Tăng cường hợp tác giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ Việt Nam - Iran

Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sáng 14/4, tại Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đã có buổi tiếp Đại sứ Cộng hòa Hồi giáo Iran tại Việt Nam, ngài Ali Akbar Nazari.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đã có buổi tiếp Đại sứ Cộng hòa Hồi giáo Iran tại Việt Nam, ngài Ali Akbar Nazari.Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đã có buổi tiếp Đại sứ Cộng hòa Hồi giáo Iran tại Việt Nam, ngài Ali Akbar Nazari.

Tại buổi tiếp, hai bên đã cùng thảo luận về các hoạt động hợp tác cụ thể, nhằm gia tăng hơn nữa quan hệ hợp tác trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ Việt Nam - Iran.

Việt Nam và Iran bắt đầu thiết lập quan hệ ngoại giao từ năm 1973. Năm 2023, hai nước sẽ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Gần 50 năm qua, Iran là đối tác rất quan trọng của Việt Nam ở khu vực Tây Á. Hai nước đã có hợp tác tốt đẹp trên nhiều lĩnh vực.

Riêng trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, mặc dù hiện nay chưa có các hợp tác trực tiếp ở cấp Chính phủ giữa Việt Nam và Iran, nhưng Iran cũng đã cấp cho sinh viên Việt Nam một số học bổng học tiếng Ba Tư tại Iran. Phía Iran cũng đã có hợp tác với Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội khi thiết lập và duy trì phòng Iran học tại Khoa Đông phương học của trường.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại buổi tiếp.

Chia sẻ về việc phòng Iran học được thành lập tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn cách đây 15 năm, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng, đây chính là dấu mốc thúc đẩy việchọc tập văn hóa, ngôn ngữ Iran tại Việt Nam. Đồng thời bày tỏ mong muốn, việc đào tạo về ngôn ngữ, văn hóa Iran tại Việt Nam sẽ tiếp tục được thúc đẩy hơn nữa trong thời gian tới.

Trước thông tin Iran đang có kế hoạch nâng cấp phòng Iran học tại Trường Đại họcKhoa học Xã hội và Nhân văn và chuẩn bị mở lớpdạy tiếng Iran tại trường, Bộ trưởng bày tỏ vui mừng và mong muốn các hoạt động này sẽ sớm được xúc tiến. Đây sẽ là sự kiện tốt nếu hoàn thành vào đúng dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước vào năm 2023.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đã có buổi tiếp Đại sứ Cộng hòa Hồi giáo Iran tại Việt Nam, ngài Ali Akbar Nazari.

Cũng tại buổi tiếp, Đại sứ Cộng hòa Hồi giáo Iran tại Việt Nam Ali Akbar Nazari và Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đã cùng trao đổi về các hoạt động hợp tác trong nghiên cứu khoa học, trao đổi giảng viên, sinh viên giữa hai nước.

Theo Đại sứ Ali Akbar Nazari, ngoài tìm kiếm học bổng cho sinh viên Việt Nam sang Iran học ngôn ngữ Ba tư, Đại sứ quán Iran tại Việt Nam cũng mong muốn tìm kiếm thêm học bổng cho sinh viên Việt Nam thuộc các lĩnh vực khác như công nghệ hóa dầu, nano, nông nghiệp…

Đại sứ Cộng hòa Hồi giáo Iran tại Việt Nam, ngài Ali Akbar Nazari phát biểu.

Đánh giá cao mong muốn mở rộng học bổng cho sinh viên Việt Nam sang các lĩnh vực công nghệ có thế mạnh của Iran, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, đây là những lĩnh vực công nghệ mà Việt Nam muốn thúc đẩy, vì vậy sẽ lưu ý với một số trường đại học của Việt Nam để đề xuất nội dung hợp tác cụ thể với các trường đại học của Iran.

Việc thúc đẩy giao lưu văn hóa giữa hai nước thông qua giới thiệu văn hóa Việt Nam tại Iran và giới thiệu văn hóa truyền thống Iran tại Việt Nam cũng được Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đề cập với mong muốn sẽ có nhiều hơn nữa những cuốn sách về văn hóa Trung Đông, văn hóa Ba tư được giới thiệu tại Việt Nam, để các thế hệ người Việt Nam hiểu hơn về lịch sử lâu đời, về một trong những nền văn hóa cổ kính, hấp dẫn và phát triển của thế giới.

Đại sứ Cộng hòa Hồi giáo Iran tại Việt Nam tặng quà lưu niệm cho Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn tặng quà lưu niệm cho Đại sứ Cộng hòa Hồi giáo Iran tại Việt Nam.

Khẳng định, hợp tác về khoa học và công nghệ, giáo dục và đào tạo giữa Việt Nam và Iran rất quan trọng, Đại sứ Ali Akbar Nazari mong muốn, ngoài những hợp tác trước đây, thời gian tới, có thể nâng quan hệ này lên một tầm cao mới. Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cũng bày tỏ hy vọng, trong nhiệm kỳ của ngài Đại sứ, giao lưu văn hóa, giáo dục, khoa học công nghệ của hai nước sẽ có bước tiến mới.

Thay mặt Bộ trưởng Bộ Giáo dục Iran, Đại sứ Ali Akbar Nazari gửi lời mời Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn sang thăm và làm việc tại Iran. Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, thông qua ngài Đại sứ cũng gửi lời mời Bộ trưởng Bộ Giáo dục Iran sắp xếp thời gian sang thăm Việt Nam vào một dịp thích hợp.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tăng cường hợp tác giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ Việt Nam - Iran