Tạm dừng thực hiện mô hình trường tiên tiến sau vụ truy thu tiền

Hồ Phúc-Việt Nguyễn | 13/04/2023, 10:57
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Năm học 2022-2023 sắp kết thúc nhưng phụ huynh Trường THCS Đặng Trần Côn (TPHCM) bất giờ nhận được thông báo về khoản truy thu hơn 12 triệu đồng.

Phụ huynh không đồng tình

Con học gần hết năm học thì phụ huynh Trường THCS Đặng Trần Côn (quận Tân Phú, TPHCM) bất ngờ khi nhận được thông báo của trường về việc đóng khoản thu “Trường tiên tiến, hội nhập quốc tế” 13,5 triệu đồng.

Cụ thể thông báo có 2 khoản thu. Trong đó, khoản thu thứ nhất là học phí mô hình trường tiên tiến, hội nhập quốc tế: 1,5 triệu đồng/tháng, từ tháng 9/2022-5/2023 tổng cộng là 13,5 triệu đồng

Khoản thu thứ hai là học tin học chuẩn quốc tế (đã được thỏa thuận từ đầu năm học), với mức đóng 120 nghìn đồng/tháng, được thu 8 tháng (từ tháng 10 đến tháng 5), với tổng số tiền là 960 nghìn đồng/em. Những phụ huynh đã đóng khoản thu thứ hai thì chỉ đóng thêm 12 triệu 540 nghìn đồng.

Ngày 9/4 vừa qua, Trường THCS Đặng Trần Côn đã tổ chức họp phụ huynh các lớp về vấn đề trên.

Ở một số lớp, cuộc họp còn có đích thân ông Nguyễn Văn Hùng, Hiệu trưởng nhà trường đứng ra giải thích, tuy nhiên nhiều phụ huynh vẫn không đồng thuận.

Ý kiến của phụ huynh cho rằng, UBND quận Tân Phú vừa có quyết định phê duyệt mô hình “Trường tiên tiến, theo xu thế hội nhập quốc tế” từ ngày 4/4. Vì thế, việc trường truy thu những tháng trước thời điểm này là không phù hợp.

Thông tin với báo chí ông Nguyễn Văn Hùng, Hiệu trưởng Trường THCS Đặng Trần Côn cho hay, thực tế, ngay từ đầu năm học, trường đã được UBND TPHCM cho phép triển khai mô hình “trường tiên tiến, hội nhập”.

Trường đã làm thủ tục từ hè năm ngoái, trong quá trình làm có những sơ sót, cần bổ sung, chỉnh sửa. Sở GD&ĐT TPHCM đã thực hiện thẩm định rất kỹ lưỡng, trình UBND TP ký, xong thành phố lại phân cấp cho quận ký, thủ tục hành chính đi một vòng nên gần hết năm học mới xong.

Tạm dừng thực hiện mô hình trường tiên tiến sau vụ truy thu tiền ảnh 1
Thông báo thu của Trường THCS Đặng Trần Côn. Ảnh ND.

Ông Hùng cho biết: “Mô hình này đã được trường áp dụng từ đầu năm học cho khối lớp 6. Do chưa có quyết định nên dù trường đã tổ chức dạy học theo mô hình tiên tiến, hội nhập quốc tế đối với lớp 6 nhưng nhà trường không thu.

Gần đây mới có giấy phép cho phép trường làm từ đầu năm học 2022-2023, thu các khoản thu theo lộ trình đúng quy định, nhưng phụ huynh thì lại hiểu là giấy phép được ký từ ngày nào thì chỉ có hiệu lực từ ngày đó. Trước đó các khoản chi cho lớp 6 đều được trường lấy tạm ứng từ số tiền thu được từ các lớp 7,8,9”.

Sau khi phụ huynh phản ánh, nhà trường đã tạm ngưng việc truy thu và xin ý kiến của cấp trên.

Ông Phan Sĩ Đạt, Trưởng phòng GD&ĐT quận Tân Phú cho biết, quận đã quyết định tạm dừng thực hiện mô hình trường tiên tiến ở Trường THCS Đặng Trần Côn trong năm học này.

Theo ông Phan Sĩ Đạt, sau khi xin ý kiến chỉ đạo của Thường trực UBND quận Tân Phú về vấn đề thu phí mô hình “Trường tiên tiến, hội nhập quốc tế” của Trường THCS Đặng Trần Côn, lãnh đạo quận đã quyết định tạm dừng thực hiện mô hình trường tiên tiến hội nhập quốc tế tại trường trong năm học này.

Theo ông Phan Sĩ Đạt chia sẻ, do văn bản cho phép thực hiện mô hình này của trường được ký muộn, nên việc thực hiện mô hình này sẽ được bắt đầu từ năm học tới (2023-2024).

Riêng đối với những phụ huynh nào đã đóng các khoản phí, thu theo mô hình "Trường tiên tiến, hội nhập quốc tế" trong năm nay, trường sẽ trả lại cho phụ huynh.

Trưởng phòng GD&ĐT quận Tân Phú cũng cho biết, đối với những khoản tiền mà trường đã ứng ra để thực hiện các hoạt động theo quy định của mô hình trường tiên tiến trong năm học này, quận sẽ có cấp bù kinh phí cho trường sau.

Bài liên quan
TPHCM không xáo trộn tuyển sinh đầu cấp khi sắp xếp lại khu phố
Nhiều quận, huyện TPHCM không thay đổi phân tuyến tuyển sinh đầu cấp dù sắp xếp khu phố, ấp nhằm đảm bảo sự ổn định.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tạm dừng thực hiện mô hình trường tiên tiến sau vụ truy thu tiền