Siêu tàu sân bay Mỹ đã tới gần Israel, Washington có thể huy động tàu sân bay thứ hai

11/10/2023, 11:45
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhóm tác chiến tàu sân bay USS Gerald R. Ford của Mỹ đã tới khu vực đông Địa Trung Hải (ngoài khơi Israel) nhằm "răn đe bất cứ hành động nào có thể gây leo thang hoặc khiến xung đột Israel - Hamas lan rộng, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 10/10 cho biết.

Siêu tàu sân bay Mỹ đã tới gần Israel, Washington có thể huy động tàu sân bay thứ hai - 1

Siêu tàu sân bay USS Gerald R. Ford mang theo đầy đủ chiến đấu cơ trong các sứ mệnh ở châu Âu và Trung Đông.

Lực lượng hải quân Mỹ tới vùng biển ngoài khơi Israel gồm siêu tàu sân bay USS Gerald R. Ford cùng 8 phi đội chiến đấu cơ và máy bay hỗ trợ, một tàu tuần dương tên lửa USS Normandy, 3 tàu khu trục tên lửaUSS Thomas Hudner, USS Ramage, USS Carney và USS Rooseve, theo tuyên bố từ Lầu Năm Góc.

Ngoài ra, Washington đã điều động các chiến đấu cơ F-15, F-16 và A-10 của không quân tới Trung Đông “để tăng cường cho các phi đội máy bay chiến đấu hiện có trong khu vực”.

“Sự xuất hiện của các lực lượng có năng lực cao này đến khu vực là một tín hiệu răn đe mạnh mẽ nếu bất kỳ lực lượng thù địch nào với Israel có ý định lợi dụng tình hình bất ổn", tư lệnh Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ (CENTCOM), tướng Michael Kurilla nói.

Siêu tàu sân bay USS Gerald R. Ford trị giá 12,8 tỷ USD tới gần Israel chỉ sau hai ngày kể từ khi Lầu Năm Góc đưa ra tuyên bố triển khai lực lượng. Trước đó, tàu sân bay này neo ở vùng biển gần Italia.

Ngoài ra, tờ Politico ngày 10/10 cho biết, nhóm tác chiến tàu sân bay USS Dwight D. Eisenhower sắp khởi hành từ thành phố cảng Norfolk, bang Virginia và có thể hội quân cùng tàu USS Gerald R. Ford ở vùng biển ngoài khơi Israel.

Theo nguồn tin của tờ Politico, tàu sân bay USS Dwight D. Eisenhowersẽ rời căn cứ trong tuần này và dự kiến tới gần Israel vào cuối tháng 10. Trước đó, tàu dự kiến được triển khai tới châu Âu.

Hai tàu sân bay Mỹ cùng phối hợp ở Địa Trung Hải sẽ gia tăng đáng kể sức mạnh quân sự của Mỹ ở Trung Đông. Mỹ cũng đã gấp rút chuyển đạn dược, hệ thống phòng không và các trang thiết bị khác cho Israel.

Động thái quân sự của Mỹ diễn ra sau khi phong trào Hồi giáo HamasDải Gaza mở chiến dịch tấn công khiến Israel bất ngờ.

Hôm 10/10, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan nhấn mạnh lập trường của Mỹ, rằng các tàu chiến và tàu sân bay Mỹ ở đông Địa Trung Hải chỉ đóng vai trò răn đe.

"Chúng tôi không huy động tàu sân bay đối phó Hamas", ông Sullivan nói với các phóng viên tại Nhà Trắng. "Chúng tôi đưa tàu sân bay tới khu vực nhằm gửi thông điệp răn đe, tránh việc các thế lực khác tìm cách leo thang hoặc mở rộng xung đột".

Ông Sullivan không nêu cụ thể các thế lực nào có thể đe dọa Israel, nhưng giới chức Mỹ đã bày tỏ quan ngại về lực lượng Hezbollah ở Lebanbon - nước láng giềng Israel, cũng như nguy cơ Iran tham gia xung đột.

Sullivan nói thêm rằng, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ra lệnh lập kế hoạch dự phòng.

“Tổng thống cũng đã giao nhiệm vụ cho chúng tôi lập kế hoạch dự phòng chuẩn bị các tình huống leo thang có thể xảy ra", ông Sullivan nói. "Chúng tôi cũng đang tham khảo ý kiến của các đồng minh và đối tác về tất cả các kịch bản có thể xảy ra trong những ngày tới".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Siêu tàu sân bay Mỹ đã tới gần Israel, Washington có thể huy động tàu sân bay thứ hai