Tài chính 400 triệu đồng, có nên vay thêm để “bắt đáy” bất động sản thời điểm này?

14/03/2023, 16:23
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thời điểm này thị trường bất động sản đang có nhiều dấu hiệu hạ nhiệt, đã xuất hiện một số nhà đầu tư vào cuộc thâu tóm quỹ đất cắt lỗ của giới đầu cơ thời kỳ sốt đất. Tuy nhiên, một số nhà đầu tư có ý định tham gia thị trường lại rất băn khoăn có nên vay để mua vào thời điểm này hay không?

Anh Trương Văn Nhân (35 tuổi), Thanh Xuân, Hà Nội cho biết, hiện cả gia đình đang dư 400 triệu đồng, nhận thấy đây là thời điểm thị trường nhà đất đang rơi vào giai đoạn “đáy” của thị trường, vợ chồng anh đang rất băn khoăn không biết có nên đi vay thêm ngân hàng để mua một vài lô đất ở những khu vực từng sôi động vào thời điểm năm 2021 hay không?

Theo anh Nhân, vợ chồng anh đã dành thời gian cuối tuần để đi khảo sát thực tế tại nhiều khu vực từng xảy ra tình trạng sốt đất như ở Hòa Lạc, Mê Linh và huyện Ba Vì, thậm chí lên đến khu vực tỉnh Hòa Bình, tuy nhiên số tiền dư của gia đình anh không đủ để mua một lô đất nên anh đang suy tính việc có nên đi vay ngân hàng để đầu tư đất hay chờ thêm các thông tin từ thị trường.

Tài chính 400 triệu đồng, có nên vay thêm để “bắt đáy” bất động sản thời điểm này? - 1

Ảnh minh họa

Anh Nhân cho biết, thu nhập của 2 vợ chồng anh mỗi tháng rơi vào khoảng 40 triệu đồng, tiền học phí cho 2 con nhỏ đi học hết khoảng 10 triệu đồng, chi phí sinh hoạt cho cả gia đình cũng hết tầm 15 triệu đồng, nên số dư hàng tháng không nhiều, nếu tiết kiệm chi tiêu thì mỗi tháng cũng dư ra khoảng trên 10 triệu đồng.

“Nếu như đi vay ngân hàng sẽ phải trả lãi hàng tháng thì khoản dư này cũng sẽ không còn, nên cuộc sống chi tiêu phải tiết kiệm hơn trong một giai đoạn nhất định, chưa kể đây là thời điểm thị trường tài chính có nhiều biến động, nên mọi vấn đề không thể lường trước được”, anh này nói.

Tương tự, chị Nguyễn Hồng Thắm (42 tuổi) ở huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai, cũng đang dư số tiền khoảng trên 400 triệu đồng nhưng đang phân vân giữa đi vay thêm để mua đất chờ lên giá hay dùng số tiền này mang gửi ngân hàng.

Chị Thắm cho biết, nếu dùng số tiền này để mua một mảnh đất thì không đủ, ở quê đất dù xuống giá nhưng cũng phải tầm gần 1 tỷ đồng một lô đất, nếu đưa ra so sánh với thời kỳ sốt đất thì giá ở thời điểm này chỉ bằng 1/3, nhiều người xem đây là cơ hội tốt để đầu tư. Tuy nhiên, tài chính hiện tại của gia đình không đủ để mua.

Trao đổi với chúng tôi, anh Nguyễn Đức Huy, một nhân viên tín dụng ngân hàng ở Hà Nội cho biết, nếu vay 500 triệu trong vòng 8 năm thì mỗi tháng phải trả khoảng 4,5 triệu đồng tiền lãi, cộng hơn 5,2 triệu đồng tiền gốc. Như vậy mỗi tháng phải trả cả gốc lẫn lãi khoảng trên 11 triệu đồng, trong khi nếu dùng số tiền này để gửi tiết kiệm với thời hạn 1 năm thì mỗi tháng thu về 3,1 triệu đồng, trong 1 năm sẽ thu về 38 triệu đồng.

Đây là một bài toán mà hiện rất nhiều nhà đầu tư băn khoăn, nếu như vay thêm để đầu tư mua đất thời điểm này là một cơ hội tốt, nhưng sau đó hàng tháng phải trả một khoản tiền cho ngân hàng quá cao, nếu giá trị mảnh đất không tăng lên cao gấp nhiều lần trong khoảng 3 đến 5 năm tới thì việc đầu tư này sẽ rủi ro hơn. Đặc biệt là gia đình vẫn phải cần chi phí sinh hoạt hàng tháng.

Giới chuyên gia cho rằng, việc vay tiền ngân hàng bên cạnh việc quan tâm đến mức lãi suất như thế nào thì khách hàng nên tìm hiểu về cách tính lãi suất vay vốn ngân hàng đang áp dụng tại thời điểm này.

Tuy nhiên, việc mua nhà đất trả góp giúp chúng ta không phân tán tài chính, thực tế chúng ta vẫn có thể đầu tư kinh doanh. Vậy nên nếu có thể tận dụng những ưu đãi hỗ trợ thanh toán từ phía ngân hàng, hay chủ đầu tư để giải quyết dòng tiền thì đây là cách hợp lý để vừa giải quyết được vấn đề tài chính cho bản thân vừa đảm bảo việc kinh doanh đầu tư riêng một cách tốt nhất.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tài chính 400 triệu đồng, có nên vay thêm để “bắt đáy” bất động sản thời điểm này?