Singapore, Malaysia,Việt Nam vật lộn với nắng nóng khắc nghiệt

15/05/2023, 15:12
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhiều quốc gia ở Đông Nam Á tiếp tục vật lộn với nắng nóng gay gắt và nhiệt độ kỷ lục. Nắng nóng cực đoan gây ra nhiều trường hợp đột quỵ và các vấn đề sức khỏe khác.

Singapore, Malaysia,Việt Nam vật lộn với nắng nóng khắc nghiệt - Ảnh 1.

Một công nhân nhập cư dùng khăn che đầu để tránh cái nóng oi bức ở Singapore hôm 15-5 - Ảnh: REUTERS

Cơ quan Môi trường quốc gia Singapore đã công bố nhiệt độ cao nhất trong 40 năm qua là 37 độ C vào ngày 13-5, và cảnh báo điều kiện khô và nắng nóng sẽ tiếp tục. Cơ quan này cho biết nhiệt độ trên cũng vượt qua kỷ lục vào tháng 5-2022 là 36,7 độ C.

Theo Hãng tin Bloomberg, tại Malaysia có tới 14 trường hợp đột quỵ và say nắng đã được Bộ Y tế báo cáo và chính phủ dự kiến số nạn nhân sẽ tăng lên. Thời tiết nắng nóng có thể sẽ kéo dài đến tháng 8, theo Thứ trưởng Bộ Y tế Lukanisman Awang Sauni.

“Tình hình vẫn đang được kiểm soát và các cơ sở y tế cùng bệnh viện đã sẵn sàng tiếp nhận các nạn nhân say nắng và chuột rút do nhiệt” - ông Lukanisman nói.

Malaysia gần đây ghi nhận trường hợp một trẻ em chết vì say nắng, sự việc khiến Bộ Y tế nước này phải đưa ra khuyến cáo tới người dân.

Với cảnh báo của các nhà khoa học, năm 2023 có thể đánh dấu thêm một năm nữa nhiệt độ thời tiết châu Á ở mức cao nguy hiểm.

Các dấu hiệu căng thẳng đang nổi lên khắp châu Á khi đợt nắng nóng bắt đầu từ tháng 4 tiếp tục bùng phát khắp khu vực. Mô hình thời tiết cực đoan gia tăng do tích tụ hiệu ứng nhà kính trong khí quyển.

Malaysia và Singapore không phải là những quốc gia Đông Nam Á duy nhất hứng chịu nắng nóng cực đoan. Việt Nam cũng đã báo cáo nhiệt độ cao nhất từ trước đến nay là 44,2C vào đầu tháng 5 và Philippines đã cắt giảm giờ học sau khi chỉ số nhiệt đạt đến vùng “nguy hiểm”.

Không chỉ gây hại về sức khỏe, nắng nóng cũng gây thiệt hại về kinh tế. Nguồn cung dầu cọ bị thu hẹp do nắng nóng đang khiến các nhà đầu tư lo lắng, vì gần như toàn bộ lượng dầu cọ trên thế giới được trồng ở Đông Nam Á.

Ủy ban Thường trực Hỗn hợp về thương mại, công nghiệp và ngân hàng của Thái Lan cũng cảnh báo nguy cơ hạn hán do El Nino gây ra vào cuối năm nay có thể đẩy giá lương thực lên cao.

Với tình trạng biến đổi khí hậu và hiện tượng El Nino, các đợt nắng nóng và bão lớn có thể xảy ra thường xuyên hơn hoặc ở mức độ dữ dội hơn ở châu Á.

Bangladesh và Myanmar đang sơ tán hàng trăm nghìn người khi bão Mocha đổ bộ vào ngày 14-5, có khả năng gây ra sự tàn phá trên diện rộng cho một trong những khu vực dễ bị tổn thương nhất trong châu Á.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Singapore, Malaysia,Việt Nam vật lộn với nắng nóng khắc nghiệt