Tăng cường công tác thanh tra, xử lý sai phạm về tư vấn hướng nghiệp

Minh Phong | 29/04/2022, 17:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tại buổi họp báo Chính phủ chiều 29/4, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ đã trả lời câu hỏi liên quan đến việc “ép” học sinh lớp 9 thành tích kém phải chuyển trường hoặc không đăng ký thi vào lớp 10.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ trao đổi tại buổi họp báoThứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ trao đổi tại buổi họp báo

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho biết, ngay sau khi biết thông tin việc một số trường ở Hà Nội “ép” học sinh lớp 9 thành tích kém phải chuyển trường hoặc không đăng ký thi vào lớp 10, Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo Sở GD&ĐT rà soát, làm rõ thông tin này.

Sở đã yêu cầu Phòng GD&ĐT xuống các trường rà soát, làm việc với trường và phụ huynh học sinh liên quan. Sau khi xác minh, Phòng GD&ĐT đã kết luận là không có việc này.

UBND TP Hà Nội đã ban hành Chỉ thị số 08/CT-UBND về việc tăng cường chỉ đạo công tác tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6, lớp 10 năm học 2022-2023 đảm bảo chặt chẽ nghiêm túc, nếu phát hiện ra sai phạm sẽ xử lý kịp thời.

“Về phía Bộ GD&ĐT, từ 28/12/2017, Bộ đã ban hành Công văn 6122 khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục, tăng cường quản lý thi cử. Thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục ban hành các văn bản, đặc biệt sẽ triển khai nghiêm túc việc chống bệnh thành tích trong giáo dục” – Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ thông tin.

Cũng theo Thứ trưởng, Bộ sẽ chỉ đạo các tỉnh, thành phố quản lý chặt chẽ, tổ chức thực chất các kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, xét tuyển vào THCS, THPT cũng như vấn đề thi tốt nghiệp.

Đồng thời, tiếp tục làm tốt công tác hướng nghiệp trong nhà trường, tránh không thực chất, làm hình thức dẫn đến việc thấy học sinh có thể chưa có kết quả tốt mà tư vấn chuyển trường này trường khác như sự việc vừa qua. Việc hướng nghiệp thực hiện theo Nghị quyết 29/TƯ sau năm 2020 hướng tới giáo dục bắt buộc 9 năm, đến lớp 10 sẽ phân bổ hướng nghiệp.

Cùng với đó, Bộ GD&ĐT sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm nếu phát hiện sai phạm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tăng cường công tác thanh tra, xử lý sai phạm về tư vấn hướng nghiệp