STEM đánh thức đam mê khoa học

Hà An | 26/02/2023, 08:49
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Giáo dục STEM hiện thực hóa học đi đôi với thực hành, kiến thức khoa học gắn liền với ứng dụng thực tiễn trong hoạt động dạy – học ở các nhà trường.

Đáp ứng thực tiễn

Các ngày hội STEM đang nở rộ góp phần khơi nguồn sáng tạo, thúc đẩy tinh thần hăng say học tập, nghiên cứu khoa học trong học sinh. Từ biểu diễn các mô hình, trải nghiệm thực tiễn đến thực hành và tham gia thi các trò chơi khoa học đã và đang đánh thức tình yêu, lòng đam mê khoa học trong học sinh.

Ngày hội STEM với chủ đề “Đánh thức đam mê” thật sự mở ra một sân chơi bổ ích và lý thú, đem lại nhiều kiến thức và truyền cảm hứng cũng như rèn luyện cho học sinh nhiều kỹ năng cần thiết trong cuộc sống, góp phần đẩy mạnh phong trào nghiên cứu, sáng tạo về khoa học kỹ thuật, góp phần đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo và tăng cường năng lực tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

NGƯT Vũ Thế Hưng, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Hải Hậu, chia sẻ: Giáo dục STEM không chỉ giúp học sinh nắm vững kiến thức nền tảng của khoa học, mà còn có khả năng ứng dụng trong thực tiễn cuộc sống, đáp ứng được những đòi hỏi của sự phát triển khoa học - công nghệ hiện đại. Các nhóm học sinh đã thuyết minh sản phẩm dự thi, trả lời phản biện của Ban giám khảo, thầy cô và học sinh trong các nhà trường tạo nên một không khí rất sôi động, hào hứng.

STEM đánh thức đam mê khoa học  ảnh 1

Học sinh hào hứng với các hoạt động STEM gắn với việc dạy học.

Đánh giá cao sáng tạo của học sinh từ các hoạt động STEM, thầy Nguyễn Hải Sơn - Hiệu trưởng Trường THCS Hải Lý, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định, cho rằng: Thật vui và đáng mừng với những ý tưởng thiết thực để cải tiến sản phẩm ứng dụng vào thực tế cuộc sống của nhiều bạn học sinh các cấp học qua các cuộc thi STEM, hết sức thực tế và hiệu quả như kéo cắt tỉa cành trên cao, xe gom rác, tai nghe chống ngủ gật được nhiều học sinh tham gia trải nghiệm, thử tính năng của sản phẩm.

Kết quả cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp trường cho đến huyện, tỉnh tại Nam Định cho thấy, học sinh đã sáng tạo vận dụng những kiến thức tích hợp khoa học, kỹ thuật, công nghệ và toán vào giải quyết những vấn đề thực tiễn cuộc sống. STEM và các cuộc thi KHKT đã tạo cơ hội cho các em chia sẻ các ý tưởng khoa học, góp phần đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học trong học sinh toàn trường và mở ra cơ hội để các em tiếp cận với thế giới khoa học phong phú.

Động lực dạy tốt, học tốt

Là trường mạnh về phong trào giáo dục STEM của huyện Hải Hậu (Nam Định), thầy Phạm Văn Trang – Hiệu trưởng Trường THCS Hải Xuân, cho rằng: “Ngày hội STEM và cuộc thi khoa học kỹ thuật đã giúp khơi gợi tình yêu khoa học và thúc đẩy tư duy sáng tạo của học sinh, nuôi dưỡng ước mơ là các nhà khoa học trẻ từ khi còn ngồi ghế trường phổ thông. Được trải nghiệm “học mà chơi – chơi mà học”, cùng các hoạt động sáng tạo giúp các em có cơ hội thể hiện tài năng, trí tuệ.

STEM đánh thức đam mê khoa học  ảnh 2

Niềm vui nhận giải thưởng cuộc thi khoa học kỹ thuật của học sinh Trường THCS Hải Xuân.

Để chuẩn bị cho cuộc thi, ngay từ đầu năm học, thầy cô giáo trong các nhà trường đã thực hiện các dự án dạy học theo định hướng giáo dục STEM, hướng dẫn học sinh lựa chọn và làm các sản phẩm để tham gia dự thi. Sự thông tin kịp thời, cổ vũ động viên chia sẻ để các em tham gia chương trình đầy đủ, đúng thời gian của đội ngũ giáo viên chủ nhiệm và đặc biệt không thể thiếu đó là sự tự giác, sáng tạo, hào hứng, tích cực làm sản phẩm của các em học sinh đã tạo nên thành công của cuộc thi.

Tại hội thi khoa học kỹ thuật, Trường THCS Hải Xuân có nhiều sản phẩm mang tính khoa học như Chất chỉ thị tự nhiên của học sinh lớp 8B; Cuộc chạy đua sắc màu của học sinh lớp 8C; Bình nước lọc mini của học sinh lớp 9B; Nhà chống lũ của học sinh lớp 9A; Mô hình trận chiến trên sông Bạch Đằng của học sinh lớp 8D; Hệ thống tự động xử lý không khí trong nhà vệ sinh của học sinh lớp 8A… Mỗi sản phẩm khoa học đều chứa đựng tâm huyết, nỗ lực và thể hiện đam mê cháy bỏng với khoa học của HS.

STEM đánh thức đam mê khoa học  ảnh 3

Các nhà trường đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vào dạy học và khuyến khích học sinh đến với STEM.

Đặc biệt, Dự án “Hệ thống tự động xử lý không khí trong nhà vệ sinh” của nhóm Phạm Minh Dũng, Bùi Lâm Anh – Học sinh lớp 8A là sản phẩm xuất sắc nhất, được lựa chọn và tham dự cuộc thi KHKT – STEM cấp huyện. Sản phẩm “Hệ thống tự động xử lý không khí trong nhà vệ sinh” của nhóm học sinh lớp 8A do thầy Đỗ Văn Tiến hướng dẫn đoạt giải Xuất sắc cấp huyện và được lựa chọn dự thi cuộc thi KHKT và STEM cấp tỉnh. Đây là động lực rất lớn để các em học tập tốt và yêu khoa học.

Thực tế cho thấy, hoạt động STEM đã và đang lan tỏa ở khắp các nhà trường, cấp học trên toàn tỉnh Nam Định. Các hoạt động giáo dục STEM tại Nam Định đã cho thấy, nghiên cứu khoa học kĩ thuật đối với học sinh trung học mang lại nhiều giá trị trong giáo dục. Tuy nhiên, để thôi thúc đam mê, phát hiện tài năng và giúp các em tạo ra những sản phẩm có giá trị thực tế, nhà trường, thầy cô và gia đình phải có sự quan tâm, định hướng phù hợp.

Ngày hội Stem và các cuộc thi khoa học kỹ thuật trong các cấp học là cơ hội cho nhà trường, giáo viên tiếp cận phương pháp dạy và học tiên tiến, là hoạt động bổ ích hỗ trợ cho học sinh, phụ huynh trong phương thức đào tạo, giáo dục trang bị kiến thức, kỹ năng sống để học sinh có thể được hướng nghiệp ngay từ tuổi học trò. Điều này không chỉ giúp nâng cao chất lượng dạy - học trong các nhà trường mà còn giúp học sinh từ làm quen đến đam mê nghiên cứu khoa học - NGƯT Cao Xuân Hùng, Giám đốc Sở GD&ĐT Nam Định

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
STEM đánh thức đam mê khoa học