Bộ trưởng Chan giải đáp các cơ sở giáo dục có nhiều phương thức đánh giá khác nhau như kiểm tra, thuyết trình, làm dự án... đòi hỏi khả năng phân tích, ghi chú và quan sát. Đây là những kỹ năng học tập của học sinh mà công nghệ như AI không thể dễ dàng “sao chép”.
Ngoài ra, các cơ sở giáo dục có nhiều cách để phát hiện gian lận bằng AI như các phần mềm, nền tảng phát hiện nội dung do AI thực hiện. Hơn nữa, song hành cùng sự phát triển của AI cũng là sự phát triển của những phần mềm giám sát và kiểm soát chúng.
Trong khi đó, ông Chan đánh giá cao các kỹ năng như học tập tự định hướng, hợp tác, tư duy sáng tạo... không dễ dàng thay thế bằng các công cụ công nghệ. Các kỹ năng này chỉ có thể thu nạp thông qua kinh nghiệm học tập, làm việc nhóm hay lãnh đạo...
Nhiều giảng viên Singapore bày tỏ hoan nghênh động thái của MOE khi coi ChatGPT là công cụ học tập thay vì cấm. Số khác bắt đầu đưa ChatGPT vào lớp học.
Đơn cử, ông Jonathan Sim, giảng viên khoa Triết học tại Đại học Quốc gia Singapore đã hướng dẫn sinh viên cách viết báo cáo bằng ChatGPT. Sau đó, ông yêu cầu sinh viên chấm điểm và đánh giá nội dung bài báo cáo.
“Điều này giúp các em phân biệt được các bài luận tốt và yếu. Sinh viên sử dụng tư duy phản biện, phê bình để cải thiện những kết quả mà AI tạo ra”, giảng viên Jonathan Sim, chia sẻ.
Theo Today, ST