Tăng cường kết nối và hợp tác giữa các cơ sở giáo dục Việt Nam - Hoa Kỳ

Phạm Khánh | 15/11/2022, 13:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sáng 15/11, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc tiếp bà Kate Brown, Thống đốc bang Oregon, Hoa Kỳ có chuyến thăm làm việc tại Việt Nam.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc bày tỏ vui mừng khi được tiếp đón đoàn công tác Hoa Kỳ do Thống đốc bang Oregon, bà Kate Brown, làm trưởng đoàn. Thứ trưởng đồng thời gửi lời cảm ơn bà Thống đốc và Chính phủ Hoa Kỳ về các hoạt động hỗ trợ Việt Nam nói chung và ngành Giáo dục Việt Nam nói riêng.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc cho biết, nhiều học sinh, sinh viên Việt Nam yêu thích và lựa chọn Hoa Kỳ là điểm đến du học. Đây là cầu nối góp phần thúc đẩy giao lưu văn hóa, hiểu biết lẫn nhau giữa hai nước.

Bên cạnh đó, hoạt động hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đang được triển khai hiệu quả. Đơn cử, Trường Đại học Fullbright Việt Nam (FUV) được thành lập năm 2016 tại TP.HCM là sự kiện quan trọng, đánh dấu hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

Tăng cường kết nối và hợp tác giữa các cơ sở giáo dục Việt Nam - Hoa Kỳ ảnh 1

Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc làm việc với bà Kate Brown, Thống đốc bang Oregon.

Thứ trưởng bày tỏ hy vọng bang Oregon và Chính phủ Hoa Kỳ tiếp tục đẩy mạnh hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Các cơ sở giáo dục đại học hoặc các doanh nghiệp tại bang Oregon có thể mở phân hiệu hoặc văn phòng đại diện tại Việt Nam, tăng cường hợp tác đầu tư trong lĩnh vực giáo dục.

Để tăng cường kết nối và hợp tác giữa các cơ sở giáo dục của Việt Nam với các cơ sở giáo dục đại học bang Oregon, Thứ trưởng đề nghị hai bên tiếp tục thực hiện các chương trình liên kết đào tạo; phối hợp đào tạo tiến sĩ và sau tiến sĩ theo Đề án “Nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục đại học đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo giai đoạn 2019 – 2030” (gọi tắt là Đề án 89).

Tăng cường kết nối và hợp tác giữa các cơ sở giáo dục Việt Nam - Hoa Kỳ ảnh 2

Các đại biểu chụp hình lưu niệm.

Trân trọng cảm ơn Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc dành thời gian tiếp đón, Thống đốc bang Oregon, bà Kate Brown, bày tỏ vui mừng khi được đến thăm và làm việc với Bộ GD&ĐT Việt Nam. Bà Kate Brown đánh giá cao những kết quả hợp tác tích cực mà Việt Nam và Hoa Kỳ đã đạt được trong thời gian qua.

Bà Kate Brown mong muốn hai bên tiếp tục tạo điều kiện để học sinh, sinh viên Việt Nam học tập tại Hoa Kỳ, nhất là tại bang Oregon. Thống đốc bang Oregon đồng thời bày tỏ mối quan tâm đến hợp tác giữa các cơ sở giáo dục đào tạo hai bên.

Theo báo cáo hợp tác giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, hiện nay, khoảng 30 nghìn du học sinh Việt Nam đang học tập và nghiên cứu tại các trường phổ thông và đại học của Hoa Kỳ.

Việt Nam có 6 cơ sở giáo dục có vốn đầu tư của Hoa Kỳ tại Hà Nội, TP.HCM, Quảng Ninh, Hải Phòng và Bình Dương. Đối với chương trình nâng cao chất lượng giáo dục đại học giai đoạn 2008-2015, Việt Nam có khoảng 30 Chương trình đào tạo tiên tiến từ Hoa Kỳ được áp dụng tại cơ sở giáo dục đại học có uy tín của Việt Nam.

Bên cạnh đó là các hợp tác trực tiếp giữa các cơ sở giáo dục đại học của Việt Nam và Hoa Kỳ trong các lĩnh vực như khoa học - công nghệ, môi trường và biến đổi khí hậu, nông nghiệp, giáo dục STEM.

Nhờ các Chương trình học bổng đưa giảng viên, sinh viên giỏi đi học tiến sỹ tại các trường đại học có uy tín của Hoa Kỳ, Việt Nam đã có nguồn giảng viên chất lượng cao giảng dạy tại các trường đại học, cao đẳng. Bên cạnh Học bổng Fulbright từ năm 1992; Quỹ giáo dục dành cho Việt Nam (VEF) đã giúp 560 nghiên cứu sinh Việt Nam tới Hoa Kỳ học tập trong các ngành khoa học - công nghệ ở trình độ tiến sỹ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tăng cường kết nối và hợp tác giữa các cơ sở giáo dục Việt Nam - Hoa Kỳ