Siêu dự án 230ha trên “đất vàng” Hà Nội ôm đất gần 20 năm không triển khai, nay vào tay đại gia đến từ TPHCM

Ngọc Đẹp - Quỳnh Hương | 08/01/2024, 08:53
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Được quy hoạch từ năm 2007, đến nay Dự án khu đô thị Đồng Mai vẫn chưa được xây dựng. Trong khi, giá đất xung quanh đã lên đến 70 triệu đồng/m2.

Khu đô thị 20 năm chưa xây, giá đất ăn theo vẫn cao ngất ngưởng - Ảnh 1.

Dự án khu đô thị sinh thái Đồng Mai nằm tại quận Hà Đông, Hà Nội do Công ty Cổ phần đầu tư phát triển Phong Phú làm chủ đầu tư với chức năng là cụm công nghiệp. Dự án có tổng diện tích khu đất lập quy hoạch năm 2007 khoảng gần 230 ha tại các xã: Đồng Mai, Yên Nghĩa, Phú Lãm Tp.Hà Đông (nay là các phường: Đồng Mai, Yên Nghĩa, Phú Lãm, quận Hà Đông).

Khu đô thị xây 20 năm chưa xong, giá đất vẫn cao ngất ngưởng - Ảnh 1.

Sau gần 20 năm, dự án vẫn là bãi đất trống, chưa có hoạt động xây dựng nên không được cấp sổ đỏ. Đất thuộc dự án gần như "đóng băng".

Khu đô thị xây 20 năm chưa xong, giá đất vẫn cao ngất ngưởng - Ảnh 2.

Giá đất xung quanh khu đô thị Đồng Mai dao động từ 50 đến 100 triệu đồng/m2. Theo thông tin từ môi giới, tại các lô đất nền dịch vụ sẽ có diện tích trung bình từ 40-50m2, có sổ đỏ và có giá dao động từ 60 triệu đồng/m2. Tại các khu vực gần nghĩa trang thì giá rẻ hơn dao động từ 50-60 triệu đồng/m2. Còn các lô đất đẹp có thể kinh doanh sẽ có mức giá từ 65-70 triệu đồng. Các lô đất tại các góc mặt đường có thể lên đến 100 triệu đồng/m2.

Khu đô thị xây 20 năm chưa xong, giá đất vẫn cao ngất ngưởng - Ảnh 3.

Năm 2008, sau khi sáp nhập tỉnh Hà Tây vào TP Hà Nội, UBND TP Hà Nội có chủ trương di dời các khu công nghiệp ra khỏi khu vực phát triển đô thị, do đó Cụm công nghiệp Đồng Mai không còn phù hợp. Công ty Phong Phú đã đề nghị điều chỉnh quy hoạch cụm công nghiệp Đồng Mai và điều chỉnh chức năng từ cụm Công nghiệp thành khu đô thị Đồng Mai.

Khu đô thị xây 20 năm chưa xong, giá đất vẫn cao ngất ngưởng - Ảnh 4.

Đến năm 2013 UBND TP Hà Nội phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng khu vực Đồng Mai, tỷ lệ 1/2000 để Công ty Phong Phú thực hiện các bước chuyển đổi sang xây dựng đô thị. Năm 2015, đã chính thức được UBND TP Hà Nội phê duyệt Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 nhưng đến nay dự án vẫn là cánh đồng hoang, gây lãng phí tài nguyên đất, chậm trễ trong phát triển kinh tế, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân.

Khu đô thị xây 20 năm chưa xong, giá đất vẫn cao ngất ngưởng - Ảnh 5.

Dù dự án chưa được triển khai nhưng trên khu vực đất của dự án xuất hiện hoạt động của trạm trộn bê tông của Công ty Cổ phần bê tông xây dựng và thương mại Phúc Thành (Công ty Phúc Thành).

Khu đô thị xây 20 năm chưa xong, giá đất vẫn cao ngất ngưởng - Ảnh 6.

Xung quanh trạm trộn bê tông là vật liệu được chất đống, nằm cạnh trạm là bãi rác khổng lồ bị tập kết giữa đường.

Khu đô thị xây 20 năm chưa xong, giá đất vẫn cao ngất ngưởng - Ảnh 7.

Nhiều người dân đã tận dụng dự án chưa được triển khai trở thành nơi trồng trọt, chăn nuôi.

Khu đô thị xây 20 năm chưa xong, giá đất vẫn cao ngất ngưởng - Ảnh 8.

Có nhiều thông tin về việc chủ đầu tư - Công ty CP Đầu tư phát triển Phong Phú do gặp nhiều khó khăn đã chuyển nhượng dự án cho Cityland Group, một doanh nghiệp bất động sản đến từ TPHCM. Trên một số website bất động sản đã ghi nhận có giới thiệu về Dự án khu nhà ở sinh thái Đồng Mai với tên mới là Cityland Đồng Mai.

Khu đô thị 20 năm chưa xây, giá đất ăn theo vẫn cao ngất ngưởng - Ảnh 10.

Phối cảnh khu đô thị Đồng Mai.

Siêu dự án khu nhà ở sinh thái Đồng Mai 'ôm' đất gần 20 năm không triển khai

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Siêu dự án 230ha trên “đất vàng” Hà Nội ôm đất gần 20 năm không triển khai, nay vào tay đại gia đến từ TPHCM