Ngoài ra, trường học còn có hoạt động ngoại khóa liên quan đến môi trường để học sinh có thể biến các vật dụng bỏ đi thành các sản phẩm có thể sử dụng được.
“Khi các em thử nghiệm với mọi thứ, nó mang lại cho các em kiến thức và kỹ năng để áp dụng vào thực tế vì một xã hội bền vững với môi trường. Điều này có thể khiến các em đam mê hơn với những công việc xanh trong tương lai”, cô Sheri nói.
Giáo dục môi trường trở nên sống động
Giáo dục về môi trường bắt đầu ngay từ khi một đứa trẻ bước vào Trường Tiểu học Mee Toh. Học sinh ở tất cả các lớp đều tham gia vào chương trình tái chế hàng tuần của trường bằng cách mang đồ tái chế từ nhà vào các thứ 4.
Một trạm tái chế được thiết lập tại tiền sảnh của trường và 2 “đại sứ xanh” của mỗi lớp sẽ mang rác tái chế đến đó để phân loại.
Học sinh lớp 2 được học về đa dạng sinh học và cách trân trọng thiên nhiên, môi trường bằng cách làm áp phích và thuyết trình.
Thông qua chương trình từ nông trại đến bàn ăn ở lớp 3, các em tìm hiểu về an ninh lương thực và trực tiếp tìm hiểu về công việc khó khăn trong việc trồng trọt lương thực. Các em trồng rau theo phương pháp thủy canh và trồng nấm. Một nửa số rau thu hoạch được sẽ bán cho căng tin và một nửa còn lại sẽ tặng cho nhà dưỡng lão.
Cô Eleanor Quek - cố vấn giáo dục môi trường của nhà trường - cho biết, chương trình này không chỉ tích hợp các môn như Khoa học, Toán học và Nghiên cứu xã hội, nó còn khiến những học sinh từng tự trồng thực phẩm tích cực hơn trong việc hạn chế rác thải thực phẩm. Cô thấy học sinh trân trọng thực phẩm của mình hơn khi ăn những gì mình trồng trong căng tin.
Học sinh lớp 4 được học về bảo tồn nước. Nhà trường có bể thu gom nước mưa riêng và dùng nó để rửa sân trường.
Lan tỏa tới gia đình
Em Dawn Tan - học sinh lớp 6 Trường Trung học Tampines - cho biết, em đã ý thức hơn về vấn đề môi trường. Cô bé là người đứng đầu “các nhà vô địch môi trường” gồm 50 học sinh trong khối lớp. Đây là các em dẫn đầu các dự án về môi trường. Các em thực hiện nhiều dự án như tạo áp phích hoặc đề can, khuyến khích bạn bè có ý thức hơn về môi trường hoặc đưa ra thông báo để “chia sẻ sự thật về môi trường”.
Ở nhà, gia đình Dawn có một góc tái chế, nơi các vật dụng được phân loại theo chất liệu của chúng. Dawn cũng chia sẻ với mẹ kiến thức môi trường học được. “Có lần, em thấy mẹ định vứt chai nhựa đi và đã nhắc mẹ tái sử dụng 2 - 3 lần trước khi mang đi tái chế, chứ không vứt đi” – cô bé nói và cho biết cảm thấy rất vui vì đang góp phần vì môi trường.
Cha mẹ có thể đóng vai trò trong việc ủng hộ những nỗ lực vì môi trường. Cố vấn giáo dục môi trường Elanor Quek của Trường Mee Toh đề nghị các gia đình bắt đầu với các bước đơn giản như tái sử dụng nước vo gạo để tưới cây, mang theo túi khi mua thực phẩm, làm sạch chai nhựa trước khi tái chế, phân loại rác, ăn chay mỗi tuần/l lần hoặc mỗi tháng/1 lần.
Ngoài ra, phụ huynh có thể khuyến khích con đi xe buýt thay vì taxi, đưa trẻ đi dạo nơi nhiều cây xanh. Trẻ càng được tiếp xúc nhiều với các khu vườn hoặc tham gia trồng rau, chúng sẽ càng muốn bảo vệ thiên nhiên.