Tác hại không ngờ khi dùng điện thoại quá lâu trong nhà vệ sinh

04/12/2022, 05:08
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhiều người có thói quen đọc tin tức trên mạng internet qua điện thoại khi ngồi trong phòng tắm, nhà vệ sinh. Câu hỏi đặt ra là, sử dụng điện thoại khi ngồi trong nhà vệ sinh có tốt cho sức khỏe không?

Trong một cuộc khảo sát do NordVPN thực hiện, 65% số người được hỏi (trong số 9.800 người tham gia khảo sát) cho biết thường xuyên sử dụng điện thoại di động trong phòng tắm.

TS. Roshini Raj, bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa tại NYU Langone (tác giả của cuốn sách về cải thiện sức khỏe đường ruột) khuyên bạn không nên sử dụng điện thoại trong nhà vệ sinh quá 10 phút.

TS. Roshini Raj chỉ ra những tác hại của việc sử dụng điện thoại quá lâu trong buồng tắm như sau:

Thứ nhất, nếu sử dụng điện thoại di động để lướt web, xem mạng xã hội trong nhà vệ sinh, bạn có thể mê mải tới mức quên thời gian và ngồi lâu hơn mức cần thiết.

Tác hại không ngờ khi dùng điện thoại quá lâu trong nhà vệ sinh - 1

Chỉ nên sử dụng điện thoại không quá 10 phút trong buồng tắm, nhà vệ sinh.

Ngồi quá lâu trong nhà vệ sinh có thể dẫn tới bệnh trĩ . Việc ngồi quá lâu có thể khiến các tĩnh mạch xung quanh hậu môn sưng đau. Do khi ngồi toa lét, phần hông ở giữa toa lét bệt khiến trọng lực vùng hậu môn lơ lửng, gây áp lực lên tĩnh mạch.

Khi bị cuốn vào việc đọc tin tức hay xem video trên điện thoại, bạn sẽ không tập trung vào việc đi vệ sinh. Khi không tập trung vào việc chính, nhu động ruột không hoạt động tích cực sẽ dễ dẫn tới táo bón .

Thứ hai, nhà vệ sinh là nơi chứa mầm bệnh dưới dạng khí dung. Khi bạn giật nước ở toa lét, mầm bệnh từ khí dung có thể lây lan sang các bề mặt lân cận. Nếu bạn đặt điện thoại của bạn lên bề mặt bồn rửa, điện thoại cũng có thể nhiễm khuẩn.

Ngoài ra, sử dụng điện thoại có thể khiến bạn bị mê mải, dẫn tới việc bạn có thể ngồi trong nhà vệ sinh tới 30 phút để chơi nốt ván điện tử hay xem nốt đoạn video hay. Việc lạm dụng điện thoại có thể dẫn tới stress, giảm giao tiếp xã hội, không tốt cho sức khỏe tinh thần.

Vì vậy, lời khuyên là nếu có sử dụng điện thoại trong buồng tắm, hãy rửa tay thật sạch để đảm bảo chống nhiễm khuẩn. Điều cần ghi nhớ là tránh lạm dụng, chỉ sử dụng không quá 10 phút.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tác hại không ngờ khi dùng điện thoại quá lâu trong nhà vệ sinh