Giáo dục

SGK Tiếng Anh lớp 5 giúp học sinh phát triển bản thân thành công dân toàn cầu

Quốc Trường 22/03/2024 16:36

(GDTĐ) - Là quyển SGK Tiếng Anh lớp cuối cấp Tiểu học, SGK Tiếng Anh Cánh Diều lớp 5 (Explore Our World) được biên soạn theo định hướng nâng cao kiến thức, kỹ năng và bài học giá trị để phát triển bản thân thành công dân toàn cầu thế kỷ 21.

sgk-tieng-anh-1.jpg

Năm học 2024-2025, học sinh trên toàn quốc sẽ học môn tiếng Anh theo Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018, trong đó có sách giáo khoa (SGK) Tiếng Anh 5 - Explore Our World thuộc bộ SGK Cánh Diều. Có thể nói, SGK Tiếng Anh Cánh Diều lớp 5 không chỉ đáp ứng tất cả các tiêu chí về dạy-học ngoại ngữ do Bộ GDĐT đề ra trong Chương trình GDPT 2018, mà còn giúp học sinh khám phá thế giới xung quanh, bổ sung kỹ năng mềm, nâng cao kiến thức, hiểu biết về tự nhiên, văn hoá, xã hội, đồng thời cũng nuôi dưỡng ước mơ, hoài bão và định hướng phát triển nhân cách cho học sinh.

Không chỉ học ngoại ngữ

Trong một cuộc hội thảo vào tháng 7/2023 tại TP. Hồ Chí Minh, chuyên gia giáo dục Allen Davenport từ Cambridge University Press & Assessment từng chia sẻ: “Giáo viên không chỉ dạy ngôn ngữ, họ còn đang cung cấp kiến thức xã hội kiến tạo cuộc sống hiện tại cho học sinh nhằm xây dựng nền tảng cho tương lai bền vững hơn”. Diễn giả này cho rằng học tiếng Anh không chỉ tập trung vào rèn luyện 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết. Điều quan trọng là học về những gì đang diễn ra ở thế giới ngoài kia.

sgk-tieng-anh-2.jpg
ThS Đào Xuân Phương Trang - Chủ biên SGK Tiếng Anh 5 - Explore Our World bộ Cánh Diều.

Quan điểm học tập hiện đại này đã được áp dụng vào SGK Tiếng Anh Cánh Diều lớp 5 được bắt đầu triển khai trong năm học 2024-2025. ThS Đào Xuân Phương Trang - Chủ biên SGK tiếng Anh Cánh Diều lớp 5 cho biết, sách được Nhà xuất bản Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, Công ty cổ phần Đầu tư Xuất bản - Thiết bị Giáo dục Việt Nam (VEPIC) và National Geographic Learning (NGL) – sự kết hợp giữa National Geographic (Hiệp hội địa lý Hoa Kỳ) và Cengage (Nhà xuất bản giáo dục hàng đầu thế giới về sách giáo khoa giáo dục phổ thông, giáo dục đại học), cùng hợp tác biên soạn.

SGK Tiếng Anh Cánh Diều lớp 5 theo định hướng giáo dục hiện đại, kiến thức cập nhật, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của Chương trình GDPT 2018 và đã được Bộ GDĐT phê duyệt sử dụng trong tất cả các cơ sở giáo dục phổ thông từ năm học 2024 - 2025 tại Quyết định số 4119/QĐ-BGDĐT ký ngày 01/12/2023.

Khi thế giới đang toàn cầu hóa thì việc học Tiếng Anh không chỉ gói gọn trong việc học ngôn ngữ mà còn là học kiến thức, học kỹ năng, và học giá trị. Bộ sách Tiếng Anh 5 - Explore Our World định hướng và trang bị cho học sinh đầy đủ các kỹ năng,kiến thức để phát triển toàn diện cả về tư duy lẫn nhân cách trong tương lai.

Bộ sách vừa thể hiện nội dung bài học chân thực, độc đáo, vừa phản ánh một nền giáo dục đa văn hóa và hội nhập. Các yếu tố đa văn hóa được cài cắm ở những chi tiết nhỏ nhất, ví dụ như việc so sánh các lễ hội ở Việt Nam với sự kiện văn hoá ở một số quốc gia khác. Tất cả đều được thiết kế với mục đích khuyến khích học sinh thảo luận và tiếp nhận kiến thức một cách chủ động, vui và hiệu quả nhất”, cô Phương Trang chia sẻ.

sgk-tieng-anh-3.jpg
SGK Tiếng Anh 5 - Explore Our World cung cấp những kiến thức về văn hóa đa quốc gia.

Cô Phương Trang nhấn mạnh, bộ sách cung cấp lượng kiến thức đầy đủ giúp học sinh tự tin đạt trình độ tiếng Anh sơ cấp A1, tạo tiền đề vững chắc cho các em phát triển kỹ năng, nâng cao kiến thức hơn nữa ở cấp học THCS. SGK Tiếng Anh Cánh Diều lớp 5 nói riêng cũng như Bộ sách Tiếng Anh Cánh Diều nói chung được thiết kế, biên soạn theo phương pháp lấy người học làm trung tâm, tăng cường các kỹ năng giao tiếp, giới thiệu các quy tắc ngữ pháp cơ bản thông qua tình huống, nhằm giúp các đối tượng học sinh có hứng thú trong học tập ngôn ngữ mới, dễ dàng ứng dụng tiếng Anh trong cuộc sống và phát triển bản thân thành công dân toàn cầu thế kỷ 21.

Ngoài ra, SGK Tiếng Anh 5 - Explore Our World còn cung cấp cho giáo viên và học sinh kho học liệu cùng các công cụ học tập đa dạng gồm: sách học sinh điện tử, sách bài tập, học liệu điện tử, audio cho sách học sinh và bài tập, thẻ từ vựng, công cụ sắp xếp thông tin bằng đồ họa, kế hoạch bài giảng và bài giảng dạng trình chiếu cho từng tiết học, ngân hàng câu hỏi + đề thi…

Cấu trúc bài học trong sách

TS Nguyễn Thanh Bình, một trong các tác giả biên soạn SGK Tiếng Anh Cánh Diều lớp 5 cho biết, sách được thiết kế bao gồm 8 đơn vị bài học (Unit) và bài mở đầu (Unit Opener). Trong khi bài mở đầu gồm các hoạt động ôn tập lại những kiến thức cơ bản đã học trong cuốn sách Tiếng Anh lớp 1, 2, 3 4 - Explore Our World, thì 8 đơn vị bài học chính tập trung khai thác 8 chủ đề gần gũi, quen thuộc với học sinh; đồng thời cứ sau 2 đơn vị bài học lại có phần ôn tập (Stop and Check), hoạt động dự án (Project) và sau 4 đơn vị bài học còn có phần ôn tập cuối kỳ (Review).

sgk-tieng-anh-4.jpg
Sách có hình ảnh đẹp, trực quan giúp học sinh dễ nhận biết.

Thầy Bình cho hay, sách Tiếng Anh Cánh Diều lớp 5 nói riêng và bộ sách Tiếng Anh Cánh Diều cấp Tiểu học nói chung định hướng phát triển các kĩ năng nghe - nói - đọc - viết thông qua các hoạt động thường gặp trong thực tế cuộc sống và học tập của học sinh, trong đó tập trung vào 2 kĩ năng nghe - nói. Mỗi đơn vị bài học gồm 8 bài học như sau:

Unit Opener – Mở đầu bài học: Bài mở đầu của mỗi bài học (lesson) sử dụng các hình ảnh thực tế, trực quan và sinh động để thu hút học sinh, khuyến khích các em sử dụng tiếng Anh để giao tiếp để thảo luận về nội dung của bức ảnh, từ đó dẫn nhập vào chủ đề bài học. Trong khi đó, chú thích ảnh (trong sách giáo viên) cung cấp các thông tin về văn hóa và địa lí hữu ích cho giáo viên.

Lessons 1-5 – Từ vựng (Vocabulary): Các từ vựng được trình bày một cách trực quan, sử dụng các ảnh chụp và hình minh họa để tạo sự hứng thú, tăng khả năng ghi nhớ cho học sinh. Tất cả từ vựng của đơn vị bài học đều được đưa vào các bài nghe nhằm giúp học sinh luyện được cách phát âm.

Lessons 2-6 – Câu chuyện (Story): Ở mỗi đơn vị bài học, học sinh được học một câu chuyện gồm 4 đoạn hội thoại ngắn của các nhân vật quen thuộc trong sách xoay quanh chủ đề của đơn vị bài học. Từ đó, các em không chỉ được ôn luyện, củng cố các từ vựng được giới thiệu trước đó, mà còn luyện kỹ năng nghe/đọc hiểu câu chuyện ngắn thông qua các hoạt động trong bài học.

Lessons 3-7 – Ngữ pháp (Grammar): Hai bài học ngữ pháp tương ứng với 2 tiết học trong mỗi đơn vị bài học được giới thiệu thông qua những các hoạt động nghe-nói, trò chơi gắn liền với ngữ cảnh thực, giúp học sinh hiểu sâu, ghi nhớ các hiện tượng, quy tắc ngữ pháp một cách chủ động.

Lessons 4-8 – Nghe hiểu (Listening-comprehension): Hai bài học nghe hiểu gồm các đoạn hội thoại ngắn khoảng 45 - 60 từ không chỉ củng cố các kiến thức từ vựng và ngữ pháp được học trong các bài học trước đó, mà còn tăng cường khả năng nghe hiểu tiếng Anh của học sinh thông qua nhiều loại hình câu hỏi như: hiểu ý chính, tìm các thông tin chi tiết, lựa chọn đúng/sai...

Lessons 9-10 – Ngữ âm & Nói (The Sounds of English & Speaking): Học sinh được giới thiệu các kiến thức ngữ âm thông qua việc sử dụng từ vựng hoặc cấu trúc thuộc chủ đề đơn vị bài học. Mỗi phần ngữ âm và nói đều có một bài hát hoặc bài vè liên quan tới chủ đề của đơn vị bài học, giúp học sinh dễ dàng ghi nhớ cách phát âm các từ, cụm từ thuộc chủ đề bài học để từ đó tự tin thực hành đặt câu, hội thoại, diễn thuyết theo chủ đề.

Lessons 11-12 – Đọc & Viết (Reading & Writing): Các bài đọc dạng văn bản ngắn, khoảng 60-100 từ, với nội dung về thế giới thực ở bài học số 11 giúp học sinh phát triển ngôn ngữ theo chủ đề của đơn vị bài học. Những chủ đề như: đời sống, học tập, văn hóa, ẩm thực và nghệ thuật… vừa có mối liên hệ gần gũi, thân quen với học sinh, vừa giúp các em hiểu hơn thế giới xung quanh. Trong khi đó, các câu hỏi của bài đọc được thiết kế một cách khoa học, có thể đánh giá được khả năng đọc hiểu cũng như kiến thức nền của học sinh.

Value – Giá trị sống: Đây chính là “đặc sản” của sách Tiếng Anh Cánh Diều lớp 5 nói riêng và bộ sách Tiếng Anh Cánh Diều cấp Tiểu học nói chung. Ở trong bài học “Value”, học sinh không chỉ củng cố kiến thức ngôn ngữ đã học, mà còn được học những giá trị sống, kỹ năng mềm liên quan tới chủ đề của đơn vị bài học. Chẳng hạn, chủ đề của đơn vị bài học 5 (Unit 5) là Sức khoẻ của chúng ta (Our Health), bài học “Value” giúp học sinh nâng cao nhận thức, biết cách tự bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ của mình. Các hoạt động trong bài được thiết kế theo mô hình Think - Pair - Share (Suy nghĩ – Ghép cặp – Chia sẻ) còn giúp học sinh nâng cao năng lực giao tiếp, biết sẻ chia, đồng cảm cũng như năng lực tư duy phản biện.

Project – Dự án: Đây là bài học được thiết kế cho 2 tiết học, sau mỗi 2 đơn vị bài học. Trong quá trình làm các dự án, học sinh sẽ phát huy được tính sáng tạo, khả năng hội hoạ, thủ công, bước đầu học cách thu thập thông tin, dữ liêu cho nghiên cứu… Đồng thời, học sinh còn học được cách làm việc nhóm, thuyết phục ý tưởng, trình bày ý kiến phản biện, thảo luận nhóm và thuyết trình – những kỹ năng mềm rất hữu ích cho học sinh trong quá trình học tập cũng như sau khi bước vào đời.

TS Nguyễn Thanh Bình khẳng định, SGK Tiếng Anh Cánh Diều lớp 5 với các chủ đề, ngữ cảnh phù hợp với năng lực tư duy, cảm xúc, tâm sinh lí của lứa tuổi, đồng thời rất phù hợp với định hướng dạy học ngoại ngữ của Bộ GDĐT theo Chương trình GDPT 2018. SGK Tiếng Anh Cánh Diều lớp 5 giúp các em học sinh lớp 5 cơ bản hình thành kỹ năng giao tiếp tiếng Anh, hiểu bản chất, nắm được kiến thức cốt lõi về tiếng Anh, tạo tiền đề để học sinh phát triển 4 kỹ năng và nghiên cứu sâu kiến thức tiếng Anh ở các lớp, cấp học sau này. Bên cạnh đó, nối tiếp các lớp trước. SGK Tiếng Anh lớp 5 tiếp tục nuôi dưỡng niềm yêu thích của các em đối với môn học và góp phần hình thành, phát triển các năng lực, phẩm chất để trở thành công dân toàn cầu trong tương lai.

SGK Cánh Diều là bộ SGK đầu tiên, gồm đầy đủ các môn học/hoạt động giáo dục được biên soạn, xuất bản theo chủ trương xã hội hóa, không sử dụng ngân sách Nhà nước. Sách được VEPIC tổ chức biên soạn và liên kết với NXB Đại học Sư phạm (Hà Nội), NXB Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh, NXB Đại học Huế trong xuất bản.
Bộ SGK Cánh Diều sử dụng giấy chất lượng cao, bột giấy không chứa clo, giảm thiểu các tác nhân gây bệnh hô hấp; giấy có độ trắng tiêu chuẩn, bề mặt mịn tự nhiên, độ nhẵn cao cho chất lượng hình ảnh hoàn hảo, màu sắc trung thực hạn chế tối đa nguy cơ mắc tật khúc xạ ở trẻ em. Bên cạnh SGK giấy, Công ty VEPIC hỗ trợ giáo viên sử dụng sách mềm, học liệu điện tử và nhiều tài liệu hỗ trợ trong quá trình giảng dạy khác trên website hoc10.vn, gồm có: 70.000 hình ảnh, 400 audio, 1.200 video và 2.000 kế hoạch bài dạy.

Bộ sách Cánh Diều là bộ sách đầu tiên được xuất bản theo chủ trương xã hội hoá, không sử dụng ngân sách Nhà nước. Bộ sách được biên soạn bởi đội ngũ tác giả là các nhà khoa học, các chuyên gia về giáo dục phổ thông. Thực tế cho thấy đây là bộ sách dễ dạy, dễ học, dễ kiểm tra, đánh giá và giàu tính kế thừa, cập nhật tính hiện đại, phù hợp tâm lý từng lứa tuổi học sinh và mọi vùng miền.

Vì lợi ích của học sinh, Công ty CP Đầu tư Xuất bản – Thiết bị Giáo dục Việt Nam (VEPIC) đã đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm:

1. Sử dụng giấy in chất lượng cao, không gây mỏi mắt, loá mắt, không ảnh hưởng đến thị giác của học sinh.

2. Áp dụng công nghệ in xanh, hiện đại.

3. Đi đầu trong việc số hoá SGK, đặc biệt đã xây dựng hệ sinh thái sách Cánh Diều để hỗ trợ giáo viên, học sinh mọi lúc, mọi nơi. Sách điện tử, học liệu điện tử Cánh Diều trên trang web hoc10.vn với hình ảnh chất lượng cao, dễ dàng truy cập và tải xuống nhanh chóng, gồm:

- Hơn 400 đầu SGK và các sách khác của bộ sách Cánh Diều được số hoá với hơn 70.000 hình ảnh, 4.000 audio, 1.200 video minh hoạ. Các dạng bài tập tương tác, hình ảnh, video phong phú về thể loại, sinh động về nội dung quá trình dạy và học trực quan, lôi cuốn, hấp dẫn.

- Bộ công cụ dạy học tiện lợi, giáo viên và học sinh có thể làm bài tập trực tiếp trên sách điện tử; hệ thống bài tập tương tác được thiết kế sinh động, đa dạng với 25 loại hình bài tập tương tác như kéo thả, nối, viết, vẽ, tô màu, ô chữ, trắc nghiệm… mang đến cho giáo viên và học sinh một môi trường học tập hào hứng, đổi mới và sáng tạo.

- Tài liệu tập huấn giáo viên, kho kế hoạch bài dạy (giáo án) với hơn 2.000 kế hoạch bài dạy theo từng lớp, môn học, thuận tiện cho giáo viên tham khảo trong quá trình dạy học.

- Ngân hàng câu hỏi luyện tập và bộ đề kiểm tra với hơn 4.000 câu hỏi sắp xếp theo chương trình học, gồm: Câu hỏi ôn luyện theo tuần; Đề ôn luyện giữa kì; Đề ôn luyện cuối kì. Học sinh làm bài tập ôn luyện và nhận được kết quả ngay sau khi nộp bài, giúp học sinh tự ôn lại kiến thức.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
SGK Tiếng Anh lớp 5 giúp học sinh phát triển bản thân thành công dân toàn cầu