Chính sách giáo dục

Siết dạy thêm, học thêm: Để Thông tư 29 không theo 'vết xe đổ' Thông tư 17

19/06/2025 10:50

Thông tư 29 được chờ đợi sẽ triệt tiêu dạy thêm, học thêm tràn lan, tiêu cực nhưng sau thời gian thực hiện, cho thấy nếu không kiên quyết sẽ có nguy cơ lặp lại những vấn đề của Thông tư 17 từ hơn 10 năm trước.

Phải kiên định, kiên trì, kiên quyết

Cuối tháng 12/2024, Bộ GD-ĐT ban hành Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT quy định về dạy thêm, học thêm có hiệu lực thi hành từ 14/2/2025, tức vào những tuần lễ đầu của học kỳ 2 năm học 2024-2025. Thông tư 29 thay thế cho Thông tư 17/2012/TT-BGDĐT ban hành ngày 16/5/2012 do tình trạng dạy thêm, học thêm vẫn tràn lan sau nhiều năm.

Thông tư 29 vì thế được chờ đợi sẽ triệt tiêu dạy thêm, học thêm tràn lan; giảm áp lực nặng nề cho học sinh, phụ huynh và cho chính giáo viên; góp phần quan trọng xây dựng học đường nhân văn; điều chỉnh công tác quản trị trường học; thúc đẩy đổi mới phương pháp giảng dạy, học tập, kiểm tra, đánh giá...

Sau thời gian thực hiện Thông tư 29, các trường có chuyển biến, rõ nhất là sắp xếp công tác phụ đạo, bồi dưỡng, ôn thi lớp 9, 12 theo đúng quy định; giáo viên dạy thêm tuân thủ đăng ký giảng dạy tại nhà riêng, tại các cơ sở dạy thêm theo hướng dẫn; không dạy thêm các môn văn hóa ở tiểu học…

Siết dạy thêm, học thêm: Để Thông tư 29 không theo 'vết xe đổ' Thông tư 17 - Ảnh 1.
Sau thời gian thực hiện Thông tư 29, có chuyển biến trong dạy thêm học thêm nhưng cũng bộc lộ một số tồn tại cần điều chỉnh (Ảnh: Nhật Thịnh)

Tuy nhiên, sau hơn 4 tháng thực hiện Thông tư 29 đã bộc lộ những tồn tại như với Thông tư 17. Chẳng hạn, cấm dạy thêm học thêm ở bậc tiểu học là đúng nhưng để giáo viên dạy thêm chuyển từ dạy văn hóa sang tổ chức giáo dục kỹ năng thì không thể đáp ứng ngay lập tức. Trong khi nhu cầu của phụ huynh rất lớn do không có thời gian quản lý con em sau giờ học chính khóa hoặc hè nên lại tiếp tục gửi học sinh đến các trung tâm ngoài giờ hoặc giáo viên. Dù những nơi này mang danh học kỹ năng nhưng thật sự là dạy các môn văn hóa.

Sau thời gian ngắn lo thủ tục, dưới bóng doanh nghiệp, hàng loạt giáo viên trở lại dạy thêm trong trạng thái "bình thường mới".

Đối với các trường ở vùng sâu, vùng xa, các trường thuộc "vùng trũng" chất lượng không có cơ sở dạy thêm ngoài nhà trường thì học sinh không theo kịp các bạn trường khác.

Quản lý dạy thêm, học thêm được phân cấp, nhưng thực tế mấy tháng qua cho thấy địa phương thì trăm công ngàn việc, hiệu trưởng sau khi quán triệt với giáo viên về quy định, nhận giấy phép từ giáo viên thì khó có thể kiểm soát giáo viên thực hiện đúng quy định dạy thêm hay không.

Giáo viên sau thời gian đã có cách lách Thông tư 29 bằng cách hoán đổi học trò chính khóa cho nhau…

Thực trạng trên cho thấy, càng phải kiên định, kiên trì, kiên quyết thực hiện đồng thời điều chỉnh bất cập của Thông tư 29 như đã nêu. Tăng cường kiểm tra thường xuyên, đột xuất, kiểm tra chéo; thành lập lực lượng cộng tác viên thanh tra trên lĩnh vực dạy thêm, học thêm…

Thông tư 29 nếu được thực thi nghiêm túc sẽ giúp quản lý chặt chẽ dạy thêm, học thêm, triệt tiêu tiêu cực.

Siết dạy thêm, học thêm: Để Thông tư 29 không theo 'vết xe đổ' Thông tư 17 - Ảnh 2.
Đổi mới kiểm tra, đánh giá là một trong những giải pháp giảm dạy thêm, học thêm tràn lan (Ảnh: Đào Ngọc Thạch)

Các giải pháp đồng bộ

Song Thông tư 29 chỉ là "giải pháp quá độ". Chính vì vậy giáo dục cần tạo "cú hích" có động năng đủ lớn để tăng tốc bằng nhiều giải pháp.

Trước hết cần thiết kế lại chương trình giáo dục phổ thông mới. Chúng ta soạn và thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 trong bối cảnh khác nhiều so với bây giờ. Đất nước đang diễn ra những thay đổi lịch sử, Quốc hội chính thức quyết định cả nước còn 34 tỉnh, thành thúc đẩy công cuộc phát triển kinh tế, xã hội. Vì vậy, giáo dục, hơn lúc nào hết, nhanh chóng đào tạo nguồn nhân lực cho kỷ nguyên mới của nước nhà.

Tình hình thế giới có những xoay chuyển kịch tính, tiếp cận khác về toàn cầu hóa, trí tuệ nhân tạo phủ kín các lĩnh vực, tạo ra nhiều cơ hội, thách thức cho mỗi quốc gia. Những thay đổi này đòi hỏi chương trình giáo dục phổ thông mới phải đào tạo để hình thành những phẩm cách, năng lực người công dân mới.

Bên cạnh đó cần đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo vừa đáp ứng chuyển đổi số trong giáo dục vừa rèn cốt cách, năng lực của người "kỹ sư tâm hồn".

Đổi mới kiểm tra, đánh giá theo hướng tôn trọng sự khác biệt của người học, lấy đánh giá quá trình là công cụ chủ yếu, hướng người học tiếp tục con đường học vấn hay chọn giáo dục nghề đi tiếp.

Sắp xếp trường học phổ thông theo mục tiêu giáo dục mới. Đầu tư mạnh mẽ cho giáo dục mầm non, tiểu học, phổ cập có chất lượng cao giáo dục THCS. Bậc THPT có hệ chuyên, hệ đại trà, hệ vừa học - vừa làm, bảo đảm sứ mạng nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài. Tạo điều kiện thuận lợi phát triển giáo dục ngoài công lập. Nâng chất giáo dục nghề nghiệp. Tạo môi trường cạnh tranh công bằng để phát triển đồng thời giáo dục công lập, tư thục. Cải tiến chế độ lương bổng đối với giáo viên công lập, đảm bảo cho mọi người được học hành với điều kiện tốt nhất.

Bứt phá công tác quản trị trường học bằng cách tuyển chọn cán bộ quản lý qua thi tuyển; nâng cao đạo đức nhà giáo và xây dựng học đường mô phạm, hiện đại, bản sắc.

Theo Báo Thanh niên
https://thanhnien.vn/siet-day-them-hoc-them-de-thong-tu-29-khong-theo-vet-xe-do-thong-tu-17-185250618221743781.htm
Copy Link
https://thanhnien.vn/siet-day-them-hoc-them-de-thong-tu-29-khong-theo-vet-xe-do-thong-tu-17-185250618221743781.htm
Bài liên quan
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn lý giải việc cấm giáo viên dạy thêm học sinh chính khóa
Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng nay cho ý kiến về việc tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật Nhà giáo. Quy định về dạy thêm, học thêm tiếp tục được nhiều thành viên của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Siết dạy thêm, học thêm: Để Thông tư 29 không theo 'vết xe đổ' Thông tư 17