Tại Trường THPT FPT Cần Thơ, để nâng cao chất lượng dạy học môn Lịch sử, những bài kiểm tra không chỉ nằm trên giấy mà còn được sân khấu hóa thông qua dự án học tập. Trong đó, hoạt động luôn thu hút học sinh tham gia là báo cáo dự án học tập để lấy điểm giữa kỳ.
Mới đây, bộ môn Lịch sử Trường THPT FPT Cần Thơ tổ chức buổi báo cáo dự án học tập mang tên “Đỉnh cao tái chế” dành cho học sinh khối 10. Lịch sử là một trong các môn học tiên phong triển khai cách tiếp cận mới khi thực hiện dự án học tập với trải nghiệm thú vị, kết nối học sinh với môn học được xem là “khô khan, nhàm chán”.
Để lấy điểm giữa kỳ cho học sinh, thầy cô đánh giá dựa trên các tiêu chí: Góc độ thẩm mỹ, đúng đề bài, sự sáng tạo hay phong cách biểu diễn và chất lượng bài thuyết trình. Ngoài ra, bộ môn Lịch sử còn trao tặng các giải thưởng khích lệ tinh thần học tập như nhóm thiết kế ấn tượng, nhóm thuyết minh hay nhất, nhóm trình diễn ấn tượng nhất.
Tham gia dự án “Đỉnh cao tái chế”, mỗi lớp chia làm hai nhóm thực hiện hai bộ trang phục đặc trưng của các nền văn hóa trong chương trình Lịch sử lớp 10 như: Ai Cập, Ấn Độ, Hy Lạp, La Mã, Phục hưng, Trung Quốc (thời Tần - Hán, Đường, thời Minh, Thanh, Dân quốc), hay ở các nước Đông Nam Á như Việt Nam (thời Lý, Trần, Hậu Lê, Nguyễn…), Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Lào, Campuchia, Myanmar... Để thu hút khán giả, các nhóm biểu diễn trang phục trên nền nhạc cùng bài thuyết trình tác phẩm được tìm hiểu và nghiên cứu kỹ càng.
Từ các vật liệu đã qua sử dụng, học sinh thể hiện ý tưởng của bộ trang phục phù hợp với tính chất lịch sử và văn hóa của đề bài. Đây là cơ hội học sinh phát huy tư duy sáng tạo để “thổi hồn” cho các nguyên vật liệu vô tri trở thành những bộ trang phục đầy sức sống và độc đáo.
Theo chia sẻ của thầy cô, dự án học tập tạo tiền đề cho học sinh biết cách vận hành nhóm, giảm thiểu các vấn đề phát sinh như phân chia nhiệm vụ không phù hợp; lựa chọn ý tưởng sai đề bài hay bất đồng quan điểm - một trong các nguyên nhân làm giảm hiệu quả công việc… Thông qua đó, học sinh được trau dồi thêm kỹ năng mềm như quản lý thời gian, giải quyết vấn đề, lãnh đạo… để triển khai dự án đúng kế hoạch.
Chia sẻ về quá trình thực hiện dự án của học sinh, cô Lê Thị Ái Minh - giáo viên Lịch sử (Trường THPT FPT Cần Thơ) nhận xét: “Giai đoạn đầu, khi phổ biến dự án đến các lớp, đa số trò hào hứng đón nhận và mong được bắt tay thực hiện ngay. Do đó khi triển khai, các lớp có sự chuẩn bị khá tốt, từ bàn kế hoạch, phân chia cụ thể nội dung cho từng thành viên. Khi làm việc nhóm đôi lúc học sinh cũng nảy sinh sự bất đồng, mâu thuẫn nhưng sau đó giải quyết được. Các em cùng tạo nên những bộ trang phục đáp ứng yêu cầu”.
Chương trình sân khấu hóa tác phẩm văn học - lịch sử tác động rất lớn đến việc nâng cao chất lượng dạy học môn Ngữ văn và Lịch sử trong các trường phổ thông của thành phố. Đội ngũ giáo viên được tiếp cận về chuyên môn, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển phẩm chất, năng lực học sinh theo yêu cầu của Chương trình GDPT 2018… - Ông Trần Thanh Bình (Giám đốc Sở GD&ĐT TP Cần Thơ)