Văn hóa

“ Tâm họa tri ân”- Góp phần tôn vinh những Bà mẹ Việt Nam anh hùng

Thanh Sơn 28/07/2024 20:02

(GDTĐ) - Ngày 27/7/2024 tại Hà Nội, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với tổ chức Trái tim người lính, CLB Mãi mãi tuổi 20 và Ban Di sản ký ức (CLB Phụ nữ với Di sản) tổ chức sự kiện mang tên “Tâm họa tri ân”.

Ngày 27/7/2024 tại Hà Nội, kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (1947- 2024), Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với tổ chức Trái tim người lính, CLB Mãi mãi tuổi 20 và Ban Di sản ký ức (CLB Phụ nữ với Di sản) tổ chức sự kiện mang tên “Tâm họa tri ân”.

tam-hoa-tri-an-1.jpg
Nữ họa sỹ Đặng Ái Việt giao lưu cùng khách mời.

Sự kiện nhằm tôn vinh những tâm huyết, nghĩa cử cao đẹp của nữ hoạ sĩ Đặng Ái Việt thông qua hành trình hơn một thập kỷ để ký họa chân dung các Mẹ Việt Nam anh hùng trong cả nước. Qua đó, góp phần giáo dục truyền thống uống nước nhớ nguồn, tri ân những đóng góp hi sinh của những người phụ nữ Việt Nam, các Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Dự sự kiện có nguyên Uỷ viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga.

Mở đầu sự kiện các đại biểu tham dự đã dành phút mặc niệm, thành kính tưởng nhớ, tri ân Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các anh hùng liệt sĩ đã hi sinh trong các cuộc kháng chiến giành độc lập dân tộc.

tam-hoa-tri-an-2.jpg
Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hiền phát biểu

Tại sự kiện, các đại biểu tham dự tham gia chương trình giao lưu của nữ họa sỹ Đặng Ái Việt, chia sẻ về hành trình gian khó, những câu chuyện cảm động, những dấu ấn, những kỷ niệm khó quên cùng với lời cảm tạ trong hành trình ký họa chân dung các Mẹ Việt Nam anh hùng ở 63 tỉnh, thành trên cả nước.

Nữ họa sĩ Đặng Ái Việt, nguyên là phóng viên báo Phụ nữ Giải phóng trong kháng chiến chống Mỹ. Là một chiến sĩ, nghệ sĩ, bà thấu hiểu sự mất mát, đau thương do chiến tranh gây nên, và càng trân trọng hơn sự hy sinh của những người Mẹ Việt Nam anh hùng. Cuộc hành trình hơn 14 năm, kể từ ngày đầu tiên vào 19/2/2010 đã đưa nữ họa sĩ đến 63 tỉnh thành, vẽ được hơn 3000 bức chân dung các Mẹ Việt Nam anh hùng. Đó chính là thành quả của sự lao động nghệ thuật nghiêm túc và đáng kính nể của hoạ sĩ Đặng Ái Việt, người phụ nữ đã ở gần độ tuổi xưa nay hiếm.

tam-hoa-tri-an-3.jpg
Nữ họa sỹ Đặng Ái Việt trao tặng tranh vẽ chân dung Mẹ Việt Nam anh hùng cho Bảo tàng PNVN

“Tâm họa tri ân” là sự kiện lần thứ 3 được tổ chức tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam về tranh ký hoạ Mẹ Việt Nam anh hùng của nữ họa sĩ Đặng Ái Việt. Đó là sự khắc họa, dẫu chưa đầy đủ và trọn vẹn, nhưng vô vàn cảm xúc về một hành trình kiên trì, bền bỉ, nhiều kỷ niệm của nữ họa sĩ Đặng Ái Việt trong hơn một thập kỷ qua để ký hoạ chân dung các Mẹ Việt Nam anh hùng. “Đó cũng là hành trình tự nguyện, tự tâm, là cuộc chạy đua với thời gian để kịp đến gặp được các Mẹ trước khi quá muộn. Không ai phân công tôi đi vẽ chân dung các Mẹ Việt Nam anh hùng, đó là mệnh lệnh từ trái tim. Động lực để tôi có thể đi vẽ ở cái tuổi này, đó là tình yêu. Hành trình đi đến với các mẹ là hành trình đến với tình yêu cuộc sống. Khi đã yêu cái gì, con người ta có thể vượt qua tất cả trở ngại để có thể đến được nơi cần đến…”, nữ họa sĩ Đặng Ái Việt xúc động chia sẻ.

tam-hoa-tri-an-4.jpg
Các đại biểu tham quan triển lãm tranh

Hành trình ấy gắn với những người bạn đồng hành bền bỉ, thủy chung của hoạ sĩ, đó là chiếc xe Chaly, xe máy Cup 50... và những hành trang tối giản, với một thùng đồ nghề đựng giấy, màu và bút vẽ, cùng chút ít tư trang cá nhân giúp bà rong ruổi trên khắp các nẻo đường.

tam-hoa-tri-an-5.jpg
Nữ họa sỹ Đặng Ái Việt giới thiệu về xe Cúp 50 và những hiện vật đi theo chặng hành trình vẽ chân dung Mẹ Việt Nam anh hùng.

Trong khuôn khổ sự kiện có nội dung triển lãm, trưng bày 63 bức chân dung các Mẹ Việt Nam anh hùng, là những hình ảnh về sự đóng góp, hy sinh cùng những nỗi đau mất mát to lớn của các Mẹ vì Tổ quốc ở 63 tỉnh thành trong cả nước. Đặc biệt, tại triển lãm lần này, những kỷ vật của hoạ sĩ được trưng bày gắn với nhiều câu chuyện cảm động khi bà đến với mỗi Mẹ. Đó là Xe máy Cup 50 - người bạn đồng hành cùng hoạ sĩ; những hiện vật đời thường dung dị như ca đun nước, ca uống nước, ruột tượng dùng đựng gạo mà bà sử dụng trong cuộc hành trình. Tại sự kiện, nữ họa sĩ Đặng Ái Việt đã trao tặng gần 3000 tranh vẽ chân dung Mẹ Việt Nam anh hùng cho Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam lưu giữ, giới thiệu cho công chúng.

tam-hoa-tri-an-6.jpg
Một số chân dung Mẹ Việt Nam anh hùng tại triển lãm

Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hiền cho biết, đã từ lâu hoạ sĩ Đặng Ái Việt ấp ủ ý tưởng vẽ chân dung các Bà mẹ Việt Nam anh hùng còn sống để lưu lại những dấu ấn thời gian trên mỗi gương mặt của Mẹ. Năm 2010, ở tuổi 62, họa sĩ bắt đầu thực hiện dự định ấy để tạo nên cuộc “Hành trình nét thời gian” hiếm có. Đó là một hành trình tự nguyện, tự tâm từ chính nguồn tiền bán sách của người chồng là NSND Phạm Khắc và tiền lương hưu của nữ hoạ sĩ. Hành trình hơn một thập kỷ bền bỉ, kiên trì và luôn chạy đua với thời gian để kịp đến gặp được các Mẹ trước khi quá muộn. Sau hơn một thập kỷ, hoạ sĩ đã hoàn thành được hơn 3000 bức chân dung Mẹ Việt Nam anh hùng trên khắp mọi miền Tổ quốc. “chiêm ngưỡng 63 bức ký họa chân dung Mẹ Việt Nam anh hung, đại diện cho hơn 3000 bức ký họa mà họa sĩ đã sáng tác trong hành trình hơn một thập kỷ qua, chúng ta sẽ hiểu được thế nào là tình yêu, là sức mạnh của mệnh lệnh trái tim người nữ hoạ sĩ mang trong mình…”, bà Nguyễn Thị Thu Hiền cho hay.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“ Tâm họa tri ân”- Góp phần tôn vinh những Bà mẹ Việt Nam anh hùng