Trong cuộc gặp với Bộ Xây dựng và giao thông, UBND các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và Tp.HCM, Thủ tướng yêu cầu Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu phải xong trước khi sân bay Long Thành hoạt động.
Dự án đường Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được xem là "siêu đường" của Việt Nam với chiều dài gần 54 km, được thiết kế với quy mô 4-6 làn xe, tổng mức đầu tư 17.800 tỷ đồng. Đây là công trình giao thông mang ý nghĩa kết nối liên vùng kinh tế Đông Nam Bộ, đặc biệt là nối Bình Dương, Đồng Nai với cảng Cái Mép - Thị Vải, kết nối hệ thống cao tốc, sân bay Long Thành với các khu kinh tế biển.
Dự án được kỳ vọng mang lại những tác động kinh tế sâu rộng, góp phần thúc đẩy phát triển bền vững thông qua cải thiện kết nối và hiệu quả kinh tế.
Cụ thể, cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu rút ngắn thời gian di chuyển và chi phí vận chuyển; giảm đáng kể thời gian di chuyển giữa Biên Hòa (Đồng Nai) và Vũng Tàu (Bà Rịa - Vũng Tàu), từ khoảng 2-2,5 giờ xuống còn khoảng 1-1,5 giờ, tùy vào điều kiện giao thông.
Cùng với đó, dự án hình thành giúp giảm chi phí logistics, đặc biệt quan trọng đối với các ngành công nghiệp và cảng biển tại Vũng Tàu – một trong những trung tâm cảng biển lớn nhất Việt Nam. Giảm chi phí vận chuyển cũng đồng nghĩa với việc tăng năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, từ đó thúc đẩy tăng trưởng kinh tế khu vực.
Bên cạnh đó, cao tốc tạo điều kiện thuận lợi cho việc kết nối các khu công nghiệp lớn ở Đồng Nai (như Long Thành, Nhơn Trạch) với cảng Cái Mép - Thị Vải ở Bà Rịa - Vũng Tàu, một trong những cảng nước sâu hàng đầu Đông Nam Á, thúc đẩy giao thương và đầu tư.
Ngoài ra, dự án còn mang ý nghĩa thúc đẩy du lịch. Cao tốc giúp kết nối dễ dàng hơn từ Tp.HCm và Đồng Nai đến Vũng Tàu, thúc đẩy du lịch biển, nghỉ dưỡng và các dịch vụ liên quan như khách sạn, nhà hàng. Điều này không chỉ tăng doanh thu mà còn tạo ra các cơ hội kinh tế bền vững thông qua phát triển du lịch sinh thái và văn hóa.
Trong cuộc gặp ngày 20/3/2025 với Bộ Xây dựng và giao thông, UBND các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và TP. Hồ Chí Minh,Thủ tướng yêu cầu Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu phải xong trước khi sân bay Long Thành hoạt động.
Dự án được chia thành 3 dự án thành phần. Trong đó, dự án thành phần 1 (Km 0+000 - Km 16+000) dài 16km trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, đầu tư quy mô 4 làn xe.
Dự án thành phần 2 (Km 16+000 - Km 34+200) dài hơn 18km trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, đầu tư quy mô 4 - 6 làn xe (tùy từng đoạn).
Dự án thành phần 3 (Km 34+200 - Km 53+700) dài 19,5km nằm trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, đầu tư quy mô 4 làn xe.
Hiện dự án thành phần 3 của cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu qua tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã thông xe kỹ thuật và dự kiến đi vào hoạt động dịp 2/9. Tuy nhiên, đoạn cao tốc qua Đồng Nai đang chậm tiến độ. Tại dự án thành phần 2 đoạn qua huyện Long Thành (Đồng Nai) các nhà thầu đang sử dụng hàng trăm máy móc, thiết bị, phương tiện cơ giới làm việc liên tục để đẩy nhanh tiến độ.
Theo kế hoạch, dự án sẽ cơ bản hoàn thành năm 2025, đưa vào khai thác đồng bộ năm 2026.