Tài xế lúng túng với hàng rào phân làn trên 2 tuyến đường vành đai Hà Nội
Thành Vĩnh - Viên Minh/VTC News•25/06/2025 17:04
Việc lắp rào chắn phân làn trên 2 tuyến đường Võ Chí Công, Phạm Văn Đồng khiến nhiều tài xế chưa kịp thích nghi, thường xuyên đi nhầm làn dẫn đến va chạm giao thông.
Từ 20/6, Sở Xây dựng Hà Nội phối hợp với các đơn vị chức năng triển khai phương án phân làn giao thông bằng rào cứng trên 2 tuyến đường trọng điểm là Phạm Văn Đồng và Võ Chí Công. Đây là 2 trục vành đai đóng vai trò quan trọng trong hệ thống giao thông Thủ đô, kết nối các khu vực nội - ngoại thành và hướng ra sân bay Nội Bài.
Phương án này bước đầu nhằm tách riêng làn ô tô và xe máy, hướng tới giảm xung đột giao thông, cải thiện tốc độ lưu thông, nâng cao trật tự an toàn trên đường phố.
Theo thiết kế, các làn ngoài cùng, sát dải phân cách giữa sẽ dành riêng cho ô tô, còn các làn phía trong là làn hỗn hợp. Ranh giới giữa hai loại làn được ngăn cách bằng hệ thống rào chắn bằng thép liên kết, kết hợp cùng biển báo giao thông đặt trên các khung giá long môn để dễ quan sát. Hệ thống này tích hợp cả camera giám sát, phục vụ xử phạt các hành vi vi phạm như đi sai làn, chuyển hướng không đúng quy định.
Tuy nhiên, ghi nhận thực tế cho thấy nhiều người dân vẫn chưa kịp thích nghi với phương án phân làn mới.
Tại một số điểm giao cắt và đầu dải phân cách xảy ra tình trạng xe máy bất ngờ chuyển làn khi phát hiện biển báo, dẫn đến ngã ra đường.
Tài xế xe máy tông trực tiếp vào biển cảnh báo được gắn đầu dải phân cách trên đường Võ Chí Công.
Chiều 24/6, tại đoạn gần nút giao Võ Chí Công - Xuân La - Xuân Đỉnh, một người lái xe máy chuyển làn gấp bị xe máy phía sau tông vào đuôi. Rất may vụ va chạm không gây thương tích nghiêm trọng, song khiến giao thông khu vực ùn ứ trong gần 15 phút.
Ngoài tình trạng xe máy bất ngờ chuyển làn gây ngã ra đường, còn xuất hiện những tình huống nguy hiểm khác. Ghi nhận trong chiều 24/6, một số tài xế xe máy khi đi nhầm vào làn ô tô bất ngờ lùi xe giữa dòng phương tiện đang lưu thông, gây ra tình trạng hỗn loạn tạm thời.
Việc lùi xe đột ngột không chỉ vi phạm luật giao thông mà còn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra va chạm, đặc biệt khi các xe phía sau không kịp phản ứng.
Anh Nguyễn Văn Hưng (38 tuổi, quận Bắc Từ Liêm) thường xuyên di chuyển qua tuyến đường Phạm Văn Đồng, cho biết: "Tôi thấy việc phân làn là cần thiết, giúp làn ô tô không bị xe máy lấn vào, nhưng cách triển khai còn hơi gấp. Mấy hôm nay đi qua đoạn này, nhiều người như tôi chưa quen với việc bị chắn lối, nên cứ đến biển báo là hoảng, chuyển làn đột ngột. Một người đi sau tôi hôm qua ngã sõng soài khi đánh lái gấp".
Không chỉ bất ngờ bởi rào chắn, nhiều tài xế xe máy cũng phản ánh việc biển báo cảnh báo đặt chưa hợp lý, khiến người tham gia giao thông khó quan sát kịp, đặc biệt vào buổi tối hoặc khi mưa lớn. Anh Trần Văn Dương (26 tuổi, trú tại Đông Anh) chia sẻ: "Tôi thấy rào chắn khá cao, xe máy khó nhìn xuyên sang làn bên kia để đoán tình huống. Mấy lần phải quay đầu, tôi phải đi một đoạn xa hơn nhiều. Lúc cao điểm, xe đông, chen chúc nhau trước rào chắn dễ bị va chạm".
Hàng loạt tài xế xe máy vẫn giữ thói quen cũ, chạy vào làn ô tô, thậm chí cố tình vượt qua rào chắn để rẽ sớm, bất chấp biển cảnh báo và tín hiệu phân luồng.
Tương tự, trên tuyến đường Phạm Văn Đồng (quận Cầu Giấy), việc lắp đặt dải phân cách cứng cũng đã hoàn tất. Hệ thống rào chắn bằng thép liên kết được bố trí dọc tuyến, phân tách rõ ràng giữa làn ô tô và làn hỗn hợp.
Theo phương án mới, tuyến đường Phạm Văn Đồng được lắp hàng rào phân làn kéo dài khoảng 3 km, bắt đầu từ đoạn nút giao Hoàng Quốc Việt đến vòng xuyến khu đô thị Ciputra.
Nhiều người đi xe máy vẫn vào nhầm làn dành riêng cho ô tô.
Dự kiến, từ tuần đầu tháng 7, Hà Nội chính thức thí điểm phương án phân làn ô tô và xe máy bằng dải phân cách cứng trên hai tuyến đường Võ Chí Công và Phạm Văn Đồng.
Theo Sở Xây dựng Hà Nội, đây là một trong những giải pháp quan trọng nhằm lập lại trật tự giao thông đô thị, từng bước hình thành ý thức đi đúng làn, đúng luật cho người dân, góp phần giảm thiểu ùn tắc, nâng cao an toàn trong điều kiện lưu lượng phương tiện ngày một tăng cao.
Theo Nghị định 168/2024, mức phạt lỗi đi sai làn đường đối với người điều khiển mô tô, xe gắn máy hoặc các loại xe tương tự xe mô tô, xe gắn máy là 600 - 800 nghìn đồng.
Trường hợp chạy sai làn gây tai nạn giao thông, mức phạt sẽ tăng lên 10-14 triệu đồng và bị trừ 10 điểm trên giấy phép lái xe.
Bình luận của bạn đã được gửi và sẽ hiển thị sau khi được duyệt bởi ban biên tập.
Ban biên tập giữ quyền biên tập nội dung bình luận để phù hợp với qui định nội dung của Báo.
Tử vi hàng ngày 13/11/2025 nói có Thiên tài hỗ trợ Ngọ kiếm tiền cực tốt, ví tiền dày cộp, có cơ may dễ trúng thưởng, ăn giải lớn trong thi cử, kinh doanh ngon lành hơn hẳn mọi ngày.
Con số may mắn hôm nay 13/11/2025 theo năm sinh của bạn được chọn ra sao, đâu là con số may mắn theo 12 con giáp giúp bạn nhanh chóng đổi vận, cùng tham khảo ngay bài viết dưới đây để có câu trả lời chuẩn xác nhất nhé.
Lãnh đạo Bộ Xây dựng cho biết, trong bối cảnh hiện tại Việt Nam không đi tìm công nghệ đắt nhất mà tìm công nghệ phù hợp nhất, tức là công nghệ tiên tiến, an toàn, hiệu quả và có khả năng chuyển giao để các doanh nghiệp trong nước từng bước làm chủ.
Bộ Nội vụ vừa có công văn gửi Bộ Giáo dục và Đào tạo góp ý về dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định chính sách tiền lương, chế độ phụ cấp đối với nhà giáo. Trong đó, Bộ Nội vụ cho rằng việc quy định hệ số lương đặc thù cho nhà giáo hiện nay là chưa có cơ sở chính trị, pháp lý.
Ngày 10/11, tại Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc), Trại Nghiên cứu học tập với chủ đề “Tiếp lửa truyền thống” trong “Hành trình đỏ nghiên cứu, học tập” dành cho thanh niên Việt Nam tại Trung Quốc đã chính thức khởi động.
CEO Vũ Thị Thúy bị truy tố tội lừa đảo, rửa tiền; ngoài các đồng phạm, cáo trạng cũng làm rõ vai trò của hai người đàn ông liên quan đến “đế chế” nghìn tỷ của bà, trong đó có ca sĩ Phạm Khánh Phương.