Sẽ ban hành 16 văn bản quy định chi tiết Luật Đất đai 2024

06/03/2024, 20:56
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Để Luật Đất đai 2024 sớm đi vào cuộc sống, các Bộ, ngành sẽ phải tập trung xây dựng 16 văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành luật...

Chiều nay (6-3), Bộ TN&MT tổ chức Hội nghị triển khai thi hành Luật Đất đai. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến kết nối với các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Luật Đất đai 2024 vừa được Quốc hội khoá XV thông qua vào ngày 18-1-2024, gồm 16 chương, 260 Điều và có hiệu lực từ ngày 1-1-2025.

Luật đã thể chế hóa nội dung "tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất, tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao" tại Nghị quyết 18 của Ban Chấp hành Trung ương.

Theo Bộ TN&MT, Luật Đất đai 2024 có các điểm mới như: Bỏ khung giá đất; đất không có giấy tờ trước 1-7-2014 được cấp giấy chứng nhận khi đủ điều kiện; mở rộng các đối tượng thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội và các đối tượng được miễn, giảm tiền sử dụng đất; đa dạng các hình thức bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho người dân…

Bộ trưởng Bộ TN&MT Đặng Quốc Khánh chủ trì hội nghị triển khai thi hành Luật Đất đai 2024 vào chiều 6-3. Ảnh: TP

Bộ trưởng Bộ TN&MT Đặng Quốc Khánh chủ trì hội nghị triển khai thi hành Luật Đất đai 2024 vào chiều 6-3. Ảnh: TP

Hiện Thủ tướng Chính phủ đã ban hành kế hoạch triển khai thi hành Luật Đất đai 2024. Thủ tướng Chính phủ phân công các cơ quan chủ trì soạn thảo 16 văn bản quy định chi tiết Luật Đất đai thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng.

Trong đó, Bộ TN&MT chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành có liên quan xây dựng, trình Chính phủ ban hành 6 nghị định, ban hành theo thẩm quyền 4 thông tư để quy định chi tiết Luật Đất đai. Bộ Tài chính chủ trì xây dựng 2 Nghị định, 1 thông tư; Bộ NN&PTNT chủ trì xây dựng 1 Nghị định, sửa đổi một Nghị định khác; Bộ Nội vụ ban hành 1 thông tư; Bộ LĐ&TBXH chủ trì xây dựng 1 quyết định.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ TN&MT Đặng Quốc Khánh nhấn mạnh, yêu cầu đối với việc triển khai thi hành Luật Đất đai là phải kịp thời, có chất lượng, tạo ra những chuyển biến rõ rệt về ý thức, trách nhiệm trong các cơ quan quản lý nhà nước cũng như trong mọi tổ chức, công dân về thực hiện Luật Đất đai.

Để đảm bảo các điều kiện thi hành Luật Đất đai 2024, nhanh chóng đưa luật vào cuộc sống ngay khi có hiệu lực thi hành, các địa phương cần bám sát chỉ đạo của trung ương, xây dựng và triển khai chương trình phổ biến, giáo dục pháp luật đất đai. Nâng cao nhận thức về chính sách, pháp luật trong lĩnh vực đất đai cho cơ quan, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân và cộng đồng dân cư.

Bài liên quan
Luật Đất đai 2024, Luật Nhà ở 2023, Luật Kinh doanh Bất động sản 2023 sẽ tác động thị trường bất động sản như thế nào?
Theo ông Nguyễn Văn Đính, Luật Đất đai 2024, Luật Nhà ở 2023, Luật Kinh doanh Bất động sản 2023 đã được thông qua là căn cứ bản lề góp phần giúp thị trường bất động sản phát triển theo hướng an toàn, lành mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sẽ ban hành 16 văn bản quy định chi tiết Luật Đất đai 2024