Từ thực tế triển khai, một số giáo viên khẳng định xây dựng câu hỏi/đề kiểm tra có định dạng câu trắc nghiệm mới đòi hỏi người dạy phải bỏ ra nhiều công sức, đầu tư chuyên môn, chất xám và cần hỗ trợ, phản biện cho nhau mới có được câu hỏi chất lượng, nhất là dạng câu hỏi đúng/sai.
Do đó, bên cạnh công tác tập huấn của Bộ GD&ĐT, sự quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện của sở/phòng GD&ĐT, ban giám hiệu nhà trường là vô cùng quan trọng. Trong đó có việc Hội đồng bộ môn chủ động tập tổ chức tập huấn, hội thảo để giáo viên chia sẻ kinh nghiệm xây dựng ngân hàng câu hỏi. Tăng cường trao đổi về xây dựng câu hỏi theo dạng thức mới trong các buổi sinh hoạt tổ/nhóm chuyên môn.
Nhà trường cần có kế hoạch phân công giáo viên xây dựng câu hỏi theo dạng thức mới để bổ sung cho ngân hàng câu hỏi phục vụ kiểm tra, đánh giá thường xuyên, định kỳ. Trong quá trình triển khai cần có phản hồi từ học sinh, giáo viên để điều chỉnh phù hợp. Việc trao đổi chuyên môn với đồng nghiệp ở ngoài trường, tỉnh về nội dung này cũng cần thiết…
Có thể nói, yêu cầu cao từ định dạng câu hỏi mới là thách thức và cơ hội, lực đẩy để nâng cao chất lượng dạy học khi triển khai Chương trình GDPT 2018. Những ưu điểm của câu hỏi đúng/sai, trả lời ngắn trong đánh giá năng lực người học sẽ tác động tích cực vào đổi mới kiểm tra, đánh giá; qua đó tác động trở lại việc dạy học.