Ngoài ra, với các dữ liệu được cung cấp trong đề thi, nếu học sinh áp dụng máy móc công thức có thể giải được, nhưng nếu phân tích chuyên sâu hơn từ góc độ Vật lý (đối với các học sinh giỏi) thì các em sẽ lúng túng.
Sau khi nắm thông tin, Sở GD&ĐT TPHCM phản hồi như sau:
“Bài toán đưa ra nội dung liên quan hiện tượng thực tế là quá trình đun để làm sôi nước trong một ấm điện (đồ gia dụng thường được sử dụng trong gia đình). Quá trình khảo sát này chỉ là một giai đoạn ngắn của quá trình đun sôi nước; thời điểm bắt đầu khảo sát (t = 0) không phải là thời điểm bắt đầu quá trình đun nước.
Với các dữ kiện khảo sát được trong quá trình này, về mặt toán học có thể được mô tả như hình vẽ và thể hiện bằng một hàm số mà học sinh đã được học trong chương trình. Do vậy, với các kiến thức và năng lực toán học (hàm số bậc nhất, đồ thị hàm số bậc nhất, điểm thuộc đồ thị, hệ phương trình bậc nhất hai ẩn, tính toán,…) học sinh có thể giải quyết được các yêu cầu do đề bài đặt ra”.
Sở GD&ĐT TPHCM cũng nhấn mạnh, theo qui định và hướng dẫn chấm thi, các trường hợp học sinh có lời giải khác với hướng dẫn chấm nhưng hợp lý đều được xem xét và đánh giá.