Sinh viên sáng tạo truyền thông về giảm thiểu biến đổi khí hậu

Hải Minh | 14/10/2022, 22:54
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sinh viên ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh đoạt Giải nhất cuộc thi sáng tạo truyền thông về giảm thiểu tác động của thiên tai và biến đổi khí hậu.

Ngày 14/10, Chương trình phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) phối hợp với Tổng Cục Phòng chống thiên tai, Tổng Cục Lâm nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) tổ chức lễ trao giải cuộc thi “Tìm kiếm sáng tạo truyền thông về giảm thiểu tác động của thiên tai và biến đổi khí hậu”.

Được phát động từ tháng 10/2021, cuộc thi nhằm nâng cao nhận thức của sinh viên Việt Nam, đồng thời góp phần thay đổi hành vi, kêu gọi cộng đồng tham gia, chủ động phòng chống thiên tai, giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu (BĐKH).

Sinh viên sáng tạo truyền thông về giảm thiểu biến đổi khí hậu ảnh 1

Bà Ramla Al Khalidi phát biểu khai mạc.

Sau thời gian phát động cuộc thi, Ban tổ chức đã nhận được 416 bài dự thi đến từ 43 trường đại học, cao đẳng trên cả nước. Các bài dự thi với nhiều nội dung và hình thức đa dạng như: poster, video clip, bài hát, truyện tranh comic, ý tưởng website, tập huấn tuyên truyền.

Đặc biệt các tác phẩm dự thi đã truyền tải được thông điệp về biến đổi khí hậu nói chung cũng như các giải pháp hữu ích trong giảm thiểu BĐKH, khắc phục những tác động, hậu quả từ thiên tai và BĐKH.

Đồng thời nêu bật sự cần thiết của việc xây dựng nhà an toàn chống chịu bão lụt tại các tỉnh ven biển miền Trung; Mô hình thành công trong chuyển đổi sinh kế đồng thời giúp tái sinh rừng ngập mặn - lá chắn xanh bảo vệ người dân và tài sản trước thiên tai và biến đổi khí hậu.

Giải nhất được trao cho Lê Phương - sinh viên ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh, với tác phẩm truyện tranh “4.0 và ước mơ nông dân”.

Đồng giải nhì thuộc về Đinh Thị Hiền - sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, với tác phẩm “Rồi tươi xanh” và Lê Nhật Linh - sinh viên Trường ĐH Luật Hà Nội, với tác phẩm “Giải pháp đương đầu với lũ lụt”

Đồng giải ba thuộc về Hồ Thị Diễm Sương - sinh viên Trường ĐH Kinh tế (ĐH Đà Nẵng) với Truyện tranh “Rú Chá – Chuyện chưa kể” và Phạm Tú Quyên - sinh viên Trường ĐH Kinh tế quốc dân, với tác phẩm “Hãy thay đổi chống BĐKH”. Ngoài ra Ban tổ chức còn trao hai giải khuyến khích.

Sinh viên sáng tạo truyền thông về giảm thiểu biến đổi khí hậu ảnh 2

Bà Ramla và ông Nguyễn Văn Tiến trao giải nhì cho hai tác giả Đinh Thị Hiền và Lê Nhật Linh.

Nhấn mạnh vai trò của thanh niên trong công tác truyền thông phòng chống thiên tai và biến đổi khí hậu, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp - nhấn mạnh, bằng kiến thức và kỹ năng của mình, mỗi bạn có những hình thức sáng tạo, cách làm mới để lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng về công tác phòng chống thiên tai. Thanh niên không chỉ là người chủ của tương lai mà còn là của cả hiện tại.

Theo bà Ramla Khalidi - Trưởng đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam, giảm nhẹ rủi ro thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu đòi hỏi sự nỗ lực của tất cả các bộ, ngành, cơ quan địa phương, doanh nghiệp, cá nhân và cộng đồng.

Trong đó, thanh niên đóng vai trò quan trọng. Mọi hành động, dù là nhỏ nhất, đều có khả năng mang lại tác động vô cùng lớn. UNDP cam kết tăng cường năng lực cho thanh niên, nâng cao tiếng nói của thanh niên và hỗ trợ họ tham gia đối phó với thách thức lớn nhất của thời đại cũng như trong quá trình hướng tới một tương lai xanh hơn và bền vững hơn.

Sinh viên sáng tạo truyền thông về giảm thiểu biến đổi khí hậu ảnh 3

Các sinh viên đã xuất sắc đoạt giải tại cuộc thi.

Ông Nguyễn Văn Tiến - Phó tổng cục trưởng Tổng cục phòng chống thiên tai tin tưởng, sau kết quả của cuộc thi này, những sáng kiến truyền thông sẽ được phổ biến rộng rãi đến toàn xã hội, giúp người dân và cộng đồng nâng cao khả năng chống chịu trước thiên tai và biến đổi khí hậu.

Bài liên quan
Người được đề xuất 'lập đàn cầu mưa': Tôi là thợ mộc, có 20 năm nghiên cứu về biến đổi khí hậu
Ông Nguyễn Hoàng Điệp cho biết ông nguyên là Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Ứng dụng tiềm năng con người, có nhiều năm nghiên cứu về tiềm năng con người nên giới thiệu người cầu mưa để địa phương kiểm chứng thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sinh viên sáng tạo truyền thông về giảm thiểu biến đổi khí hậu