Bài học từ những hoạt động trải nghiệm
Thái Nguyên hiện có 1 Khu di tích Quốc gia đặc biệt, 55 di tích Quốc gia, 221 di tích cấp tỉnh. Những giá trị truyền thống lịch sử này là niềm tự hào của thầy và trò vùng quê cách mạng. Đây cũng chính là nguồn "học liệu" ý nghĩa và sống động nhất trong việc giáo dục truyền thống nói chung, dạy học môn Lịch sử nói riêng.
Đối với trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS Định Hóa (Thái Nguyên), các giáo viên môn Lịch sử đã chủ động tổ chức nhiều hình thức mới mẻ, giúp cho môn học trở nên gần gũi và hấp dẫn với học trò. Đáng chú ý, việc thầy cô cùng học sinh tham gia trải nghiệm tại các di tích lịch sử của quốc gia và quê hương ngay tại địa phương đã đem lại những bài học thấm thía.
Học sinh được nghe những câu chuyện từ các bác cựu chiến binh đã trực tiếp kinh qua chiến trận để hiểu hơn lịch sử. Dưới sự hướng dẫn của thầy cô, các em được tham gia tìm hiểu, sưu tầm tư liệu, hiện vật, tranh ảnh. Thậm chí, nhiều lớp còn tổ chức được nhiều hoạt động rất sáng tạo như diễn tiểu phẩm, thi kể chuyện về lịch sử...
Nhờ cách làm này, học sinh đã chủ động hơn trong học tập, đồng thời năng lực sáng tạo, kỹ năng thực tiễn, khả năng làm việc nhóm của các em cũng được rèn luyện và phát huy.
“Lịch sử là thầy giáo của cuộc sống, là tầm gương của muôn đời. Là giáo viên dạy môn Lịch sử, chúng tôi rất trăn trở, suy nghĩ để tìm ra những biện pháp phù hợp, nhằm nâng cao chất lượng và tạo sự lôi cuốn cho môn học. Trong nỗ lực tìm tòi sáng tạo đó, việc giáo viên khai thác nguồn tư liệu lịch sử trong dạy học sao cho hiệu quả là vấn đề đặc biệt quan trọng” - thầy giáo Phùng Đức Lai (trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS Định Hóa, Thái Nguyên) chia sẻ một cách tâm huyết.
Lịch sử là môn học có tính đặc thù cao, mà đòi hỏi trước tiên là giáo viên cần thực sự tâm huyết mới có thể “truyền lửa” cho người học. Sự tận tụy, say mê trong mỗi giờ dạy học của thầy cô chắc chắn sẽ đem lại những bài học sâu sắc, ý nghĩa cho học trò.
"Chúng tôi luôn mong muốn và khuyến khích các trường, các thầy cô giáo tìm ra những giải pháp, cách làm hay trong đổi mới công tác giảng dạy, để việc học tập truyền thống lịch sử trở thành động lực thu hút sự đam mê của học sinh, sinh viên, nhằm không ngừng vun đắp bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, lòng yêu nước, xây dựng đạo đức, lối sống lành mạnh cho thế hệ trẻ".
Ông Phạm Việt Đức, Giám đốc Sở GD&ĐT Thái Nguyên.