Tác hại của thủ dâm không kiểm soát ảnh hưởng đến não bộ như thế nào?

08/10/2023, 15:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thủ dâm đúng cách là một hành vi tình dục bình thường, mang lại một số lợi ích cho sức khỏe. Nhưng tác hại của thủ dâm không kiểm soát có thể dẫn đến rối loạn tâm lý, ảnh hưởng đến não bộ.

1. Thủ dâm không kiểm soát là gì?

Thủ dâm không phải là một việc đáng xấu hổ. Đây là một hành vi tự nhiên và lành mạnh, mang lại niềm vui và ảnh hưởng tích cực đến sức khỏe và tinh thần. Tuy nhiên, đôi khi nó vượt khỏi tầm kiểm soát và khiến một người nghiện thủ dâm.

Chứng nghiện thủ dâm xuất hiện khi một số người không thể kiềm chế được mong muốn thỏa mãn nhu cầu một cách mạnh mẽ và một số người có thể có hành vi thủ dâm ngay cả khi trải qua những cảm xúc khó chịu như lo lắng, bối rối, cảm giác xấu hổ. Khi đó thủ dâm được dùng để giảm bớt sự khó chịu chứ không phải để cảm thấy khoái cảm.

Nghiện thủ dâm có thể dẫn đến rối loạn tâm lý, gây suy giảm chất lượng cuộc sống về mặt tinh thần và giao tiếp xã hội. Thậm chí, mặc dù người nghiện thủ dâm nhận ra rằng hành vi này có tác động tiêu cực đến cuộc sống của mình nhưng họ không thể kiểm soát và kiềm chế nó.

Các dấu hiệu nhận biết một người nghiện thủ dâm có thể bao gồm:Cảm giác bị thôi thúc, khao khát phải thủ dâm liên tục.Thực hiện thủ dâm bên ngoài nhà, ở những nơi không phù hợp, kể cả những nơi công cộng.Coi thủ dâm là cách duy nhất để giảm bớt căng thẳng hoặc cảm xúc tiêu cực.Cảm thấy tội lỗi hoặc xấu hổ sau mỗi lần thủ dâm.Khó đạt cực khoái khi quan hệ tình dục với bạn tình.Thủ dâm kết hợp với xem nội dung khiêu dâm…Lạm dụng thủ dâm và nguy cơ trầm cảm - Ảnh 1.

Nghiện thủ dâm có thể dẫn đến rối loạn tâm lý và khả năng tình dục.

2. Nghiện thủ dâm có thể gây rối loạn tâm lý

Trên thực tế, có nhiều trường hợp bị ám ảnh bởi chuyện thủ dâm và có những suy nghĩ lệch lạc, không thể tập trung làm việc, sinh hoạt hàng ngày. Thậm chí, lạm dụng thủ dâm còn ảnh hưởng tới thần kinh trung ương như suy giảm trí nhớ, cơ thể suy nhược, tinh thần uể oải…

Theo BS. Nguyễn Bá Hưng, chuyên khoa Nam học, lợi ích của thủ dâm là giải tỏa tâm lý, giúp giảm bớt bức xúc tình dục. Đây cũng là cách tốt để tránh lây nhiễm các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Nhưng do sự kích thích mạnh mẽ của cảm xúc và hưng phấn tình dục nên việc thủ dâm rất dễ dẫn đến tình trạng lạm dụng hay nghiện.

Việc sa đà và lạm dụng thủ dâm sẽ gây tác hại rất lớn đối với sức khỏe, tâm lý, trí tuệ. Những tác động của lạm dụng thủ dâm sẽ dẫn đến rối loạn tâm lý, dễ rơi vào trầm cảm.

Hầu hết các trường hợp thủ dâm thường có cảm giác tội lỗi. Người lạm dụng thủ dâm thường sống thu mình, ít nói ngại giao tiếp hoặc mất đi niềm tin vào cuộc sống từ đó dẫn tới những suy sụp về tâm lý và những rối loạn tâm lý này kéo theo những rối loạn về tình dục như rối loạn xuất tinh, rối loạn cương dương…3. Ảnh hưởng của nghiện thủ dâm đến não bộ như thế nào?

Nghiên cứu cho thấy, trong chứng nghiện thủ dâm, hai chất chính đóng vai trò là dopamine và endorphin. Dopamine là chất dẫn truyền thần kinh giúp con người cảm thấy vui vẻ. Endorphin là chất hóa học mà cơ thể sử dụng để chống lại căng thẳng và gắng sức, giúp chúng ta thư giãn, hồi phục.

Trong khi một người đang thủ dâm, dopamine được giải phóng và người đó trải nghiệm cảm giác hưng phấn tột độ, đạt đến đỉnh điểm khi lên đỉnh. Sau khi đạt cực khoái, endorphin được giải phóng khiến người ta cảm thấy thư giãn và đôi khi buồn ngủ.

Hiệu ứng thủ dâm lên não rất phức tạp. Khi một người trở nên phụ thuộc vào những cảm giác này và sử dụng chúng để thoát khỏi những tình huống căng thẳng trong cuộc sống hoặc các vấn đề về tinh thần, điều đó làm tăng nguy cơ mắc chứng nghiện thủ dâm. Chứng nghiện thủ dâm có thể trở nên nguy hại khi người ta biến nó thành một biện pháp để đối phó với các vấn đề thay vì đối mặt trực tiếp với chúng.

Nhiều người nghiện thủ dâm có xu hướng duy trì lối sống cô độc, nhút nhát và dễ gặp các vấn đề về trí nhớ, khả năng tập trung. Trạng thái như vậy làm cạn kiệt các tế bào thần kinh vận động và cơ thần kinh của chất dẫn truyền thần kinh acetycholine, báo hiệu rằng não đã cạn kiệt chất hóa học này.

Nhiều hoàn cảnh đau khổ về mặt cảm xúc có thể dẫn đến sự cô lập bản thân, thu mình và dành thời gian một mình để tìm kiếm sự an ủi. Điều này có thể dẫn đến việc lạm dụng thủ dâm. Trong trường hợp một người có thể đang trải qua giai đoạn khó khăn do chấn thương tinh thần, họ có thể phụ thuộc vào tác động của thủ dâm để giảm căng thẳng tinh thần.

Chứng nghiện thủ dâm thường rất khó tự mình giải quyết. Phần lớn những người nghiện thủ dâm thường không coi hành vi tình dục này là nguyên nhân sâu xa dẫn đến các vấn đề của họ. Sự xấu hổ, kỳ thị của xã hội và những người xung quanh về thủ dâm, đặc biệt là chứng nghiện thủ dâm cũng là nguyên nhân dẫn đến những người mắc chứng rối loạn này e ngại khi tìm kiếm sự giúp đỡ về tâm lý.

Lạm dụng thủ dâm và nguy cơ trầm cảm - Ảnh 3.

Người nghiện thủ dâm cần được chuyên gia tư vấn giải quyết vấn đề tâm lý. Ảnh minh họa.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo, khi nhận thấy thủ dâm ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống, bản thân người nghiện thủ dâm và người thân nên tìm lời khuyên của các bác sĩ chuyên khoa hoặc chuyên gia sức khỏe tâm thần chuyên về tình dục. Khi những vấn đề tâm lý và cảm giác tiêu cực được giải quyết, người nghiện thủ dâm có thể điều chỉnh được hành vi để ngừng thủ dâm không lành mạnh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tác hại của thủ dâm không kiểm soát ảnh hưởng đến não bộ như thế nào?