Giáo dục quốc phòng

Thêm quốc gia cắt quan hệ với Israel vì xung đột Dải Gaza

Đăng Minh (Theo AFP) 02/05/2024 09:01

GDTĐ - Colombia trở thành quốc gia tiếp theo tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Israel liên quan đến vấn đề xung đột tại Dải Gaza.

Tuyên bố được Tổng thống Colombia Gustavo Petro công khai tại sự kiện ngày Quốc tế Lao động 1/5 ở thủ đô Bogota, theo AFP.

"Chúng tôi cắt quan hệ ngoại giao với Israel từ ngày 2/5 vì nước này có lãnh đạo phạm tội ác diệt chủng", Tổng thống Petro nói, đề cập tới Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.

Tổng thống Petro là người chỉ trích gay gắt cuộc chiến ở Gaza mà Tel Aviv đang tiến hành sau khi Hamas tấn công miền nam Israel vào đầu tháng 10/2023.

Cuộc tấn công xuyên biên giới của Hamas đã khiến khoảng 1.200 người ở Israel thiệt mạng ở. Họ cũng bắt cóc khoảng 250 đưa về Dải Gaza làm con tim. Các cuộc đáp trả của Israel hơn 6 tháng qua khiến hơn 34.500 người chết (chủ yếu là phụ nữ và trẻ em) ở Dải Gaza.

colombia.jpeg
Tổng thống Colombia Gustavo Petro tuyên bố cắt quan hệ ngoại giao với Israel ngày 1/5. Ảnh: AFP

“Thế giới không thể chấp nhận nạn diệt chủng”, Tổng thống Petro nói trong tiếng vỗ tay của hàng nghìn người ủng, thậm chí giăng biểu ngữ thể hiện sát cánh cùng người Palestine.

Đáp lại, Bộ trưởng Ngoại giao Israel Katz sau đó chỉ trích tuyên bố từ Tổng thống Colombia và gọi đây là “thù ghét và bài Do Thái”, “trao phần thưởng cho Hamas”.

Colombia có lịch sử quan hệ ngoại giao và quân sự chặt chẽ với Israel, song mối quan hệ với Tel Aviv đã xuất hiện nhiều căng thẳng liên quan tới xung đột ở Gaza.

Vài ngày sau khi xung đột bùng phát ở Gaza hồi tháng 10 năm ngoái, Israel tuyên bố tạm dừng xuất khẩu thiết bị an ninh sang Colombia sau khi Tổng thống Petro cáo buộc Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant sử dụng những ngôn từ “không phù hợp” về người dân ở Gaza.

Tel Aviv thời điểm đó cáo buộc Tổng thống Petro "bày tỏ ủng hộ đối với hành động bạo tàn của Hamas, thúc đẩy chủ nghĩa bài Do Thái" và triệu đại sứ Colombia.

Đáp lại, Bogota sau đó cũng yêu cầu đặc phái viên của Israel rời khỏi quốc gia Nam Mỹ.

Colombia hồi tháng 2 đình chỉ mua vũ khí của Israel sau khi hơn 100 người thiệt mạng ở Gaza trong lúc tranh giành nguồn viện trợ lương thực, sự kiện mà ông Petro mô tả là "diệt chủng và gợi nhớ đến thảm họa diệt chủng Holocaust".

Hamas sau đó cũng lên ca ngợi tuyên bố cắt quan hệ ngoại giao của Colombia đối với Israel.

Colombia trở thành nước thứ tư sau Bolivia, Belize và Nam Phi đã cắt hoặc đình chỉ quan hệ với Israel liên quan tới chiến dịch ở Gaza.

Bài liên quan
Xuất hiện diễn biến đáng lo khi xung đột Israel-Hamas tròn 200 ngày
Xung đột Israel-Hamas đã 200 ngày và ngày càng căng thẳng khi Hamas kêu gọi leo thang xung đột trên tất cả mặt trận.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thêm quốc gia cắt quan hệ với Israel vì xung đột Dải Gaza