Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP HCM vừa có văn bản khẩn trình UBND Thành phố Đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị TP HCM theo Kết luận số 49 của Bộ Chính trị.
Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM, đến nay tiến độ toàn dự án Metro số 1 đạt 98%, ở giai đoạn cuối phát sinh nhiều vướng mắc, tranh cãi về mặt thương mại giữa các bên.
Hai cầu đi bộ kết nối ga Khu Công nghệ cao và Bình Thái của Metro số 1 đã hoàn thiện kiến trúc, cơ điện…, dự kiến khai thác quý 4 năm nay khi dự án vận hành.
Dự trên định hướng điều chỉnh quy hoạch TP HCM, đơn vị tư vấn đề xuất ba phương án phát triển hệ thống metro với tổng chiều dài hơn 500 km, gấp đôi quy hoạch cũ.
Tại phiên họp của UBND TP HCM về tình hình kinh tế - xã hội quý I/2024 chiều 2/4, lãnh đạo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM cho biết, sẽ còn nhiều nhóm việc phải thực hiện để tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên đưa vào khai thác thương mại; trong đó nếu thuận lợi thì tháng 10 năm nay, người dân có thể đi lại trên tuyến metro số 1.
Tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đang được chủ đầu tư và các nhà thầu nỗ lực đẩy nhanh tiến độ để có thể tiếp nhận nhà ga vào tháng 5, vận hành thương mại vào tháng 9.
Ban Quản lý đường sắt đô thị TP vừa có văn bản gửi Sở Giao thông Vận tải TP HCM đề xuất bổ sung tuyến đường khoảng 150m tiếp cận nhà ga Văn Thánh (quận Bình Thạnh) thuộc gói thầu số 2, dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) để đảm bảo công tác cứu hộ cứu nạn và tiếp cận nhà ga.
Sáng 16/2, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì họp Phiên thứ 9 của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải.
Chính phủ yêu cầu các đơn vị đưa vào vận hành, khai thác metro Bến Thành - Suối Tiên và đoạn trên cao đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội trong năm 2024.
Ngày 29-12, Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) đã ký Thỏa thuận vay với Chính phủ Việt Nam cho dự án Xây dựng tuyến đường sắt đô thị TP HCM (tuyến số 1, đoạn Bến Thành - Suối Tiên)
Chính phủ Nhật Bản cam kết tài trợ cho dự án Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên nhằm tiếp tục bổ sung nguồn vốn, góp phần hoàn thành dự án quan trọng này.
Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (chủ đầu tư), ga Nhà hát Thành phố, một trong ba nhà ga ngầm của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã cơ bản hoàn thành sau gần 10 năm thi công.
Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, từ năm 2021 đến hết tháng 8 năm nay, đã hoàn thành, đưa vào sử dụng 659 km đường cao tốc, nâng tổng số đường cao tốc đưa vào khai thác là 1.822 km.
Theo chuyên gia Savills, tuyến metro số 1 sắp đưa vào vận hành từ tháng 7/2024 sẽ giúp cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông, hỗ trợ hoạt động kinh tế, song không thể giải quyết được toàn bộ các vấn đề về giao thông của TP HCM, thành phố này cần lưu ý đẩy mạnh thêm các dự án hỗ trợ về thương mại, logistic.
Tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên vừa chạy thử nghiệm, dự kiến vận hành chính thức vào cuối năm 2023 đã tạo nên sự hồ hởi cho bất động sản dọc tuyến này.
Theo ghi nhận của phóng viên tại Bến xe Miền Đông mới (TP Thủ Đức, TP HCM), đến 16 giờ 30 ngày 31-8 nhưng có ít xe xuất bến, số lượng khách đến bến không nhiều.