Slovakia chính thức tổ chức bầu cử trước thời hạn

Hải Đăng | 30/09/2023, 16:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Từ 7h sáng 30/9/2023 (giờ địa phương), cử tri Slovakia đi bỏ phiếu tổng tuyển cử sớm có sự cạnh tranh quyết liệt giữa cựu Thủ tướng Robert Fico, người cam kết chấm dứt viện trợ quân sự cho Ukraine và những người theo chủ nghĩa tự do thân phương Tây.

Các cuộc thăm dò dư luận cuối cùng cho thấy hai đảng lớn là đảng Dân chủ Xã hội (Smer-SD) của cựu Thủ tướng Robert Fico và đối thủ lớn nhất là đảng Cấp tiến Slovakia (PS) đang dẫn đầu về tỷ lệ ủng hộ của cử tri. Người chiến thắng ​​sẽ có cơ hội để thành lập chính phủ thay thế chính phủ tạm thời đang điều hành đất nước kể từ tháng 5.

Tuy nhiên, các đảng phái chính trị nhỏ hơn được đánh giá vẫn có nhiều cơ hội và có vai trò quan trọng trong việc thành lập chính phủ mới khi hai đảng lớn khó có thể giành được đủ số ghế trong Quốc hội. Theo quy định, để có đại diện tại Quốc hội Slovakia, một chính đảng cần giành được ít nhất 5% số phiếu bầu, trong khi ngưỡng tối thiểu quy định đối với một liên minh gồm 2 hoặc 3 đảng là 7%, liên minh gồm 4 đảng là 10%.

Slovakia chính thức tổ chức bầu cử trước thời hạn - Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

Đảng Smer-SD của cựu Thủ tướng Fico, có khuynh hướng bảo thủ, đang dẫn đầu trong các cuộc thăm dò dư luận với tỷ lệ cử tri ủng hộ duy trì khoảng 20%. Đảng này cũng dành các ưu tiên trong chiến lược tranh cử của mình là lấy chủ quyền làm nền tảng trong chính sách đối ngoại của Slovakia; duy trì ổn định mức sống của người dân; tăng cường quản lý khủng hoảng. Trong khi đó, đảng PS, đang đứng ở vị trí thứ 2 trong các cuộc thăm dò có quan điểm thân phương Tây, ủng hộ EU và NATO.

Trong khi đó, Đảng Cấp tiến Slovakia nếu giành được chiến thắng trong cuộc bầu cử này sẽ tiếp tục giữ vững chính sách đối ngoại, duy trì sự ủng hộ mạnh mẽ của Slovakia đối với Ukraine đặc biệt trong việc hội nhập vào EU.

Giới phân tích cho rằng kết quả cuộc bầu cử này và việc thành lập chính phủ mới ở Slovakia sẽ có tác động lớn tới chính sách đối ngoại của Slovakia đối với Nga, EU, NATO trong thời gian tới và cũng như quyết định tới cách tiếp cận trong tương lai của nước này đối với cuộc xung đột ở Ukraine.

Bài liên quan
Thủ tướng Ba Lan bị đe dọa sau vụ ám sát Thủ tướng Slovakia
Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk cho biết, ông nhận được nhiều lời đe dọa sau khi Thủ tướng Slovakia bị ám sát.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Slovakia chính thức tổ chức bầu cử trước thời hạn