Sở xây dựng TP HCM: Không cấp phép xây dựng chung cư mini

Bảo Anh | 17/11/2023, 19:55
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sở Xây dựng Tp.HCM báo cáo UBND Thành phố về công tác quản lý đối với nhà trọ xây dựng cho công nhân, người lao động thuê trên địa bàn.

Theo đó, trên địa bàn Tp.HCM hiện có gần 2.200 “hộp ngủ” cho thuê, hầu hết không đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy.

Theo Sở Xây dựng Tp.HCM, pháp luật hiện hành về nhà ở không có khái niệm “chung cư mini”. Từ trước đến nay, cơ quan này không phê duyệt, không chấp thuận chủ trương đầu tư, chấp thuận đầu tư hoặc cấp phép xây dựng đối với loại hình chung cư mini.

Về các công trình nhà ở ngăn thành nhiều phòng, giường cho thuê, còn được gọi là “hộp ngủ”, Sở Xây dựng Tp.HCM cho biết, qua kiểm tra, trên địa bàn Thành phố hiện có 67 công trình, với tổng số 2.165 chỗ ngủ cho thuê. Có 9 công trình không kiểm tra được do chủ nhà đóng cửa.

Những địa phương chưa phát hiện có loại hình “hộp ngủ” cho thuê gồm Q.4, Q.6, Q.7, Q.11, Q.12, Bình Thạnh, Tân Bình, Bình Tân, huyện Nhà Bè, Hóc Môn, Củ Chi, Bình Chánh, Cần Giờ và TP Thủ Đức.

Theo Sở Xây dựng, những công trình nhà ở có loại hình “hộp ngủ” cho thuê này thường tập trung đông người trong một không gian hẹp, không đảm bảo các điều kiện an toàn phòng cháy, chữa cháy. Tiềm ẩn các nguy cơ, rủi ro về tính mạng con người khi xảy ra sự cố về cháy, thoát hiểm.

Phần lớn các công trình có “hộp ngủ” được chủ thuê lại từ một nhà ở riêng lẻ cao tầng rồi phân chia, ngăn thành các phòng, giường nhỏ. Đa số các công trình này đã hoàn tất xây dựng và đưa vào sử dụng.

Trước đó, tháng 9/2023, UBND TP.HCM giao Sở Xây dựng kiểm tra công tác quản lý hoạt động xây dựng, cải tạo nhà trọ, nhà ngăn phòng cho thuê, nhà ở nhiều căn hộ (thường gọi là chung cư mini), nhà ở tập thể, chung cư cũ. Đồng thời, kiểm tra sự phù hợp trong việc đăng ký kinh doanh hoạt động nhà trọ, nhà ngăn phòng cho thuê, chung cư mini, nhà ở tập thể theo quy định hiện hành.

Ngoài tăng cường kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật về xây dựng với các loại hình nhà ở, hiện Sở Xây dựng đang tổ chức giám sát các công trình chuyển đổi công năng có nguy cơ cháy, nổ cao, cơ sở tập trung đông người như cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, trung tâm thương mại, chợ, chung cư. Kiên quyết xử lý các công trình sai phạm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sở xây dựng TP HCM: Không cấp phép xây dựng chung cư mini