Soi sức mạnh của "sát thủ diệt UAV" mà Đức vừa chuyển giao cho Ukraine

07/01/2024, 22:38
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hệ thống phòng không Oerlikon Skynex được thiết kế để chống lại máy bay, tên lửa hành trình, một số loại máy bay không người lái cùng nhiều loại mục tiêu khác.

Ngày 6/1/2024, Business Insider đưa tin, Ukraine vừa nhận được hệ thống phòng không mới của phương Tây được thiết kế nhằm tiêu diệt máy bay không người lái (UAV) của Nga, khi tổ hợp này có thể bắn 1.000 viên đạn/phút.

Trước đó, hôm 4/1/2024, Chính phủ Đức tuyên bố chuyển giao hệ thống phòng không Oerlikon Skynex do Đức sản xuất như một phần trong gói viện trợ mới nhất cho Ukraine. Hệ thống này được thiết kế để chống lại máy bay, tên lửa hành trình, một số loại UAV cùng nhiều loại mục tiêu khác.

Trong đoạn video đăng tải trên YouTube, công ty sản xuất vũ khí Rheinmetall của Đức – đơn vị phát triển hệ thống Oerlikon Skynex cho hay, một số thành phần quan trọng của hệ thống gồm bộ phận cảm biến, bộ phận khai hỏa và bộ phận chỉ huy và điều khiển.

Soi sức mạnh của
Súng lục ổ quay Mk3 - một phần của hệ thống phòng không Oerlikon Skynex có thể bắn tới 1.000 viên đạn/ phút trước các mối đe dọa trên không. Ảnh minh họa: Business Insider

Hệ thống phòng không Oerlikon Skynex được trang bị radar quét mục tiêu X-TAR3D, với khả năng xác định mối đe dọa trên không trong phạm vi gần 50 km. Đáng chú ý, hệ thống này còn có thể phân loại và xác định mục tiêu trên không, cung cấp "dữ liệu theo dõi mục tiêu 3D".

Theo thông tin từ công ty Rheinmetall, tùy thuộc vào đòn tấn công, hệ thống có thể kích hoạt tối đa 4 khẩu súng lục ổ quay Mk3. Loại súng này có thể bắn tới 1.000 viên đạn/ phút trước các mối đe dọa trên không.

Các khẩu súng Mk3 sở hữu radar theo dõi, màn hình, camera hồng ngoại và thiết bị đo khoảng cách bằng laser, có thể bắn trúng mục tiêu ở khoảng cách khoảng 4km.

Hệ thống phòng không Oerlikon Skynex cũng được trang bị công nghệ Ahead - loại đạn nổ trên không 35mm. Trang web của công ty Rheinmetall tiết lộ, mỗi viên đạn Ahead chứa 152 viên đạn vonfram được phóng ra ngay trước mục tiêu bay tới.

"Loại đạn này có thể được trang bị cho bất cứ pháo tự động thích hợp nào và tấn công hiệu quả các mục tiêu nhỏ, nhanh trên không”, công ty Rheinmetall thông tin thêm.

Về giá thành, hệ thống phòng không Oerlikon Skynex có thể rẻ hơn một số hệ thống phòng không khác. Cụ thể, trong thông cáo báo chí vào tháng 12/2022, công ty Rheinmetall tiết lộ đã cung cấp 2 hệ thống phòng không Oerlikon Skynex trị giá khoảng 182 triệu euro (tương tương gần 200 triệu USD) cho một đối tác nước ngoài. Để so sánh, một tổ hợp phòng không Patriot do Mỹ sản xuất trị giá 1,1 tỷ USD.

Bài liên quan
Video: UAV Nga tấn công các vị trí Ukraine ở Donbass
GDTĐ – Bộ Quốc phòng Nga vừa đăng tải đoạn video cho thấy UAV tấn công chính xác vào các vị trí kiên cố của Ukraine ở Donbass.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Soi sức mạnh của "sát thủ diệt UAV" mà Đức vừa chuyển giao cho Ukraine