Serbia chỉ trích lực lượng gìn giữ hòa bình của NATO sau vụ bạo lực ở Kosovo

Hải Đăng | 28/05/2023, 11:39
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Căng thẳng ở Biên giới Serbia và Kosovo tiếp tục leo thang khiến quân đội Serbia gần biên giới Kosovo được đặt trong tình trạng báo động cao sau các cuộc đụng độ giữa cảnh sát và người Serbia ở Kosovo làm hơn chục người bị thương. Các quốc gia phương Tây kêu gọi hai bên kiềm chế và tìm các giải pháp thông qua đàm phán.

Người Serbia ở Kosovo đã xuống đường để ngăn cản các thị trưởng mới đắc cử vào cơ quan. Các cuộc đụng độ nổ ra khi cảnh sát Kosovo ngăn chặn các hành động của người biểu tình. Các nhà chức trách cho biết ít nhất năm cảnh sát và nhiều người dân bị thương trong các cuộc giao tranh vừa qua và một số xe hơi đã bị đốt cháy.

Serbia chỉ trích lực lượng gìn giữ hòa bình của NATO sau vụ bạo lực ở Kosovo - Ảnh 1.

(Ảnh: Politico)

Trước diễn biến này, các quốc gia như Anh, Pháp, Đức và Hoa Kỳ đã đưa ra một tuyên bố chung kêu gọi Kosovo xuống thang. Các cường quốc phương Tây cho biết rất quan ngại trước quyết định của Serbia về việc nâng cao mức độ sẵn sàng của các lực lượng vũ trang ở biên giới với Kosovo.

Các nhà lãnh đạo và an ninh của Serbia do Tổng thống Aleksandar Vucic dẫn đầu, đã gặp nhau tại Belgrade trong ngày 27/5 sau các cuộc đụng độ bạo lực một ngày trước đó giữa cảnh sát Kosovo và người dân tộc Serb khiến nhiều người bị thương. Trong một tuyên bố được đưa ra sau cuộc họp, lãnh đạo nước này cho biết do việc sử dụng vũ lực của Kosovo và các lực lượng an ninh chống lại người dân Serbia ở Kosovo nên các lực lượng vũ trang của Cộng hòa Serbia sẽ duy trì ở mức cao nhất sẵn sàng chiến đấu.

Trong một động thái cứng rắn trước đó, Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic nhấn mạnh nước này sẽ không ngồi yên khi người Serb ở phía bắc Kosovo bị tấn công. Để đối phó với các cuộc đụng độ, tổng thống Vucic trước đó đã ra lệnh cho quân đội áp sát biên giới với Kosovo.

Serbia cũng lên án lực lượng gìn giữ hòa bình do NATO lãnh đạo đóng quân ở Kosovo không làm đúng trách nhiệm của mình vì đã không ngăn chặn các hành động vũ lực của cảnh sát Kosovo đối với người dân tộc Serb. Các quan chức ở Serbia cho biết các lực lượng vũ trang của họ đóng quân gần biên giới sẽ duy trì tình trạng báo động cao nhất cho đến khi có thông báo mới.

Người phát ngôn của NATO Longescu kêu gọi các tổ chức ở Kosovo xuống thang ngay lập tức và tất cả các bên cần giải quyết tình hình thông qua đối thoại.

Trong một động thái đáp trả, ngày 27/5, Nhà lãnh đạo Kosovo đã bảo vệ hành động của cảnh sát. Trên trang cá nhân của mình ông cho rằng những người chiến thắng trong cuộc bầu cử có quyền được đảm nhận chức vụ mà không thể bị đe dọa đồng thời phản đối các phản ứng bằng vũ lực của người Serbia./.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Serbia chỉ trích lực lượng gìn giữ hòa bình của NATO sau vụ bạo lực ở Kosovo