Niềm vui nhận giải thưởng cuộc thi khoa học kỹ thuật của học sinh Trường THCS Hải Xuân. |
Để chuẩn bị cho cuộc thi, ngay từ đầu năm học, thầy cô giáo trong các nhà trường đã thực hiện các dự án dạy học theo định hướng giáo dục STEM, hướng dẫn học sinh lựa chọn và làm các sản phẩm để tham gia dự thi. Sự thông tin kịp thời, cổ vũ động viên chia sẻ để các em tham gia chương trình đầy đủ, đúng thời gian của đội ngũ giáo viên chủ nhiệm và đặc biệt không thể thiếu đó là sự tự giác, sáng tạo, hào hứng, tích cực làm sản phẩm của các em học sinh đã tạo nên thành công của cuộc thi.
Tại hội thi khoa học kỹ thuật, Trường THCS Hải Xuân có nhiều sản phẩm mang tính khoa học như Chất chỉ thị tự nhiên của học sinh lớp 8B; Cuộc chạy đua sắc màu của học sinh lớp 8C; Bình nước lọc mini của học sinh lớp 9B; Nhà chống lũ của học sinh lớp 9A; Mô hình trận chiến trên sông Bạch Đằng của học sinh lớp 8D; Hệ thống tự động xử lý không khí trong nhà vệ sinh của học sinh lớp 8A… Mỗi sản phẩm khoa học đều chứa đựng tâm huyết, nỗ lực và thể hiện đam mê cháy bỏng với khoa học của HS.
Các nhà trường đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vào dạy học và khuyến khích học sinh đến với STEM. |
Đặc biệt, Dự án “Hệ thống tự động xử lý không khí trong nhà vệ sinh” của nhóm Phạm Minh Dũng, Bùi Lâm Anh – Học sinh lớp 8A là sản phẩm xuất sắc nhất, được lựa chọn và tham dự cuộc thi KHKT – STEM cấp huyện. Sản phẩm “Hệ thống tự động xử lý không khí trong nhà vệ sinh” của nhóm học sinh lớp 8A do thầy Đỗ Văn Tiến hướng dẫn đoạt giải Xuất sắc cấp huyện và được lựa chọn dự thi cuộc thi KHKT và STEM cấp tỉnh. Đây là động lực rất lớn để các em học tập tốt và yêu khoa học.
Thực tế cho thấy, hoạt động STEM đã và đang lan tỏa ở khắp các nhà trường, cấp học trên toàn tỉnh Nam Định. Các hoạt động giáo dục STEM tại Nam Định đã cho thấy, nghiên cứu khoa học kĩ thuật đối với học sinh trung học mang lại nhiều giá trị trong giáo dục. Tuy nhiên, để thôi thúc đam mê, phát hiện tài năng và giúp các em tạo ra những sản phẩm có giá trị thực tế, nhà trường, thầy cô và gia đình phải có sự quan tâm, định hướng phù hợp.
Ngày hội Stem và các cuộc thi khoa học kỹ thuật trong các cấp học là cơ hội cho nhà trường, giáo viên tiếp cận phương pháp dạy và học tiên tiến, là hoạt động bổ ích hỗ trợ cho học sinh, phụ huynh trong phương thức đào tạo, giáo dục trang bị kiến thức, kỹ năng sống để học sinh có thể được hướng nghiệp ngay từ tuổi học trò. Điều này không chỉ giúp nâng cao chất lượng dạy - học trong các nhà trường mà còn giúp học sinh từ làm quen đến đam mê nghiên cứu khoa học - NGƯT Cao Xuân Hùng, Giám đốc Sở GD&ĐT Nam Định