Sinh viên thuận lợi đủ đường khi nghỉ Tết sớm

Anh Tú | 29/11/2022, 15:40
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhiều trường đại học tại TPHCM đã cho sinh viên nghỉ học trước Tết từ 3 - 4 tuần. Sự linh hoạt này nhận được đồng thuận cao từ phía SV.

Cho sinh viên nghỉ Tết sớm

Để tạo thuận lợi cho sinh viên, từ cuối tháng 10, Trường ĐH Công nghiệp TPHCM đã thông báo kế hoạch nghỉ Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán năm 2023. Theo đó, sinh viên và học viên toàn trường nghỉ Tết Dương lịch 2 ngày (ngày 1 - 2/1/2023).

Với Tết Nguyên đán, sinh viên và học viên được nghỉ từ ngày 16/1/2023 (ngày 25/12 âm lịch) đến hết ngày 5/2 (ngày 15/1 âm lịch). Ngày 6/2/2023, sinh viên đến trường học tập theo thời khoá biểu sau 3 tuần nghỉ Tết.

Tương tự, Trường ĐH Công nghệ Đồng Nai cũng công bố lịch nghỉ Tết Nguyên đán năm 2023. Theo đó, căn cứ tình hình hoạt động của trường năm học 2022 - 2023, tất cả người học nghỉ Tết từ ngày 15/1 đến hết ngày 5/2/2023 (22 ngày). Ngày 6/2, sinh viên, học viên cao học toàn trường trở lại học tập theo thời khóa biểu. Riêng lịch thực tập tại các cơ quan, doanh nghiệp và bệnh viện, sinh viên thực hiện theo kế hoạch chung của các đơn vị.

Trước đó, Trường Đại học Kinh tế TPHCM (UEH) thông báo sẽ giảng dạy, học tập theo hình thức trực tuyến trong tuần trước và sau kỳ nghỉ Tết cổ truyền. Sự thay đổi trên của UEH nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người học và giảng viên trong việc đi lại, vui chơi đón Tết nhưng vẫn thực hiện tốt kế hoạch đào tạo.

Cụ thể, dịp Tết Quý Mão 2023, từ ngày 9/1 đến 15/1 (tuần lễ ngay trước Tết) và từ ngày 30/1 đến 5/2 (tuần lễ ngay sau Tết), UEH thực hiện giảng dạy và học tập trực tuyến theo thời khóa biểu đã sắp xếp.

Theo thông báo, với các lớp học phần mà đặc thù môn học hoặc phần nội dung chương trình không phù hợp với hình thức giảng dạy trực tuyến, giảng viên sẽ thống nhất với người học về hình thức và thời gian giảng dạy, học tập nhưng vẫn đảm bảo kế hoạch đào tạo. Trong trường hợp chọn hình thức học tập trung, giảng viên sẽ gửi thông tin về Phòng Kế hoạch đào tạo - Khảo thí để được hỗ trợ. Ngoài ra, nhà trường cũng cung cấp thông tin liên hệ đến giảng viên và người học khi cần hỗ trợ trong quá trình thực hiện.

Ngoài các trường trên, Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TPHCM, ĐH Hoa Sen, ĐH Nguyễn Tất Thành, ĐH Tài chính – Marketing…. cũng thông báo cho sinh viên nghỉ học sớm. Mới đây nhất, Trường ĐH Gia Định thông báo cho sinh viên được nghỉ Tết Nguyên đán 20 ngày từ 11/1/2023 đến hết ngày 30/1/2023 (từ 20 tháng Chạp năm Nhâm Dần đến hết mùng 9 tháng Giêng năm Quý Mão).

Sự chủ động của các trường đại học được phụ huynh, sinh viên tán đồng cao. Em Trần Cảnh Khánh, tân sinh viên Trường ĐH Văn Hiến cho biết: Nghỉ học trước Tết 2 tuần không chỉ tạo sự thuận lợi cho việc mua vé xe, tiết giảm chi phí (về sớm, vé rẻ) mà còn giúp sinh viên bớt cực khổ khi phải chen lấn, xếp hàng về quê dịp cận Tết.

Sinh viên thuận lợi đủ đường khi nghỉ Tết sớm ảnh 1
Lịch nghỉ Tết khá dài ngày của sinh viên HUFI.

Giảm áp lực giao thông, tiết kiệm chi phí đi lại

Theo TS Bùi Quang Hùng, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế TPHCM, việc UEH điều chỉnh kế hoạch học tập và cho sinh viên về quê sớm với mong muốn tạo điều kiện thuận lợi tốt nhất để người học và giảng viên có thể sắp xếp kế hoạch di chuyển vào dịp cao điểm Tết cổ truyền, vừa tránh ùn tắc giao thông vừa cân đối tiết kiệm chi phí đi lại; đồng thời, chủ động sắp xếp được lịch trình, thời gian nghỉ ngơi, vui chơi hợp lý trong dịp Tết.

TS Mai Đức Toàn, Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và Truyền thông, Trường ĐH Gia Định cũng cho biết, việc nhà trường cho sinh viên nghỉ học sớm và về quê ăn Tết sớm là một trong các chính sách hỗ trợ, chăm lo và tạo điều kiện cho sinh viên của trường.

“Khó mua vé, chen lấn lên tàu, xe những ngày cận Tết Nguyên đán với người dân các tỉnh miền Trung, miền Bắc, hay Tây nguyên là chuyện cứ đến hẹn lại lo. Vì vậy, để giảm thiểu vất vả, khó nhọc cho sinh viên trong việc mua vé tàu, xe về quê ăn Tết nhà trường đã tính toán, cân nhắc và điều chỉnh kế hoạch học tập một cách linh hoạt để cho sinh viên nghỉ sớm. Về quê sớm chắc chắn sẽ giúp giảm áp lực tàu xe dịp cuối năm cho hệ thống giao thông vận tải, trung chuyển, ngoài ra còn tạo sự giãn cách thời gian giảng dạy, bố trí công việc cho chính đội ngũ giảng viên”, TS Mai Đức Toàn nói.

Nhìn nhận việc nhà trường cho sinh viên về quê ăn Tết sớm mang lại nhiều thuận lợi cho chính sinh viên và giảng viên cũng là những người hưởng lợi, ThS Phạm Thanh Bình, quê Quảng Ngãi, Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TPHCM (HUFI) cho biết, giảng viên theo đó cũng chủ động hơn trong việc thu xếp công việc, lịch dạy và đặc biệt có thể về quê trước Tết một tuần để tiết kiệm giá vé tàu.

“Mọi năm, tôi chỉ có thể về quê trước Tết độ 4 - 5 ngày nên chi phí vé tàu cho cả gia đình những ngày cận Tết tương đối nhiều. Năm nay, trường cho sinh viên nghỉ sớm, lịch dạy lại được khoa sắp xếp theo hướng linh hoạt và cơ động cho giảng viên (dạy cả trực tuyến) nên tôi có thể về quê sớm hơn. Chi phí mua vé tàu xe chắc chắn giảm đi nhiều”, ThS Bình nói.

Bài liên quan
Các bộ ngành góp ý gì về lịch nghỉ Tết Nguyên đán?
Trước khi chính thức trình Thủ tướng về phương án nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, với việc nghiêng về chọn phương án nghỉ 7 ngày liên tục, Bộ LĐ-TB&XH đã gửi lấy ý kiến 16 bộ, ngành. Trong các bộ ngành góp ý vào đề xuất lịch nghỉ Tết Nguyên đán sắp tới, có ý kiến chọn phương án 9 ngày hoặc nghỉ 8 ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sinh viên thuận lợi đủ đường khi nghỉ Tết sớm