Tâm thế chủ động triển khai đánh giá học sinh lớp 10 theo Chương trình mới

Hiếu Nguyễn | 16/08/2022, 13:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Năm học 2022 - 2023, các trường THPT lần đầu tiên triển khai đánh giá học sinh (HS) theo Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT. Ghi nhận từ giáo viên (GV), nhà trường cho thấy một tâm thế sẵn sàng do nghiên cứu chuẩn bị từ sớm, đặc biệt sau một năm thực hiện Thông tư 26/2020/TT-BGDĐT với nhiều điểm tiệm cận với cách đánh giá mới.

“Nhà trường đang nghiên cứu và học tập để thực hiện đánh giá theo Thông tư mới. Trong quá trình thực hiện chưa phát hiện các vấn đề phát sinh. Với việc đánh giá bằng nhận xét, năm học trước đã thực hiện với một số môn nên thầy cô được làm quen. Tuy nhiên, phải xác định năm tới, việc viết vào học bạ, hồ sơ HS, thầy cô sẽ vất vả hơn” - thầy Nguyễn Văn Hùng cho hay.

Bài học sau một năm triển khai ở lớp 6

“Nếu không nghiên cứu, hiểu đầy đủ và vận dụng Thông tư 22 một cách nghiêm túc từ sớm sẽ tạo tâm thế bị động, ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục chung của nhà trường” - thầy Trần Văn Hân, Hiệu trưởng Trường THPT Mỹ Quý nhận định.

Trường THPT Mỹ Quý (Đồng Tháp) sớm quán triệt đến đội ngũ GV về Thông tư 22; đặc biệt là những thầy cô được lựa chọn để dạy học lớp 10 năm học 2022 - 2023. Những điểm mới của Thông tư được nhà trường vận dụng để đội ngũ từng bước tiếp cận. Phụ huynh, HS nhà trường cũng sớm được truyền thông trước những thay đổi về KTĐG trong năm học mới nhằm tạo sự đồng thuận và ủng hộ khi thực hiện, tránh xáo trộn hoặc tâm lý lo lắng.

Tại Nghệ An, thông tin từ ông Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng phòng Giáo dục Trung học, Sở GD&ĐT, cuối tháng 4/2022, Sở GD&ĐT ban hành công văn hướng dẫn thực hiện Chương trình GDPT 2018 đối với lớp 10, trong đó có hướng dẫn triển khai KTĐG theo Thông tư 22. Qua Hội nghị triển khai nhiệm vụ giáo dục THPT năm học 2022 - 2023 và các chuyên mục về chuyên môn, không thấy các trường THPT trên địa bàn có phản ánh về khó khăn khi thực hiện.

Sở GD&ĐT Nghệ An cũng có hướng dẫn về KTĐG thường xuyên, KTĐG định kỳ đối với các môn học, hoạt động giáo dục, bảo đảm theo Thông tư 22, vừa đáp ứng mục tiêu theo Chương trình GDPT 2018. Cụ thể, về chuyên môn, đa dạng hình thức, tăng số lần KTĐG thường xuyên; KTĐG định kỳ theo ma trận đề thi và bảng đặc tả câu hỏi để bảo đảm phát triển phẩm chất, năng lực và công bằng trong KTĐG.

Ngoài ra, khuyến khích KTĐG theo dự án học tập của HS. Việc truyền thông để HS, phụ huynh HS nắm được tinh thần của Thông tư 22, từ đó phấn đấu trong học tập, rèn luyện nhằm đạt được kết quả theo đúng năng lực theo cách thức đánh giá mới cũng được các nhà trường trên địa bàn lưu ý triển khai.

“Thông tư 22 đã có một năm triển khai với lớp 6. Thực tế cho thấy, cách đánh giá theo Thông tư này nhận được sự đồng thuận của GV, phụ huynh, HS; các mức độ đánh giá trong phạm vi phù hợp với năng học của người học. Từ kinh nghiệm đã triển khai ở lớp 6, các trường cần lưu ý truyền thông để HS, phụ huynh nắm được tinh thần của Thông tư 22, đặc biệt là yêu cầu đối với mức đánh giá loại Xuất sắc, tiêu chí sẽ rất cao. Về chuyên môn, cần đa dạng hình thức và tăng số lần KTĐG thường xuyên để ghi nhận sự tiến bộ của HS. Với KTĐG định kỳ, cần xây dựng ma trận đề thi và bảng đặc tả câu hỏi chuẩn, bảo đảm phát triển phẩm chất, năng lực và công bằng trong KTĐG” - ông Nguyễn Tiến Dũng lưu ý.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/tam-the-chu-dong-trien-khai-danh-gia-hoc-sinh-lop-10-theo-chuong-trinh-moi-post604465.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/tam-the-chu-dong-trien-khai-danh-gia-hoc-sinh-lop-10-theo-chuong-trinh-moi-post604465.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tâm thế chủ động triển khai đánh giá học sinh lớp 10 theo Chương trình mới