Giáo dục quốc phòng

Hamas đề xuất đóng băng xung đột 4 tháng với Israel ở Gaza

Đăng Minh (Theo AFP) 02/05/2024 16:48

GDTĐ - Hamas đề xuất trả tự do cho binh sĩ lẫn dân thường Israel để đổi lấy 120 ngày đóng băng xung đột ở Dải Gaza.

Thông tin trên do đài truyền hình Al Mayadeen của Lebanon ngày 2/5 dẫn tài liệu đề xuất "tái lập hòa bình lâu dài và tạo điều kiện cần thiết để ngừng bắn" ba giai đoạn của Hamas với Israel.

Theo đó, giai đoạn đầu kéo dài 40 ngày, Hamas yêu cầu quân đội Israel rút về biên giới phía đông Dải Gaza và chấm dứt mọi hoạt động quân sự gần khu vực đông dân cư.

Israel phải tạo điều kiện cho hàng trăm chuyến xe viện trợ nhân đạo được di chuyển thông suốt vào Dải Gaza, cho phép người tị nạn trở về nhà và ngừng mọi hoạt động không quân lẫn do thám khoảng 8-10 tiếng mỗi ngày.

Đổi lại, Hamas sẽ thả 33 con tin, gồm dân thường là phụ nữ, trẻ em, người cao tuổi và nữ quân nhân bị bắt trong cuộc đột kích xuyên biên giới ngày 7/10/2023 vào lãnh thổ Israel.

“Các cuộc trao đổi giãn cách ba ngày, chia làm 11 lần và mỗi lần có ba con tin được thả”, theo tài liệu của Hamas.

gaza.jpeg
Cột khói bốc lên khi lực lượng Israel đột kích vào bệnh viện Al Shifa hôm 21/3. Ảnh: Reuters

Hamas cũng ra điều kiện một con tin Israel đổi lấy 40 tù nhân Palestine, đồng nghĩa mỗi cuộc trao đổi Israel phải phóng thích 120 tù nhân gồm trẻ em, phụ nữ, người trên 50 tuổi và người đang chịu án chung thân. “Với tù nhân Palestine chịu án chung thân, Israel có thể chọn giữa phương án đưa họ đến Dải Gaza hoặc sang nước thứ ba”, trích dẫn nội dung tài liệu.

Tối đa trong 7 ngày đầu tiên, Hamas sẽ cung cấp cho Israel danh sách những con tin khác còn sống sót và thảo luận gia hạn giai đoạn một để tiếp tục trao đổi con tin.

Giai đoạn hai kéo dài 42 ngày, Hamas đề nghị Israel "thực thi các biện pháp tái lập hòa bình lâu dài, đánh giá và khởi công tái thiết toàn diện nhà cửa, cơ sở cùng hạ tầng dân sự".

Trong giai đoạn thứ ba, các bên sẽ xác định danh tính người thiệt mạng trong xung đột, trao trả thi thể và hài cốt cho phía còn lại.

Hamas cũng đề xuất Ai Cập, Qatar và Mỹ là ba nước giám sát thực thi thỏa thuận ngừng bắn kéo dài 120 ngày nói trên.

Cuộc tấn công xuyên biên giới của Hamas vào tháng 10 năm ngoái đã khiến khoảng 1.200 người ở Israel thiệt mạng ở. Họ cũng bắt cóc khoảng 250 đưa về Dải Gaza làm con tim. Tel Aviv muốn Hamas thả nhiều nhất 40 người trong 130 con tin được cho là vẫn bị giam ở Gaza.

Các cuộc đáp trả của Israel hơn 6 tháng qua khiến hơn 34.500 người chết (chủ yếu là phụ nữ và trẻ em) ở Dải Gaza.

Tiết lộ mới nhất diễn ra trong bối cảnh Thủ tướng Benjamin Netanyahu mới đây tuyên bố quân đội Israel vẫn quyết tấn công thành phố Rafah bất chấp việc có đạt được thoả thuận đình chiến hay không.

AFP dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 2/5 kêu gọi Hamas lập tức chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn "nếu thật sự lo lắng cho nhân dân Palestine".

Bài liên quan
Israel quyết gây áp lực lớn cho Hamas, tiến tới giải cứu toàn bộ con tin
Thủ tướng Israel tuyên bố Israel sẽ “giáng thêm những đòn đau đớn” vào Hamas buộc lực lượng này phải trả tự do toàn bộ con tin.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hamas đề xuất đóng băng xung đột 4 tháng với Israel ở Gaza