Ảnh: Sputnik

Svatovo

Đối với Nga, việc định vị tiền tuyến dọc theo biên giới của các con sông Oskol và Seversky Donets là điều khá quan trọng. Bất chấp sự khác biệt về độ cao của mặt trận, việc bảo vệ khu vực này sẽ cần ít lực lượng hơn do các con sông đóng vai trò là rào cản tự nhiên. Ngoài ra, giữ được khu vực Svatovo sẽ đảm bảo an toàn cho đường vành đai quan trọng quanh Valuyki, Svatovo và Severodonetsk.

Hiện tại, các trận chiến ở khu vực này đang diễn ra ở phía Đông Bắc Kupyansk, nơi quân đội Nga đã giành quyền kiểm soát một số ngôi làng, và gần Kremensk. Vào tháng 3, Ukraine đã tái tập hợp một số đơn vị từ Svatovo đến Bakhmut, do đó làm giảm khả năng phòng thủ của khu vực này.

Lý do duy nhất khiến Nga không cố gắng tiến xa hơn về phía Tây Svatovo tới Oskol có thể do Moscow không sẵn sàng mạo hiểm với số lượng nhỏ các đơn vị tấn công đóng tại khu vực này.

Seversk

Sau khi các cuộc chiến ở Bakhmut giảm nhiệt, Nga và Ukraine cũng chuyển sự tập trung sang phía rìa thành phố Seversk. Quân đội Ukraine đã được bố trí gần biên giới phía Tây của thành phố và dựa vào các công sự của họ dọc theo tuyến Krasnoe-Minkovka.

Cuộc phản công của Ukraine trước lực lượng quân sự tư nhân Wagner vào giữa tháng 5 cho thấy, khu vực rìa Seversk có thể được sử dụng để đẩy lùi quân đội Nga ở Bakhmut.

Trong khi đó, quân đội Nga cũng cần giành quyền kiểm soát Seversk để tăng cường kết nối với lực lượng ở xa hơn về phía Bắc.

Tiềm năng tấn công của quân đội Nga tại đây hiện đang bị hạn chế do các đơn vị của Wagner từng tham chiến ở Bakhmut cần thời gian nghỉ ngơi để khôi phục toàn bộ khả năng chiến đấu. Một cuộc tấn công trong khu vực này có thể tiếp tục sau khi các chiến binh của Wagner trở lại công việc hoặc sau khi Nga chuyển các nhóm tấn công khác đến địa điểm này.

Trong khi đó, Ukraine vẫn còn một số lượng lớn binh sĩ ở khu vực này sau trận chiến giành Bakhmut . Điều này có thể tạo cơ hội cho Kiev tiếp tục phản công theo hướng này. Nếu Ukraine ổn định được mặt trận này, họ có thể chuyển lực lượng sang các khu vực khác.

Các trận chiến giành các thành phố như Avdeevka và Marinka đã diễn ra ác liệt kể từ khi cuộc xung đột nổ ra. Hệ thống phòng thủ của Ukraine ở đây dựa vào cơ sở hạ tầng đô thị nên các lực lượng của Kiev đã cố gắng bảo vệ mặt trận.

Tính đến mùa hè năm 2023, quân đội Nga đã đạt được những tiến bộ tích cực trong khu vực. Moscow hiện kiểm soát hoàn toàn các tòa nhà cao tầng ở Marinka, có thể đẩy lùi đối phương cách Avdeevka khoảng 10km về phía Bắc và tấn công một số con đường dẫn vào thành phố.

Ugledar

Sau khi cuộc tấn công thứ ba vào Ugledar thất bại do các bãi mìn của Ukraine và một cuộc tấn công không đồng bộ từ các đơn vị Nga, Moscow đã thay đổi chiến thuật và quyết định phá hủy một số dãy nhà nhiều tầng được Kiev sử dụng làm điểm bắn và quan sát.

Ugledar nằm cách Bakhmut khoảng 150km về phía Nam, được coi là mắt xích quan trọng trong phòng tuyến Ukraine ở Tây Nam Donetsk, cho phép kiểm soát khu vực rộng lớn xung quanh, ngăn các đơn vị Nga tấn công vào sườn các thành phố Marinka, Kurakhovo và Avdeevka.

Trong khi đó, việc giành quyền kiểm soát Ugledar sẽ cho phép quân đội Nga tiến hành một cuộc tấn công vào đường cao tốc Zaporozhye-Donetsk và hỗ trợ các hoạt động ở Donetsk và Melitopol. Cuộc tấn công thứ tư vào Ugledar dự kiến sẽ xảy ra sau khi các vị trí của Ukraine trong khu vực bị máy bay và pháo binh Nga trấn áp.

Melitopol

Melitopol thường được coi là hướng ưu tiên cho một cuộc tấn công của Ukraine. Trong mùa thu và mùa đông vừa qua, Lực lượng Vũ trang Nga đã củng cố khu vực này, tạo ra các đội hình cấp bậc với một số pháo đài. Điều này làm phức tạp bất kỳ bước đột phá nào của Ukraine. Bên cạnh đó, ngay cả khi Ukraine đã tập trung đủ lực lượng và thành công trong việc tiến công, Kiev sẽ phải đối mặt với các cuộc tấn công bên sườn của các đơn vị dự bị của Nga cũng như các cuộc không kích bằng bom dẫn đường.

Trong khi đó, Nga vẫn phải tập trung lực lượng tại khu vực Melitopol để có thể phản ứng nhanh trước một cuộc tấn công tiềm năng của Ukraine.

Tuy nhiên, RT đánh giá rằng, Ukraine khó có thể phát động một cuộc tấn công toàn diện mạo hiểm theo hướng này. Thay vào đó, Kiev sẽ cố gắng làm suy yếu hơn nữa các lực lượng Moscow trong khu vực.

Mặt trận dọc theo sông Dnieper ở vùng Kherson

Hiện tại, không có trận chiến ác liệt nào giữa Nga và Ukraine đang diễn ra tại mặt trận này. Hai bên chỉ sử dụng lực lượng pháo binh và gửi các nhóm trinh sát qua sông Dineper.

Không bên nào có đủ nguồn lực để thực hiện một chiến dịch tấn công lớn và tiếp tế cho quân đội của mình tại mặt trận này. Hơn nữa, ngay cả khi Ukraine tiến hành một chiến dịch tấn công lớn ở mặt trận này, Nga vẫn nắm giữ lợi thế ở đây.

Cả Nga và Ukraine sẽ không bỏ qua cơ hội tiến hành các cuộc tấn công lớn vào mùa hè khi thời tiết thuận lợi hơn. Tuy nhiên, không bên nào sẽ đạt được một chiến thắng quyết định trong mùa hè này, Nga và Ukraine chỉ có khả năng củng cố vị trí thuận lợi hơn cho các trận chiến trong tương lai./.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sau Bakhmut, đâu sẽ là mặt trận ác liệt tiếp theo giữa Nga và Ukraine?