Singapore 2 lần kích nổ, tiêu hủy 1 quả bom

Huệ Bình | 26/09/2023, 19:15
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Các chuyên gia quân đội Singapore ngày 26-9 kích nổ quả bom nặng 100 kg từ thời Chiến tranh Thế giới lần thứ 2 được tìm thấy tại một công trường xây dựng.

Cảnh sát cho biết quả bom sót lại từ thời Chiến tranh Thế giới lần thứ 2 được phát hiện vào tuần trước tại công trường xây dựng chung cư Myst gần ga tàu điện ngầm Cashew, ở vùng ngoại ô Bukit Timah, phía Đông Bắc Singapore.

Singapore tiến hành 2 vụ kích nổ có kiểm soát. Theo kênh CNA (Singapore), vụ nổ đầu tiên của Lực lượng Vũ trang Singapore gây một tiếng nổ lớn và những đám khói vào khoảng 12 giờ 30 phút gày 26-9 (giờ địa phương).

Tiếp đó là một vụ nổ vào lúc 13 giờ 45 phút, làm dịch chuyển các bao cát và gây ra nhiều bụi bẩn.

Một đám mây hình nấm xuất hiện ở phía xa khi các chuyên gia xử lý bom tiến hành vụ nổ đầu tiên.

Singapore 2 lần kích nổ, tiêu hủy 1 quả bom - Ảnh 1.

Kích nổ quả bom nặng 100 kg từ Thế chiến lần thứ 2 tại một công trường ở Singapore ngày 26-9. Ảnh: CNA

Singapore 2 lần kích nổ, tiêu hủy 1 quả bom - Ảnh 2.

Binh lính dựng các bao cát xung quanh khu vực quả bom sẽ được kích nổ để kiểm soát vụ nổ. Ảnh: CNA

CNA mô tả sau các vụ kích nổ, người ta nhìn thấy nhiều đàn chim bay đi và nghe thấy tiếng chó sủa. Những cột khói xám được nhìn thấy bốc lên từ hiện trường. Các khối xi măng xung quanh vốn được dùng để ngăn chặn vụ nổ bị cháy đen ở một số chỗ.

Các phương tiện truyền thông Singapore gọi việc cho kích nổ quả bom là cuộc diễn tập lớn nhất từ trước đến nay liên quan đến tàn tích Chiến tranh Thế giới lần thứ 2 ở Singapore.

Trước khi cho kích nổ quả bom có kiểm soát, nhiều người nhìn thấy quân nhân dựng các bao cát xung quanh khu vực quả bom sẽ được kích nổ để để giảm thiểu tác động và kiểm soát vụ nổ.

Nhà chức trách địa phương sơ tán hơn 4.000 người khỏi các khu dân cư gần đó. Những con đường xung quanh không có ô tô và một hàng rào dài 200 m đã được thiết lập xung quanh khu vực nói trên để giữ người dân địa phương tránh xa khi giới chức kích nổ bom.

Cảnh sát đã cảnh báo người dân không nên hoảng sợ trước vụ nổ lớn và tránh xa khu vực đó. Sau đó, cảnh sát thông báo quy trình kiểm tra an toàn đang được tiến hành và người dân nên đợi mọi chuyện ổn thỏa rồi mới trở về nhà.

Báo chí Singapore cho biết quả bom được kích nổ có thể chứa khoảng 47 kg chất nổ, đủ mạnh để phá hủy một chung cư.

Máy bay Nhật Bản lần đầu tiên ném bom Singapore (khi đó là thuộc địa của Anh) vào ngày 8-12-1941, một ngày sau cuộc tấn công của Tokyo vào hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ ở Trân Châu Cảng (Hawaii), đẩy Washington vào Chiến tranh Thế giới lần thứ 2.

Các vụ đánh bom tăng lên vào tháng 1-1942 trước khi quân Nhật Bản đổ bộ lên đảo vào ngày 8-2, chiếm hòn đảo này sau một tuần giao tranh với đỉnh điểm là lực lượng phòng thủ người Anh của Singapore đầu hàng.

Trong những năm gần đây, một số thiết bị chưa phát nổ còn sót lại từ thời chiến đã được tìm thấy ở Singapore.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Singapore 2 lần kích nổ, tiêu hủy 1 quả bom