Tận dụng ‘thời gian vàng’ củng cố kiến thức cho HS thi tốt nghiệp

12/06/2023, 17:20
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thời điểm này các cơ sở giáo dục trên địa bàn Đồng Nai đang giúp học sinh lớp 12 hệ thống kiến thức để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp sắp diễn ra.

Tận dụng “thời gian vàng”

Năm học 2022-2023 Trường THPT Dầu Giây (huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai) có trên 440 học sinh lớp 12 đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT.

Đến thời điểm này, giáo viên và học sinh đang bước vào cao điểm luyện thi tốt nghiệp THPT. Nhằm giúp học sinh nắm vững kiến thức, thời điểm trong năm học, các tổ chuyên môn đã xây dựng ngân hàng đề thi, bám sát kiến thức, kỹ năng cơ bản nằm trong chuẩn kiến thức học sinh lớp 12, ôn tập theo từng chủ đề, rèn luyện kỹ năng làm bài tập, kỹ năng trả lời nhanh các bài trắc nghiệm.

Để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp, ngay từ đầu năm học 2022-2023, Trường THPT Dầu Giây đã chủ động xây dựng kế hoạch, phân luồng học sinh theo sức học và nguyện vọng, lồng ghép dạy học chính khóa và tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 12 phù hợp với từng nhóm đối tượng. Đặc biệt nhà trường cũng đã tổ chức các đợt kiểm tra, khảo sát để đánh giá đúng chất lượng, từ đó điều chỉnh nội dung, phương thức ôn tập cho phù hợp.

Phó Hiệu trưởng Nguyễn Thị Xuân Hoa chia sẻ: “Kết thúc chương trình chính khóa của năm học nhà trường tiến hành tổ chức ôn tập tăng số tiết cho học sinh ở các môn Toán, Văn, Anh và các môn khoa học tự nhiên và khoa học xã hội. Đây là “thời điểm vàng” giúp các em củng cố hơn về mặt kiến thức để có thể thực hiện tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới”.

Tương tự, cô Hoàng Nguyễn Quỳnh Quyên, Hiệu trưởng Trường THPT Cẩm Mỹ (huyện Cẩm Mỹ, Đồng Nai) cho hay, hiện tại gần 400 học sinh của trường cũng đang tăng tốc ôn tập cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Thầy và trò nhà trường xác định thời gian còn lại từ nay đến ngày thi tốt nghiệp THPT không còn nhiều. Đây chính là khoảng “thời gian vàng” giúp các em hệ thống sâu rộng kiến thức, làm nhiều bài tập và các dạng đề thi minh họa để làm quen với tâm lý thi cử.

“Nhà trường cũng phối hợp chặt chẽ với phụ huynh để vừa hỗ trợ, vừa động viên các em tập trung cao cho kỳ thi. Đối với những học sinh học lực yếu, nhà trường lại có phương pháp ôn tập riêng, cử những giáo viên có nhiều kinh nghiệm để hỗ trợ các em ôn tập”, cô Quyên chia sẻ.

Theo kế hoạch, nhiều trường THPT công lập trên địa bàn tỉnh Đồng Nai sẽ cho học sinh dừng việc ôn tập để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 trước khoảng 1 tuần kỳ thi diễn ra. Trước khi dừng ôn tập, các trường sẽ có những lưu ý cần thiết cho học sinh, giúp các em tiếp tục ôn tập và chuẩn bị tâm lý tốt cho kỳ thi.

Tận dụng ‘thời gian vàng’ củng cố kiến thức cho HS thi tốt nghiệp ảnh 1

Các trường tại Đồng Nai đang tận dụng "thời gian vàng" để ôn tập cho học sinh.

Thực hiện tốt công tác chuẩn bị

Ông Võ Ngọc Thạch, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Đồng Nai cho biết, kỳ thi năm nay, toàn tỉnh có hơn 33.000 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó có trên 26.000 thí sinh THPT, 7.254 thí sinh từ Trung tâm giáo dục thường xuyên và thí sinh tự do.

Số thí sinh thi để xét tốt nghiệp trung học phổ thông, xét tuyển sinh vào đại học và cao đẳng là 31.593 thí sinh. Số thí sinh được miễn thi môn Ngoại ngữ là 858 em.

Toàn tỉnh Đồng Nai có 60 điểm thi, với 1.408 phòng thi, dự kiến điều động gần 4.100 cán bộ, giáo viên đi làm nhiệm vụ coi thi, 300 cán bộ làm lãnh đạo, thư ký điểm thi, 300 cán bộ, trật tự viên, phục vụ, y tế; 300 công an trong và ngoài điểm thi, kiểm soát quân sự và 400 giáo viên đi làm nhiệm vụ chấm thi. Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đã đặt ra mục tiêu là kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông này phải được tổ chức đảm bảo nghiêm túc, trung thực, khách quan và công bằng.

Các thí sinh tự do được đăng ký dự thi, đăng ký xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông (nếu có) trực tiếp tại các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp-Giáo dục thường xuyên huyện/thành phố hoặc tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên của tỉnh (đối với các thí sinh tự do của thành phố Biên Hòa, các đơn vị công an, quân đội).

“Tỉnh sẽ xếp chung thí sinh hệ trung học phổ thông, giáo dục thường xuyên, thí sinh tự do theo tỷ lệ là 60 và 40, dự thi tại các điểm thi do Sở GD&ĐT bố trí tại các huyện, thành phố trong tỉnh”, ông Thạch nhấn mạnh.

Cũng theo ông Thạch, trong thời gian sắp tới, Sở GD&ĐT tỉnh Đồng Nai sẽ tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ thi cho tất cả các cán bộ quản lý, giáo viên làm công tác thi, tổ chức các hội nghị chuyên môn vào ngày 14/6 và 26/6/2023 để tập huấn lại nghiệp vụ trước khi kỳ thi bắt đầu.

“Sở GD&ĐT tỉnh Đồng Nai cũng đã đề nghị Công an tỉnh Đồng Nai, Sở Y tế, Sở Lao động Thương binh và Xã hội hỗ trợ công tác bảo vệ, đảm bảo an ninh kỳ thi, tham gia vào Ban sao in đề thi, vận chuyển đề, kiểm tra công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, công tác phòng chống dịch bệnh,…

Đồng thời Sở đề nghị UBND các huyện, thành phố Long Khánh và thành phố Biên Hòa kiểm tra các địa điểm dịch vụ photocopy không sao chép, thu nhỏ tài liệu, góp phần phòng ngừa thí sinh vi phạm quy chế thi, có biện pháp ngăn chặn các hiện tượng gây rối an ninh trật tự, hành hung các thầy cô giáo làm công tác thi”, ông Thạch cho hay.

Học sinh Huyền Trang, lớp 12 Trường THPT Dầu Giây chia sẻ, các thầy cô không hề tạo áp lực cho học sinh, mà luôn tạo điều kiện, khuyên răn, dạy bảo. Từ đó em và các bạn có được hành trang cũng như kiến thức vững vàng để bước vào kỳ thi tốt nghiệp sắp tới.

Bài liên quan
Các mốc thời gian quan trọng của kỳ thi tuyển sinh lớp 10 ở TP HCM
Từ 17 giờ ngày 14-5 đến chậm nhất 17 giờ ngày 19-5, cha mẹ học sinh và học sinh có thể điều chỉnh nguyện vọng lớp 10.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tận dụng ‘thời gian vàng’ củng cố kiến thức cho HS thi tốt nghiệp