Đi dạo trong giờ ra chơi
Ở trường tiểu học, người ta quy đinh thời gian đi dạo bắt buộc (recess - giờ nghỉ). Trẻ em dạo chơi trên sân thể thao, chạy nhảy, chơi các trò chơi ngoài trời dưới sự giám sát của giáo viên. Người Mỹ cho rằng, trẻ em cần phải vận động nhiều, đặc biệt là khi các em đã ngồi nửa ngày bên bàn học (buổi học ở trường tiểu học bắt đầu từ 8 giờ 15 phút và kết thúc lúc 14 giờ 15 phút hoặc 14 giờ 30 phút. Học sinh chỉ dừng đi dạo khi thời tiết xấu, như mưa to hoặc tuyết rơi quá nhiều.
Rèn luyện tính tự lập
Rèn luyện tính tự lập ngay từ nhỏ là điều mà giáo viên Mỹ hết sức quan tâm. Đứa trẻ phải tự sắp xếp ba lô của mình. Nếu để quên một thứ gì đó ở nhà hoặc không học thuộc bài, trẻ sẽ bị phê bình. Và bố mẹ không có lý do gì để viết email cho giáo viên biện minh hành vi.
Ngay cả khi con bạn học rất giỏi, nhưng để quên, ví dụ như vở toán ở nhà, cũng sẽ bị trừ điểm. Hình thức trừ điểm thường được sử dụng ở trường tiểu học để khuyến khích học sinh. No exсeptions (không có ngoại lệ) là cụm từ người Mỹ thường dùng.
Không huy động tiền phụ huynh
Nếu học sinh dự định tổ chức một sự kiện như tiệc trà nhân dịp lễ Halloween, phụ huynh được đề nghị chọn mua thứ gì đó trong danh sách quy định (đồ ăn, uống, khăn ăn, khăn trải bàn...). Nếu phụ huynh không có điều kiện tài chính... cũng chẳng sao, không ai cấm con bạn ăn bánh quy và uống nước trái cây vì phụ huynh “không đóng tiền”.
Học trên sàn nhà
Một số môn học, chẳng hạn như âm nhạc, vẽ hoặc đọc, không diễn ra bên bàn học, mà trên một tấm thảm được trải trên sàn nhà trước bảng đen. Người ta cho rằng ở vị trí đó, trẻ em cảm thấy thoải mái hơn và kích thích khả năng sáng tạo. Ngoài ra, về mặt tâm lý, nó giúp các em gần gũi với nhau hơn.
Không biết điểm của nhau
Ở trường phổ thông Mỹ, việc chép bài, nhắc nhở và bàn luận về điểm số của mình hoặc của người khác không được khuyến khích. Hằng quý, phụ huynh nhận được thông báo về điểm số của học sinh trong một phong bì dán kín, kết quả thi không được công bố trên lớp.
Phụ huynh chỉ có thể trao đổi với giáo viên về thành tích hoặc khó khăn của con mình trong các cuộc họp phụ huynh (diễn ra khoảng 3 lần/năm). Cuộc họp phụ huynh kéo dài 10 phút dưới hình thức tête-à-tête (đối mặt), nơi giáo viên nói về kết quả học tập của học sinh và có thể đưa ra những khuyến nghị nào đó đối với những học sinh chậm tiến.