Thực tế cho thấy, hầu hết cơ sở giáo dục đại học đã thiết lập nhiều kênh tiếp nhận phản hồi của người học. PGS.TS Trần Hữu Phúc, Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại ngữ (ĐH Đà Nẵng) cho biết, nhà trường giao Phòng Công tác sinh viên và Phòng Khảo thí và Đảm bảo chất lượng là đơn vị thường trực tiếp nhận phản hồi của người học.
Nhà trường luôn khuyến khích sinh viên mạnh dạn, thẳng thắn “chấm điểm” giảng viên. “Chúng tôi luôn trân trọng những ý kiến tâm huyết, có tinh thần, trách nhiệm xây dựng. Bởi mục tiêu cuối cùng cũng là nâng cao chất lượng đào tạo, mà sinh viên là người thụ hưởng”, PGS.TS Trần Hữu Phúc nhấn mạnh.
“Nếu đa số sinh viên đánh giá về một giảng viên nào đó “có vấn đề”, chúng tôi sẽ gửi báo cáo lãnh đạo nhà trường, gửi ý kiến đó về khoa, phòng để đơn vị gặp gỡ, trao đổi với giảng viên đó”, ThS Đặng Ngọc Sang cho hay.
Theo ThS Đặng Ngọc Sang, Phó Trưởng phòng Khảo thí và Đảm bảo chất lượng, Trường ĐH Ngoại ngữ (ĐH Đà Nẵng), nhà trường thường tổ chức lấy ý kiến phản hồi của sinh viên thông qua hình thức trực tuyến. Sau đó tổng hợp, phân tích các ý kiến, đánh giá của người học.
Trường ĐH Ngoại ngữ (ĐH Đà Nẵng) còn tổ chức hội nghị đối thoại trực tiếp với sinh viên. Việc này được triển khai từ cấp khoa, sau đó đến cấp trường. Trên cơ sở đó tháo gỡ những băn khoăn, vướng mắc của sinh viên, học viên nhằm đáp ứng tốt nhất sự hài lòng của người học.
Khẳng định, một trong những tiêu chí đánh giá Chuẩn cơ sở giáo dục đại học là tỷ lệ hài lòng của sinh viên, GS Raymond Gordon, Hiệu trưởng Trường ĐH Anh Quốc Việt Nam (BUV) cho hay: “Chúng tôi đo lường sự hài lòng của sinh viên trên suốt chặng đường học tập thông qua bài kiểm tra “kiểm định chất lượng học tập”. Sinh viên sẽ không biết nhà trường đang “kiểm định” các em”.
BUV sẽ kiểm tra sinh viên có thực sự đạt được những kỹ năng mà nhà trường đặt ra hay không. Nếu chưa đạt, nhà trường sẽ cải thiện giáo trình cho đến khi sinh viên có thể đạt được kỳ vọng về các kỹ năng trong học tập, nghề nghiệp.
“Thiết nghĩ, đó là việc mà các trường đại học cần làm. Môi trường đại học không chỉ có giảng dạy, đào tạo mà còn là quá trình cải tiến không ngừng để sinh viên và nhà trường đều trở nên tốt hơn mỗi ngày”, GS Raymond Gordon nhìn nhận và cho biết, ngay cả khi sinh viên đã tốt nghiệp, BUV vẫn tiếp tục đo lường sự hài lòng của người học qua sự nghiệp mà các em theo đuổi.
Theo ThS Đặng Ngọc Sang, kênh phản hồi của sinh viên sẽ là cơ sở để giảng viên điều chỉnh phương pháp giảng dạy, thậm chí tự bồi dưỡng, đào tạo lại để đáp ứng nhu cầu của người học. Tuy nhiên, cần nâng cao nhận thức, trách nhiệm cũng như ý thức người học khi đánh giá, nhận xét, bởi nếu đánh giá sai lệch sẽ đem lại hiệu quả không mong muốn và phản tác dụng.