Sau tin được cấp 'sổ đỏ', Condotel rao bán cắt lỗ sâu nhưng khó tìm người mua

09/05/2023, 17:10
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Dù đón tin vui sẽ được cấp "sổ đỏ" nếu đủ điều kiện sau Nghị định mới của Chính phủ, nhưng các căn hộ Condotel tại nhiều khu vực vẫn đang bị rao bán cắt lỗ nhưng khó tìm người mua. Đồng thời, trên thị trường thứ cấp xuất hiện tâm lý chấp nhận cắt lỗ giảm giá sâu của nhà đầu tư.

Condotel rao bán cắt lỗ sâu vẫn khó tìm khách mua

Báo cáo của Bộ Xây dựng cho biết, theo khảo sát của một số tổ chức thì tình hình giao dịch trong quý I/2023 đối với bất động sản nghỉ dưỡng để bán tiếp tục có xu hướng trầm lắng khi nhiều dự án vẫn trong tình trạng gặp khó về thanh khoản trên cả thị trường sơ cấp và thứ cấp dù các chủ đầu tư vẫn đưa ra nhiều chính sách như hỗ trợ lãi suất ưu đãi, ân hạn nợ gốc để thu hút khách hàng.

Ngoài ra, mới đây Chính phủ đã ban hành Nghị định 10/2023/NĐ-CP của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai. Theo đó, các căn hộ khách sạn, căn hộ du lịch nghỉ dưỡng, văn phòng lưu trú, biệt thự du lịch nghỉ dưỡng và những công trình khác phục vụ lưu trú, du lịch trên đất thương mại, dịch vụ nếu đủ điều kiện sẽ được cấp sổ đỏ.

Dù vậy, sau khi Nghị định được ban hành thì các căn hộ Condotel tại nhiều khu vực vẫn đang bị rao bán cắt lỗ nhưng vẫn khó tìm người mua.Giá giao dịch sơ cấp trong quý theo khảo sát có xu hướng giảm so với quý IV/2022, đồng thời trên thị trường thứ cấp xuất hiện tâm lý chấp nhận cắt lỗ giảm giá sâu của nhà đầu tư.

Theo khảo sát trên các trang mạng xã hội, diễn đàn bất động sản, tình trạng rao bán, chuyển nhượng Condotel cắt lỗ diễn ra phổ biến thời gian qua. Đơn cử, một khách hàng đang bán cắt lỗ căn hộ Condotel 40m2 ở Cam Ranh Khánh Hòa với giá 1,1 tỷ đồng, thấp hơn 50% so với giá chủ đầu tư đang bán. Khách hàng này cho biết, do ngộp tiền nên bán lại giá rẻ hơn giá chủ đầu tư đang bán hiện nay để thoát hàng, thế nhưng dù bán cắt lỗ sâu nhưng cả tháng nay vẫn không có người mua.

Sau tin được cấp 'sổ đỏ', Condotel rao bán cắt lỗ sâu nhưng khó tìm người mua - 1

Một khách hàng đang rao bán cắt lỗ sâu căn hộ Condotel ở Cam Ranh (Khánh Hòa).

Tương tự, trên thị trường cũng đang xuất hiện thông tin rao bán căn hộ Condotel tại một dự án ở Mũi Né (Bình Thuận), có giảm giá từ 300 - 700 triệu đồng tuỳ căn.

Trong khi đó, theo khảo sát của Batdongsan.com, tại Nha Trang (Khánh Hòa), nhiều Condotel trên đường Trần Phú, Nguyễn Thị Minh Khai, Nguyễn Tất Thành, Phạm Văn Đồng… đang được rao bán cắt lỗ phổ biến từ 100 đến 300 triệu đồng/căn. Cá biệt có những căn Condotel trên đường Lê Thánh Tôn chấp nhận cắt lỗ 400-500 triệu đồng cũng chưa có người mua.

Tại Đà Nẵng, trên các đường Lý Thường Kiệt, Trường Sa, Võ Nguyên Giáp, Ngô Quyền… nhiều chủ sở hữu của loại hình sản phẩm bất động sản này đang rao bán cắt lỗ phổ biến từ 200 đến 300 triệu đồng/ căn.

Nhà đầu tư không còn mặn mà

Lý giải nguyên nhân gần đây việc rao bán cắt lỗ Condotel vẫn diễn ra rầm rộ dù các dự án đủ điều kiện sẽ được cấp sổ đỏ, ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết, do thời gian qua pháp lý của bất động sản nghỉ dưỡng bị trục trặc và còn nhiều vướng mắc. Do đó, khi nhà đầu tư phân khúc này họ cảm thấy không yên tâm và không còn mặn mà.

Theo Chủ tịch VARS, để thị trường bất động sản du lịch nghỉ dưỡng sớm hồi phục, sau khi có Nghị định 10, Chính phủ cần có chỉ đạo để các địa phương khẩn trương cùng với chủ đầu tư triển khai quy định mới vào thực tế.

Trong quá trình thực tế cấp sổ đỏ cho các sản phẩm này cần linh hoạt, tháo gỡ các vướng mắc về thủ tục hành chính để sớm có đủ tính pháp lý, giúp đưa vào thị trường lưu thông, tạo thanh khoản cho nền kinh tế, giúp giảm nợ xấu.

Dự báo về thị trường bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng thời gian tới, ông Nguyễn Văn Đính cho biết, thị trường này khó "đảo chiều" và sẽ tiếp tục trầm lắng với mức thanh khoản trung bình. Diễn biến thị trường phụ thuộc vào pháp lý, dòng tiền và sự tăng trưởng của du lịch.

Được biết, tại thông báo Kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về Dự án Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) mới đây, Ủy ban Thường vụ Quốc hội yêu cầu, đối với các loại hình bất động sản như căn hộ du lịch, biệt thự nghỉ dưỡng, công trình văn phòng làm việc kết hợp lưu trú, nhà phố thương mại, bất động sản nghĩa trang… cần có quy định chung, tổng thể để bao quát loại hình bất động sản này, tránh bị động khi thực tế phát sinh, bảo đảm tương thích, thống nhất với pháp luật có liên quan, nhất là quy định về quyền và thời hạn sử dụng đất trong Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Nhà ở (sửa đổi); quy định cụ thể, phù hợp với đặc thù của loại bất động sản này, bảo đảm khả thi trong thực hiện theo nguyên tắc không hợp thức hóa các sai phạm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sau tin được cấp 'sổ đỏ', Condotel rao bán cắt lỗ sâu nhưng khó tìm người mua