Sức khỏe

Tác hại khi trẻ nhai nhiều kẹo cao su

Phạm Hoa 29/03/2024 06:51

(GDTĐ) - Nhai kẹo cao su có thể thỏa mãn sở thích ăn ngọt của bé, tuy nhiên, quá nhiều đường nhân tạo trong một viên kẹo cao su sẽ dẫn đến sâu răng và một số bệnh khác.

Tác hại từ chất làm ngọt nhân tạo: Lượng đường dư thừa trong miệng sau khi nhai kẹo cao su có thể khiến bé thèm ăn thêm nhiều đường hơn. Khi chúng ta bắt đầu ăn nhiều đồ ăn vặt có đường, chúng sẽ dẫn đến tăng cân và bệnh béo phì.

Rối loạn hàm: Ngay sau khi bạn đặt thanh kẹo cao su trái cây hoặc bạc hà vào miệng, bạn có thể nhai nó trong nhiều giờ. Tập luyện kéo dài như vậy có thể không tốt cho xương hàm của bạn. Nhiều người nghiện nhai kẹo gum thường bị đau ở xương hàm, đặc biệt là ở các khớp nối với hộp sọ. Các khớp này gọi là khớp thái dương hàm. Chúng có thể bị viêm và đau do chấn thương hoặc chuyển động lặp đi lặp lại.

Nhức đầu: Có thể không ai chúng ta nghĩ đến việc nhai kẹo cao su có thể gây nhức đầu, nhưng trên thực tế thói quen này có thể là nguyên nhân dẫn đến những cơn đau đầu. Vì việc nhai nhiều và liên tục không chỉ đơn thuần ảnh hưởng đến các cơ ở hàm và miệng mà còn có thể gây căng thẳng ở đầu và cổ. Kết quả là cơn đau đầu do căng thẳng sẽ trở nên tồi tệ hơn khi nhai kẹo liên tục.

Cản trở thói quen ăn uống lành mạnh: Thay vì nhận được chất dinh dưỡng từ trái cây và rau củ, nếu để trẻ thèm ngọt và ăn nhiều kẹo cao su thì dễ dẫn đến việc bỏ qua các thực phẩm lành mạnh khác cũng có thể cung cấp vị ngọt như vậy. Vì thế, bạn nên tránh cho trẻ ăn kẹo cau su có nhiều chất độc hại, mà cần khuyến khích con ăn nhiều trái cây, rau quả, sữa chua… để tránh ảnh hưởng đến chế độ ăn lành mạnh.

Nguy hiểm với trẻ nhỏ: Trẻ nhỏ rất dễ nuốt khi nhai kẹo cao su. Thành phần của loại kẹo này có gôm nên không tiêu hóa được và ở lại mãi mãi trong dạ dày, rất dễ bị tắc ruột, nguy hiểm tính mạng của trẻ.

Chính việc lạm dụng các chất làm ngọt thay thế đường đã gây ra nhiều phản ứng phụ không mong muốn, trong đó có tiêu chảy. Đây cũng là nguyên nhân gây tăng cân tiềm ẩn mà ít người biết đến.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tác hại khi trẻ nhai nhiều kẹo cao su