Sĩ quan Nga lĩnh án tù vì mua thiết bị phòng thủ không hiệu quả để bảo vệ cầu Kerch

17/01/2024, 10:37
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Toà án Nga hôm 16/1 đã tuyên án một cựu sĩ quan cấp cao của lực lượng Vệ binh Quốc gia sáu năm tù giam sau khi kết tội ông mua thiết bị phòng thủ không đủ mạnh để bảo vệ cây cầu nối miền nam nước Nga với bán đảo Crimea và hệ thống đường ống khí đốt từ Krasnodar tới Crimea.

Sĩ quan Nga lĩnh án tù vì mua thiết bị phòng thủ không hiệu quả để bảo vệ cầu Crimea - 1

Cầu Kerch nối lục địa Nga với bán đảo Crimea. Ảnh: Tass

Hãng thông tấn Tass cho biết ông Sergei Volkov đã mua hai hệ thống phòng không dựa trên radar với giá 395 triệu rúp (4,5 triệu đô la), để có thể ngăn chặn các vũ khí không người lái của Ukraine bằng cách triệt tiêu tín hiệu của chúng.

Tuy nhiên, toà án xác định thiết bị mà ông Volkov mua cần phải hiện đại hóa và nâng cấp mới có thể hoạt động hiệu quả, và ông Volkov biết rõ điều này, nên đã kết luận ông phạm tội lạm dụng chức vụ gây hậu quả.

Ông Volkov được cho là không nhận tội, nói rằng ông hành động theo luật pháp và thiết bị này trên thực tế nhằm mục đích bảo vệ lực lượng Vệ binh Quốc gia ở nhiều địa điểm khác nhau.

Bán đảo Crimea sáp nhập Nga hồi năm 2014 sau một cuộc trưng cầu dân ý, nhưng Ukraine không công nhận.

Cầu Kerch nối lục địa Nga với bán đảo Crimea bị Ukraine coi là mục tiêu hàng đầu của quân đội. Cây cầu nhiều lần bị nhắm mục tiêu bằng vũ khí không người lái, và bị hư hại nặng nề vào tháng 10/2022 bởi một vụ nổ lớn.

Các quan chức Nga cho biết vụ nổ là do một chiếc xe tải phát nổ khi đang đi qua cầu, khiến 3 người thiệt mạng. Vào tháng 7/2023, cơ quan an ninh Ukraine đã nhận trách nhiệm về vụ nổ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sĩ quan Nga lĩnh án tù vì mua thiết bị phòng thủ không hiệu quả để bảo vệ cầu Kerch